NHNN bơm ròng 11.800 tỷ đồng phiên 8/4 sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn

Cập nhật: 11:25 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên 8/4, NHNN đã bơm ròng tổng cộng 11.800 tỷ đồng. Sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn và NHNN hút thêm 3.200 tỷ đồng.

Ngày 8/4, NHNN đã phát hành 3.200 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 28 ngày, có 8/10 thành viên tham gia trúng thầu với lãi suất 2,9%/năm. Mức lãi suấ trong phiên này là mức lãi suất cao nhất kể từ khi NHNN mở lại kênh tín phiếu. Ở chiều ngược lại, lô tín phiếu đầu tiên (ngày 11/3) đã đáo hạn, trả lại thị trường 15.000 tỷ đồng thanh khoản. Trong khi đó, kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá không phát sinh thêm giao dịch mới.

NHNN bơm ròng 11.800 tỷ đồng phiên 8/4 sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn
Ảnh: Internet

Như vậy, trong phiên 8/4, NHNN đã bơm ròng tổng cộng 11.800 tỷ đồng. Sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn và NHNN hút thêm 3.200 tỷ đồng, tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành là 161.000 tỷ đồng.

Dự kiến có tổng cộng 75.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn từ ngày 8/4 đến 12/4. Trong khi đó, tổng giá trị NHNN đang cho các thành viên vay là gần 8.500 tỷ đồng.

Tính từ ngày 11/3, NHNN đã bắt đầu phát hành tín phiếu để hút thanh khoản dư thừa, tác động vào chênh lệch lãi suất VND - USD nhằm hạ nhiệt tỷ giá. Trong khi đó, vào ngày 2/4 và 3/4, kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá đã xuất hiện giao dịch trở lại khi lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh.

Theo dữ liệu từ NHNN, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm phiên 4/4 đã giảm xuống 3,9%/năm, thấp hơn mức lãi suất 4,59% trong phiên 3/4. Lãi suất kỳ hạn một tuần có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ, trong khi lãi suất kỳ hạn một tháng nhích lên 4,35%/năm.

Tỷ giá tiếp tục mạnh mẽ bất chấp lãi suất liên ngân hàng cao khi chỉ số USD Index (DXY) tiếp tục neo cao trên mức 104. Đồng USD mạnh lên sau khi Mỹ ghi nhận báo cáo việc làm vượt dự báo trong tháng thứ 5 liên tiếp. Thị trường việc làm nóng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao hơn, trong thời gian lâu hơn.

Theo giới phân tích cho biết, việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh và các nhà băng không mặn mà với hoạt động chào thầu tín phiếu của NHNN cho thấy phần thặng dư thanh khoản có vẻ đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng trên cũng có một phần đến từ yếu tố mùa vụ, khi các nhà băng cân đối thanh khoản vào cuối quý I và tăng trưởng tín dụng hồi phục trở lại.

Với việc các lô tín phiếu đầu tiên bắt đầu đáo hạn và vấn đề tỷ giá vẫn còn khá căng thẳng, Nhà điều hành nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì kênh phát hành tín phiếu trong thời gian tới nhằm kiểm soát mặt bằng lãi suất liên ngân hàng khi sử dụng lãi suất trúng thầu tín phiếu như một mức lãi suất sàn cho các giao dịch trên thị trường 2, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ duy trì kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) để hỗ trợ thanh khoản cho những ngân hàng có nhu cầu.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng: Trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt công cụ Mua kỳ hạn (OMO) và Tín phiếu trên thị trường mở. Mua kỳ hạn có thể được sẽ dụng nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn, và vẫn sẽ mang tính định hướng, truyền tải thông điệp điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời, tín phiếu vẫn sẽ được phối hợp sử dụng, đặc biệt khi khối lượng gọi thầu trước đó sẽ dần đáo hạn vào tuần thứ hai của tháng 4.

Động thái điều hành của NHNN trên thị trường mở, nhằm giảm áp lực tỷ giá cũng sẽ không gây ra những thay đổi quá nhanh về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng; thay vào đó, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân vẫn đang được ưu tiên.

NHNN bất ngờ bơm gần 6.000 tỷ đồng qua kênh OMO

Chiều ngày 2/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ bơm ra thị trường 5.952,27 tỷ đồng thông qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, ...

Áp lực tỷ giá và phương hướng điều hành của NHNN

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, ngoài công cụ điều hành chính sách tiền tệ đang thực hiện, NHNN ...

NHNN điều hành tỷ giá linh hoạt

Phó Thống đốc cho rằng, tỷ giá là một trong những công cụ điều hành kinh tế vĩ mô rất quan trọng. Bởi tỷ giá ...

Tường San

Tin cũ hơn
Xem thêm