NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt

Cập nhật: 10:39 | 05/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Phó Thống đốc cho rằng, tỷ giá là một trong những công cụ điều hành kinh tế vĩ mô rất quan trọng. Bởi tỷ giá không chỉ ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền và sức mua mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các chính sách kinh tế.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới công tác điều hành tỷ giá, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đây là một trong những vấn đề mà Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm, được điều hành một cách tập trung.

NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú

Nói về các lý do chính khiến tỷ giá tăng trong thời gian vừa qua, Phó Thống đốc cho rằng, Fed chưa đưa ra thông điệp về thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ, hạ lãi suất. Chính vì thế giá trị đồng USD trong những ngày vừa qua tăng rất cao. Đồng USD tăng giá sẽ tác động đến giảm giá đồng tiền của các nước khác trên thế giới và trong khu vực. Vì thế có tác động đến đồng tiền của Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với đồng USD.

Bên cạnh đó, chính sách hạ lãi suất của Việt Nam có thể nói rất mạnh trong thời gian vừa qua. Đặt trong bối cảnh bên ngoài như vậy, đã và đang tạo ra sự chênh lệch lãi suất giữa đồng Việt Nam và USD trên thị trường liên ngân hàng, tiếp tục duy trì vị thế âm - nghĩa là lãi suất Việt Nam thấp hơn so với lãi suất đồng USD trên thị trường liên ngân hàng. Chính điều này cũng là một trong áp lực làm cho tỷ giá nóng hơn. Thứ ba, trong 3 tháng đầu năm nhập khẩu của chúng ta tương đối tích cực, vì thế nhu cầu ngoại tệ cho việc nhập khẩu cũng nhiều hơn giai đoạn trước đây. Ngoài các yếu tố chính trên, cũng có một số yếu tố khác tác động đến tỷ giá.

“Tuy nhiên có thể nói rằng, chúng tôi thấy tỷ giá vẫn đảm bảo duy trì được sự ổn định, đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng, đảm bảo được các cân đối ngoại tệ, cũng như đáp ứng được nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp và các nhu cầu xuất nhập khẩu. Đây là một trong những sự ổn định lớn mà chúng ta vẫn đang duy trì”, Phó Thống đốc khẳng định.

Trên thực tế, tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam so với đồng USD trong so sánh với đồng tiền của các nước khác vẫn thấp. Năm 2023 mất giá khoảng 2,9%; đến thời điểm hiện nay trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD cũng đã có mức tăng khoảng 2,6%. Nhưng so với các nước khác, chẳng hạn như đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá với USD khoảng 1,74%; đồng Bath (Thái Lan) khoảng 5,93%; đồng Won của Hàn Quốc khoảng 3,88%; đồng Yên (Nhật Bản) khoảng 7,52%... Có thể thấy ngay các nước lớn, nền kinh tế lớn cũng bị ảnh hưởng bởi tỷ giá của đồng USD do chính sách đồng USD của Mỹ.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cho rằng, tỷ giá là một trong những điều hành kinh tế vĩ mô rất quan trọng. Bởi tỷ giá không chỉ ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền và sức mua mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các chính sách kinh tế, đặc biệt là liên quan đến ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vấn đề về tâm lý đến thị trường, ngoại tệ và niềm tin của nhà đầu tư. Chính vì thế, NHNN luôn coi trọng và tập trung trong công tác điều hành tỷ giá.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành theo cơ chế hết sức linh hoạt, đảm bảo làm sao để tỷ giá có thể lên xuống phù hợp với xu thế chung và cũng đảm bảo được mục tiêu đặt ra, đó là sự ổn định sức mua đồng tiền, đảm bảo hài hòa trạng thái ngoại tệ và luôn duy trì được trạng thái dương cũng như đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các nhu cầu hợp pháp của nền kinh tế”, Phó Thống đốc nhấn mạnh và cho rằng: Muốn làm được điều đó thì tất nhiên phải có các công cụ. Ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ nói chung đang thực hiện thì cũng còn những yếu tố khác, trong đó rất mong được các cơ quan báo chí truyền thông để làm sao tạo niềm tin cho thị trường, tránh tâm lý găm giữ. Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp cần thiết sẽ can thiệp và như vậy vẫn đảm bảo được sự ổn định.

Hút về 90.000 tỷ đồng sau 6 phiên, NHNN còn phát hành tín phiếu trong bao lâu?

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước đã hút về tổng cộng gần 90.000 tỷ đồng thanh khoản khỏi ...

Áp lực tỷ giá và phương hướng điều hành của NHNN

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ đang thực hiện, NHNN ...

Thu Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm