NHNN sẽ trì hoãn tăng lãi suất điều hành, nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số Ngân hàng Thương mại

Cập nhật: 16:37 | 16/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo cập nhật vĩ mô vừa công bố, VNDirect cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN)sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số Ngân hàng Thương mại từ cuối quý III/2022, đồng thời sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán.

Lên kế hoạch cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu

NHNN chấp thuận SHB tăng vốn điều lệ vượt 26.600 tỷ đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung kiểm soát lạm phát và ổn định nền kinh tế vĩ mô, đồng thời cũng theo đuổi mục tiêu duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi. Đà giảm của giá hàng hóa thế giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quyết liệt sử dụng chính sách tài khóa để san sẻ gánh nặng với chính sách tiền tệ trong mục tiêu quan trọng là “kiềm chế lạm phát” thông qua việc giảm thuế, phí đối với một số mặt hàng thiết yếu, điển hình là xăng dầu.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành nhằm ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. Theo Ngân hàng Nhà nước tính đến ngày 26/7, tín dụng tăng 9,42% so với đầu năm (+16,3%). VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng của Việt Nam năm 2022 tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

 Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi giảm tốc trong tháng 7 (Nguồn: VNDirect).
Tăng trưởng tín dụng và tiền gửi giảm tốc trong tháng 7 (Nguồn: VNDirect)

VNDirect kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng "trần" tăng trưởng tín dụng cho một số Ngân hàng Thương mại từ cuối quý III năm nay. Dòng vốn tín dụng sẽ được ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là các lĩnh vực như công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, nông lâm nghiệp, thủy sản.

Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức tăng trưởng tín dụng khoảng 14% cho năm 2022 (cao hơn một chút so với mức 13,8% năm ngoái). VNDirect kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng trần tăng trưởng tín dụng đối với một số ngân hàng thương mại từ cuối quý III/2022.

Đồng thời nhận thấy đà giảm của giá hàng hóa thế giới và lạm phát trong nước được kiểm soát tốt là điều kiện cho phép Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trì hoãn việc tăng lãi suất điều hành trong năm nay.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát cẩn trọng dòng tín dụng vào các lĩnh vực có rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT.

Về lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất với quy mô 43.000 tỷ đồng, cung cấp lãi suất cho vay chỉ 3-4%/năm cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch COVID-19, bao gồm: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tham gia vào một số dự án trọng điểm quốc gia và doanh nghiệp kinh doanh trong một số ngành nhất định (du lịch, hàng không, giao thông vận tải).

Tuy nhiên, việc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất xảy ra chậm hơn dự kiến khiến chính sách này ít ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2022.

Cạn "room" tín dụng, doanh nghiệp khát vốn

Hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng liên tục "nóng" thời gian gần đây khi nhiều ngân hàng dùng hết hạn mức, doanh nghiệp (DN) ...

NHNN chấp thuận HDBank tăng vốn điều lệ thêm hơn 5.000 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) thông qua phát hành ...

NHNN chấp thuận SHB tăng vốn điều lệ vượt 26.600 tỷ đồng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài ...

Hồng Giang