Nhóm cổ phiếu dầu khí đang đứng trước "con sóng lớn"

Cập nhật: 14:16 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhắc tới nhóm cổ phiếu dầu khí, phần lớn nhà đầu tư (NĐT) trên thị trường chứng khoán đều có chung góc nhìn đây là nhóm phù hợp đầu cơ khi có sóng. Cũng dễ hiểu, từ sau đại sóng Dầu khí 2013-2014 cho đến nay, nhóm dầu khí chưa có một con sóng nào đủ lớn để NĐT nhớ tới và bản thân các doanh nghiệp trong ngành dầu khí cũng không duy trì được kết quả kinh doanh tăng trưởng đều đặn.

Trải qua 10 năm, nhà đầu tư đã được thấy rất nhiều đại sóng liên quan tới nhóm cổ phiếu về hàng hoá, xuất khẩu, tài chính, bán lẻ, bất động sản,… nhưng tuyệt nhiên chưa thấy nhóm dầu khí “vào sóng”. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Minh Giang - chuyên gia quản lý tài sản khách hàng cao cấp của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam để nắm bắt thêm thông tin và triển vọng của nhóm cổ phiếu Dầu khí.

PV: Thưa ông, được biết ông dành rất nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về lĩnh vực dầu khí. Ông có thể cho biết vì sao suốt 10 năm qua nhóm dầu khí luôn được coi là “nhóm đầu cơ” trên thị trường?

Ông Nguyễn Minh Giang: Nhìn lại đại sóng dầu khí, năm 2013 - 2014 chứng kiến sự bùng nổ về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí, từ đó khiến giá cổ phiếu trên sàn tăng 3-5 lần. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc giá dầu thế giới liên tục neo cao trên đỉnh nhiều năm do khởi phát căng thẳng địa chính trị kéo dài từ 2011-2014 ở vùng Trung Đông và một số quốc gia khác như Nga - Ukraine (bán đảo Krym), trong nước là sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 vào phạm vi lãnh thổ của Việt Nam. Trong suốt 4 năm đó, giá dầu liên tục duy trì ở mức cao (trung bình 105usd) tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp dầu khí trên toàn cầu hưởng lợi, đặc biệt là những doanh nghiệp ở khâu thượng nguồn, họ liên tục mở rộng quy mô giàn khoan để phục vụ cho hàng loạt dự án khoan mới ở thời điểm đó.

Giá dầu và sự tương quan tới LNST của PVS, PVD giai đoạn đỉnh cao 2011-2014
Giá dầu và sự tương quan tới LNST của PVS, PVD giai đoạn đỉnh cao 2011-2014

Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 12/2014, giá dầu bắt đầu giảm mạnh từ mốc 115 USD về quanh 60 USD/thùng. Chính điều này đã làm cho những doanh nghiệp về dầu khí gặp rất nhiều khó khăn khi họ liên tục mở rộng quy mô đúng “vùng đỉnh” của chu kỳ dầu tăng giá. Từ đó, công việc của các doanh nghiệp dầu khí bắt đầu giảm sút trầm trọng, kéo theo doanh thu, lợi nhuận cũng giảm mạnh những năm sau đó. Đây là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp dầu khí nhiều năm sau không lấy lại được tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận khủng như thời điểm 2014 và diễn biễn giá cổ phiếu trên sàn cũng chỉ là những “gợn sóng” trong các chu kỳ tăng của thị trường.

PV: Hiện tại, giá dầu tăng cao từ 2022 đến nay, liệu đây có phải thời điểm “đại sóng dầu khí” quay lại, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Giang: Quan sát từ đầu năm 2022, giá dầu bất ngờ tăng mạnh lên 120 USD/thùng sau khi xảy ra căng thẳng địa chính trị giữa Nga – Ukraine, sau đó giá dầu liên tục duy trì trong ngưỡng 70-90 cho đến thời điểm hiện tại, đây là điều kiện rất tốt để các doanh nghiệp dầu khí phát triển đặc biệt là nhóm thượng nguồn, trung nguồn. Sau 9 tháng, chúng ta đã phần nào thấy bức tranh lợi nhuận của ngành dầu khí là “vượt trội” so với toàn bộ các ngành trong nền kinh tế.

