Nhìn lại thời kỳ "đỉnh cao" của Dream đời đầu: Mẫu xe máy tung hoành một thuở

Cập nhật: 12:00 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Hơn 20 năm, từ khi "Dream Wave fa-ke" từ Trung Quốc ồ ạt đổ bộ Việt Nam. Thời đó, nhiều thanh niên trai trẻ nhà chưa có điều kiện mà vẫn mê một chiếc Dream Thái đã được giải tỏa cơn khát nhờ "Dream nhái" Trung Quốc. Nhiều khi để ý lại bất ngờ vì không biết hàng loạt xe máy ngày ấy bây giờ đang trôi về đâu?

Bảng giá xe máy Honda Air Blade 2022 mới nhất ngày 20/9: Còn rẻ được bao lâu?

Đối thủ của xe máy Yamaha Sirius có giá "phổ thông", tiết kiệm xăng tối ưu

"Cùng thuyền với tiểu SH", xe máy "thượng lưu" điều chỉnh lên tới gần 160 triệu đồng

Dù nhiều người chê xe máy Trung Quốc là chất lượng kém, nhái mẫu mã, không an toàn,… nhưng có một điều không thể phủ nhận là sự xuất hiện của những chiếc Dream, Wave "Tàu" khoảng những năm 2000 đã tạo nên một cú hích quan trọng khiến thị trường xe máy Việt Nam thay đổi.

Xe máy Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng 1/3 xe "xịn". Khắp mọi nẻo đường, từ nông thôn đến miền núi, tiếng pô xe rền vang, giấc mơ có xe máy trong nhà trở nên gần hơn với đa số các gia đình người Việt. Kéo theo đó là đời sống người dân được nâng cao.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thời kỳ đầu là giai đoạn đổ bộ của các loại xe có xuất xứ từ Trung Quốc như Loncin nhái kiểu dáng của các loại xe Wave Alpha và Dream được nhập khẩu trực tiếp. Sau đó, các xe máy copy được sản xuất và lắp ráp ngay tại trong nước và bắt đầu nhái hàng loạt các kiểu dáng xe ăn khách khác của Honda như Wave RS, Future Neo, Click, Air Blade…

Còn nhớ, năm 2002, khi thị trường đang bị lũng đoạn bởi các loại xe Trung Quốc giá thành thấp, chiếc Wave Alpha đầu tiên đã ra đời với mức giá 10.990.000 đồng. Một chiếc xe có chất lượng, thương hiệu, độ bền cao, giá thành thấp lúc đó đã đánh bật được những chiếc xe Tàu ra khỏi thị trường Việt. Sau Wave, Honda tiếp tục thực hiện kế hoạch hạ giá thành với một loạt sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng và độ bền như Dream, Future…

Do chất lượng kém, chế độ bảo hành không tốt trong khi hàng chính hãng Honda càng ngày càng phong phú, giá chỉ cao hơn xe copy một vài triệu, chế độ bảo hành đảm bảo nên xe Tàu dần biến mất cũng một phần là vì thế.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Những làn sóng xe máy siêu rẻ từ Trung Quốc đã để lại một dấu ấn cạnh tranh mạnh mẽ làm thay đổi cục diện thị trường xe máy tại Việt Nam.

Xe Trung Quốc giá rẻ chiếm thị phần đã khiến những ông lớn thời điểm đó như Honda hay Suzuki phải thay đổi chiến lược. Honda đã ra Wave Alpha "lốc đen" với giá chỉ 11-12 triệu đồng, sau đó là Dream Việt với giá 15-16 triệu. Còn Suzuki đã giảm dần giá bán của những Viva hay Best để phù hợp hơn với đa số người Việt.

Và trong bối cảnh tất cả các hãng xe máy đều phải thay đổi, giảm giá để cùng tồn tại thì rõ ràng, người tiêu dùng là những người được hưởng lợi nhất. Liệu làn sóng ô tô Trung Quốc giá rẻ mà ngập trang trang bị an toàn, liệu có phải là sức ép khiến giá xe tại Việt Nam sẽ hạ giá như vậy không?

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Mẫu xe máy với "thiết kế vượt thời gian", thách thức mọi giới hạn có giá chỉ bằng SH Mode

Siêu phẩm Vespa Sprint S 125cc đại diện cho phong cách thể thao trẻ trung và nam tính của dòng Vespa mới. Được trang bị ...

Mẫu xe máy tay ga nhập khẩu nhà Honda giảm giá: Còn cửa nào cho Air Blade?

Giá bán mẫu xe máy tay ga nhập khẩu nguyên chiếc - Honda Vario 160 tiếp tục giảm sâu, tạo áp lực cạnh tranh lên ...

"Cùng thuyền với tiểu SH", xe máy "thượng lưu" điều chỉnh lên tới gần 160 triệu đồng

Với lý do khan hàng, không đủ xe để bán... nhiều đại lý HEAD Honda đang đẩy giá bán các phiên bản xe máy này ...

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm