NHNN sắp đấu thầu vàng miếng sau hơn 10 năm, nhìn lại diễn biến năm 2013

Cập nhật: 11:43 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 15/4, lần đầu tiên sau hơn 10 năm Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ mở trở lại kênh đấu thầu vàng miếng SJC. Trong năm 2013, sau khi thực hiện 76 phiên đấu thầu, bán ra gần 70 tấn vàng, giá vàng giảm khá nhanh và không có còn các "cơn sốt" vàng.

Động thái được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt giá vàng trong bối cảnh thời gian gần đây quý kim liên tục tạo kỷ lục mới và nới rộng mức chênh lệch với giá vàng thế giới. Giá vàng SJC trong nước có thời điểm đã vọt lên mức trên 85,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

NHNN sắp đấu thầu vàng miếng sau hơn 10 năm, nhìn lại diễn biến năm 2013
Hình minh họa.

Nhìn lại hiệu quả đạt được sau khi tổ chức đấu thầu vàng miếng vào năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng (gần 70 tấn vàng) trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu.

Động thái đấu thầu vàng miếng năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh năm 2012 thị trường ghi nhận hai "cơn sốt" tăng giá vào thời điểm tháng 8 đến tháng 11. Nguyên nhân do các ngân hàng đóng trạng thái vàng của các ngân hàng thương mại, đánh giá đây là hoạt động gây rủi ro, mất an toàn của hệ thống ngân hàng.

Đầu tháng 8/2012, dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường đã đẩy giá mặt hàng này tăng nhanh từng ngày, trái ngược với tình cảnh ảm đạm như các kênh đầu tư khác cùng thời điểm đó. Giá tăng mạnh vượt qua mốc 43 triệu đồng/lượng chỉ trong một thời gian ngắn rồi đứng ở mức cao, dù diễn biến giá vàng trên thị trường thế giới đã hạ nhiệt.

Đến giai đoạn từ cuối tháng 10 đến tháng 11, thị trường vàng trong nước thêm một lần nữa lại “dậy sóng”. Cơn sốt vàng lần này chủ yếu là do các ngân hàng thương mại đẩy mạnh mua để thực hiện quy định của Nghị định 24 (2012). Theo đó, dù có những cơn sốt giá, nhưng giá vàng năm 2012 vẫn không chạm đỉnh kỷ lục của năm 2011 (49 triệu đồng/lượng). Giá vàng xác lập đỉnh trong năm 2012 đạt mức xấp xỉ 48,5 triệu đồng/lượng (vào trung tuần tháng 10, đầu tháng 11).

Đến năm 2013, sau động thái đấu thầu giá vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng giảm dần, không còn các đợt sốt như những năm trước. Giá vàng SJC phiên đầu năm được niêm yết ở giá 46,34 - 46,74 triệu đồng/lượng (mua – bán), đến phiên cuối năm 2013 giảm về còn 34,7 - 34,78 triệu đồng/lượng. Như vậy, sau một năm, giá vàng SJC giảm 11,64 triệu đồng/lượng chiều mua vào, và bán ra giảm 11,96 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, thông qua việc đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước không nhằm mục tiêu kéo giá vàng xuống ngay lập tức để cân bằng với giá vàng thế giới, mà chủ yếu nhằm thực hiện việc tăng cung ra thị trường để qua đó giải quyết nhu cầu vàng.

Có thể thấy, việc tổ chức đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước đã tác động đến thị trường vàng. Xu thế rõ nét của năm 2013 là giá vàng giảm khá nhanh và không có các cú sốc, tuy vậy mức giảm vẫn còn thấp hơn giá vàng thế giới.

Để thực hiện chính sách này, Ngân hàng Nhà nước đã phải chi một khối lượng lớn ngoại tệ để nhập gần 70 tấn vàng trong năm 2013, sau đó chuyển thành vàng miếng bán đấu thầu. Tại thời điểm đó, giá vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Vê hoạt động đấu thầu vàng miếng diễn ra ngay trong tuần này, lãnh đạo Ngân Hàng Nhà nước cho biết sẽ gửi thông báo trước 1 ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17 giờ ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị, bao gồm cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với Ngần hàng Nhà nước. Trong số đó, đến thời điểm này có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: “Nóng”, NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này

Nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện kịp thời các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, ...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC sau gần 11 năm tạm ngưng

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, ...

Thùy Chi

Tin cũ hơn
Xem thêm