Top 5 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu khí báo lãi khủng trong quý 3 và phần lớn vượt kế hoạch năm
Top 5 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu khí báo lãi khủng trong quý 3 và phần lớn vượt kế hoạch năm

Theo ghi nhận, tổng doanh thu 9 tháng của PVN ước đạt 643.2 nghìn tỷ đồng, vượt 26% kế hoạch 9 tháng, bằng 95% kế hoạch năm; Nộp ngân sách 9 tháng ước đạt 102.4 nghìn tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch năm (đã hoàn thành kế hoạch cả năm 78.3 nghìn tỷ đồng trước 5 tháng); Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng ước đạt 42.5 nghìn tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch năm.

ông Nguyễn Minh Giang - chuyên gia quản lý tài sản khách hàng cao cấp của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam
Ông Nguyễn Minh Giang - chuyên gia quản lý tài sản khách hàng cao cấp của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam

Cổ phiếu dầu khí đứng trước con sóng rất lớn

“Tôi quan sát, cổ phiếu dầu khí đang đứng trước một con sóng rất lớn trong những năm tới mà cao trào có thể vào giai đoạn năm 2024-2026. Tôi cho rằng, đại sóng dầu khí chu kỳ này có điểm tương đồng với chu kỳ 10 năm trước về diễn biến tăng giá của các cổ phiếu trên sàn. Nhưng có sự khác biệt rất lớn từ nguyên nhân khởi phát đó là hoạt động khai thác trong nước sẽ là bàn đạp chính thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp chứ không phải chịu sự tác động hoàn toàn của giá Oil thế giới. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp dầu khí duy trì sự ổn định hơn về doanh thu lợi nhuận trong những năm tới và thị giá cổ phiếu cũng tỷ lệ thuận với kết quả kinh doanh”, ông Giang nhấn mạnh.

Ông Giang cho rằng, lý do đưa ra nhận định này là Luật dầu khí sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2023) và Quy hoạch Điện VIII được phê duyệt ngày 15/5/2023 (nhấn mạnh về phát triển điện năng lượng tái tạo) là chìa khoá để doanh nghiệp mở ra cánh cửa phát triển các dự án dầu khí trong thời gian tới.

Điển hình như 2 siêu dự án Khí là Lô B và Cá Voi Xanh đang được triển khai pháp lý để từ đó đi tới hoạt động thăm dò, khai thác.

Cùng với 2 dự án trên, từ nay đến năm 2025, PVN phấn đấu đưa vào khai thác 6 - 10 dự án dầu mới (bao gồm RC-8 mỏ Rồng, giàn BK-22, giàn BK-4A mỏ Bạch Hổ và một số cấu tạo thuộc Lô 09.1, mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam, Lô 05.1a, giàn Lạc Đà Vàng-A và 2 dự án khí là mỏ Thiên Nga - Hải Âu, Nam Du - U Minh).

Đối với đại dự án Lô B-Ô Môn, ngày 30/10 Petrovietnam cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B - Ô Môn. Trong đó có một số hợp đồng quan trọng như “Thỏa thuận khung Lô B; Biên bản thống nhất nội dung Hợp đồng Bán khí Ô Môn I; Trao thầu Hợp đồng EPC1#1” tạo điều kiện để Petrovietnam cùng các đối tác tiếp tục triển khai các dự án thành phần trong thời gian tới để đạt điều kiện chấp thuận quyết định đầu tư cuối cùng FID (dự kiến chậm nhất quí I/2024). Quy mô của dự án với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho đến hết vòng đời dự án, trong giai đoạn 2023-2026 (First gas) mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD cho khâu thượng nguồn và trung nguồn.

