Nhóm cổ phiếu đầu cơ đã “lặng sóng” đi nhiều

Cập nhật: 16:01 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Đà giảm đến từ những cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc ngành thép, bất động sản, ngân hàng như HPG, VHM, TCB đã tác động tiêu cực đến chỉ số chung. Chỉ có số ít cổ phiếu thuộc nhóm ngành hưởng lợi như hóa chất, dầu khí, điện như GAS, DGC, REE là giữ được xu hướng tăng điểm.

Mặc dù thế giới có nhiều diễn biến bất ổn về chính trị cũng như kinh tế nhưng trong quý 1 năm 2022, VN Index vẫn duy trì giao dịch ở vùng điểm cao quanh 1.400-1.500 và tạo đỉnh ở 1.530 điểm vào đầu tháng 4 trước khi bắt đầu bước vào chu kỳ giảm điểm mạnh. VN Index diễn biến đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới, chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong quý 2, lui về vùng điểm 1170.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ đã “lặng sóng” đi nhiều
Nhóm cổ phiếu đầu cơ đã “lặng sóng” đi nhiều (Ảnh minh họa)

Nhìn chung, tình hình lạm phát cùng những thông tin tiêu cực đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn và việc thanh khoản sụt giảm đã thể hiện xu hướng dòng tiền dần rút ra khỏi thị trường. Đi cùng xu hướng của VN-Index, HNX Index cũng đạt đỉnh vào đầu tháng 4 và sau đó bước vào chu kỳ điều chỉnh với thanh khoản sụt giảm.

Tính trong giai đoạn từ đầu quý 2, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 86,61 triệu cổ phiếu, giảm 23% so với quý 1. Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên cũng giảm 36% so với quý 1 và đạt 2.088 tỷ VND.

Đà giảm đến từ những cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc ngành thép, bất động sản, ngân hàng như HPG, VHM, TCB đã tác động tiêu cực đến chỉ số chung. Chỉ có số ít cổ phiếu thuộc nhóm ngành hưởng lợi như hóa chất, dầu khí, điện như GAS, DGC, REE là giữ được xu hướng tăng điểm.

Trong năm 2022, chỉ số VN30 cho thấy đã đạt đỉnh trong Quý 1 và giao động trong biên độ 1.570 điểm và 1.470 điểm trước khi điều chỉnh hơn 20% trong Quý 2. Khối lượng, giao dịch trung bình mỗi phiên 8.054 tỷ đồng, ghi nhận sự sụt giảm -18,7% so với mức cùng kỳ năm 2021. Hiện tại, dòng tiền trong rổ VN30 đang được phân hóa khá rõ ràng và những ngành được hưởng lợi từ tình hình vĩ mô sẽ thu hút dòng tiền thông minh tốt hơn.

Về phía khối ngoại, trong nửa đầu năm 2022 đã bán ròng hơn 11.130 tỷ đồng các cổ phiếu trong rổ VN30, trung bình mỗi phiên bán ròng 97 tỷ đồng. Trong đó, HPG tiếp tục là cổ phiếu bị khối ngoại xả mạnh tay nhất với 5.430 tỷ đồng bán ròng.

Dòng tiền của khối ngoại trong nửa đầu năm 2022 biến động lớn trước tình hình dịch Covid cũng như ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô. Tính từ thời điểm đầu năm đến hiện tại, khối ngoại đang bán ròng với giá trị 82,73 tỷ VND. Bắt đầu từ đầu tháng 5 năm 2022, khối ngoại liên tục bán ròng những cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG, MSN, VIC và chỉ tập trung mua ròng chứng chỉ quỹ FUEVFVND và những cổ phiếu thuộc ngành đang được hưởng lợi từ vĩ mô như DGC, DPM, BSR.

Trong nửa đầu năm 2022, thị trường chứng khoán phái sinh ghi nhận hoạt động giao dịch sôi động so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, giao dịch trung bình trong phiên đạt 28,256 tỷ đồng, tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm. Ở chiều ngược lại, chỉ số VN30 điều chỉnh giảm mạnh hơn 20% và nguyên nhân chính bị tác động bởi thông tin vĩ mô khi FED công bố tăng lãi suất mạnh từ đầu năm.

Ngoài ra, những tin tức xấu trong nước liên quan đến những sai phạm của chủ doanh nghiệp cũng như lãnh đạo trong cơ quan chứng khoán nhà nước kích thích nhà đầu tư thực hiện các lệnh bán khống, dẫn tới thanh khoản của thị trường phái sinh tăng đột biến trong khi chỉ số thị trường điều chỉnh giảm mạnh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VCBS: VN-Index vẫn có khả năng vượt đỉnh với thanh khoản tỷ USD

Cùng sự lạc quan về mặt thanh khoản, VCBS cũng không thay đổi dự báo VN-Index đã đưa ra từ đầu năm, cụ thể là ...

Tìm hiểu về đáo hạn phái sinh và những điều nhà đầu tư cần biết

Ngày đáo hạn là một ngày đặc biệt quan trọng trong thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên thực tế nhiều nhà đầu tư ...

Những nhóm ngành đáng chú ý trong nửa cuối năm: "Phòng thủ" tại cổ phiếu điện

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới dự báo còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định, một số cổ phiếu ...

Thanh Tùng