Nhóm dầu khí có thể trở lại trong quý II?

Cập nhật: 14:21 | 05/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ở thời điểm hiện tại, giá dầu Brent đã tăng lên vùng 40 USD/thùng song đối với nhóm doanh nghiệp thượng nguồn là khai thác, phụ trợ nhiều khả năng vẫn có những khó khăn trong quá trình vận hành so với cùng kỳ...

nhom dau khi co the tro lai trong quy ii

Ngược lại, các doanh nghiệp thương mại, kinh doanh chênh lệch giá mua vào và bán ra có thể hưởng lợi từ việc giá dầu hồi phục.

Trên thị trường chứng khoán hiện có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (HOSE: PLX), Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (UpCOM: OIL), Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV (TLP) hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, nhập khẩu xăng dầu và bán lẻ.

Trong quý I/2020, PLX phải trích lập 1.659 tỷ đồng giảm giá tồn kho (so với 56 tỷ hồi đầu kỳ) và ghi nhận chi phí dự phòng là 1.596 tỷ đồng. Việc trích lập dự phòng lớn dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm 1.813 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi 1.294 tỷ đồng.

Đối với OIL, tính đến cuối quý I/2020, Tổng Công ty trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 433,8 tỷ đồng, trong khi đầu kỳ chỉ là 244 triệu đồng dẫn đến kết quả kinh doanh ghi nhận lỗ 537,7 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái lãi 38,2 tỷ đồng).

Đối với TLP, dù doanh nghiệp không công bố cụ thể có trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho nhưng có thể thấy lợi nhuận sau thuế quý I/2020 âm 65,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2019 lãi 45,2 tỷ đồng.

Nhóm doanh nghiệp trên có kết quả kinh doanh quý I/2020 thua lỗ do đặc thù kinh doanh xăng dầu có dự trữ tồn kho, giá dầu giảm sốc trong kỳ dẫn tới việc trích lập dự phòng lớn, mặc dù hoạt động kinh doanh xăng dầu được cam kết biên lợi nhuận tối thiểu.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể đảo ngược trong quý II/2020 nếu như giá dầu giữ ổn định vùng giá hiện tại cho đến hết quý.

Theo đó, doanh nghiệp gặp khó khăn vì tồn kho lớn trong bối cảnh giá dầu giảm quý I có thể hưởng lợi vì mặt bằng giá dầu hiện cao hơn nhiều so với thời điểm cuối quý I. Điều này đang được thị trường chứng khoán phản ánh vào giá cổ phiếu PLX, OIL…

Có thể thấy trong phiên giao dịch ngày 3/6, nhóm cổ phiếu dầu khí giao dịch bùng nổ với sắc xanh lan toả.

Đáng chú ý, BSR tăng mạnh 9%. Hỗ trợ cho cổ phiếu BSR bùng nổ là thông tin sắp chuyển từ sàn UpCOM lên HNX.

GAS cũng tăng mạnh 2,1% trong phiên hôm nay, lên 78.000 đồng/cổ phiếu. GAS đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp, đạt mức giá cao nhất trong vòng gần 3 tháng qua.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu dầu khí khác cũng giao dịch tích cực trong phiên 3/6: PVD tăng 1,8%, PVS tăng 2,3%, PVT tăng 4,5%, OIL tăng 1,84%, POW tăng 0,95%, PVB tăng 1,4%, PVC tăng 1,85%, DPM tăng 1,7%, DCM tăng 0,5%,… trong đó, PVS được đánh giá là mã cổ phiếu đáng chú ý vì đang hút tiền khá tốt.

Các chuyên gia nhận định, giá dầu liên tục tăng mạnh sau thông tin Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+) sẽ có cuộc họp trong tuần này về việc gia hạn giảm sản lượng đang là sự hậu thuẫn tốt cho nhóm cổ phiếu dầu khí hồi phục.

nhom dau khi co the tro lai trong quy ii

PVN vượt “khủng hoảng kép”, sau 5 tháng lãi 7.100 tỉ đồng

KTCKVN – 5 tháng đầu năm,Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh khả quan trước ...

nhom dau khi co the tro lai trong quy ii

PV Power dự chi hơn 32.000 tỉ đồng đầu tư hai dự án điện ở Đồng Nai

KTCKVN - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, HOSE – Mã: POW) đã công bố tài liệu Đại hội đồng ...

nhom dau khi co the tro lai trong quy ii

"Tiền" hủy niêm yết trên HNX, Xây lắp Dầu khí thoái 13, 3 triệu cổ phiếu tại PXL

KTCKVN - Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVX) vừa phê duyệt phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại CTCP Đầu ...

Đức Hậu