Ngày 3/11, mỏ dầu Lạc Đà Vàng nhận quyết định đầu tư cuối cùng (FID) với quy mô đầu tư 700 triệu USD. Bắt đầu triển khai từ năm 2024 và dự kiến khai thác dòng dầu đầu tiên vào năm 2026.

Tính chung, hoạt động thăm dò và khai thác các dự án dầu khí trong nước mỗi năm sẽ chiếm tối thiểu là 1,4 tỷ usd kéo dài từ 2023-2033.
Tính chung, hoạt động thăm dò và khai thác các dự án dầu khí trong nước mỗi năm sẽ chiếm tối thiểu là 1,4 tỷ usd kéo dài từ 2023-2033.

Như vậy, mảng E&P từ 2024 sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, điều này đồng nghĩa với những doanh nghiệp dầu khi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như PTSC (PVS), PV Drilling (PVD), PVCoating (PVB), PVC-MS (PXS), PVCHEM-CS (PVC)… sẽ hưởng lợi lớn ở chu kỳ này.

Vận động đường giá cổ phiếu dầu khí trên sàn

Sau hơn 10 tháng đầu năm 2023, các cổ phiếu họ Dầu khí đang có diễn biến tăng giá rất tích cực. Đặc biệt, sau mỗi nhịp chỉnh của thị trường, nhóm Dầu khí lại khoẻ hơn. Dễ dàng nhận thấy khi so sánh đường giá cổ phiếu Dầu khí với chỉ số VN-Index.

Các cổ phiếu dầu khí có mức tăng vượt trội so với VN-index kể từ đầu năm
Các cổ phiếu dầu khí có mức tăng vượt trội so với VN-index kể từ đầu năm

Có thể kể tên một số cổ phiếu tiêu biểu như PVS, PVD, PVT, PVB,… hiện đã test lại vùng đỉnh cũ năm 2022 tương ứng VN-Index vùng 1500 điểm trong khi đó, VN-Index hiện chỉ giao dịch quanh vùng 1.100 điểm.

Cổ phiếu PVS đã vượt đỉnh năm 2022 và hình thành mẫu hình “tách tay cầm”. Nhiều cổ phiếu dầu khí khác cũng có mẫu hình tương tự như PVS.
Cổ phiếu PVS đã vượt đỉnh năm 2022 và hình thành mẫu hình “tách tay cầm”. Nhiều cổ phiếu dầu khí khác cũng có mẫu hình tương tự như PVS.

“Tựu chung lại, nhìn từ diễn biến giá Oil, bối cảnh của ngành dầu khí trong nước và diễn biến đường giá cổ phiếu trên sàn, có thể thấy rằng nhóm dầu khí đang hình thành một sóng ngành tiêu chuẩn mà ở đó nhóm dẫn dắt đi trước tạo tiền đề và nhóm lớp 2, 3 đi sau. Tôi đánh giá nhóm dầu khí đang hướng tới đại sóng kéo dài 2-3 năm tới và tôi ví von nó vững như kiềng 3 chân với sự ủng hộ của Thiên Thời - Địa Lợi - Nhân Hoà”, ông Giang nhấn mạnh.

Thêm động lực thúc đẩy cổ phiếu dầu khí thượng nguồn

Việc Murphy Oil đầu tư mỏ dầu Lạc Đà Vàng dự kiến mang lại hợp đồng tổng cộng 693 triệu USD cho các công ty ...

2 mã cổ phiếu ngành dầu khí được khuyến nghị tích cực trong tháng 11

Trong báo cáo chiến lược tháng 11, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã ra khuyến nghị tích ...

Nhiều triển vọng ngành dầu khí trong năm 2024, 3 doanh nghiệp có dư địa tăng trưởng mạnh

Tại báo cáo “Giá dầu: Tìm điểm cân bằng của cung – cầu”, Chứng khoán Mirae Asset nhận định ngành dầu khí đang có nhiều ...

H. Việt