Nhìn lại chuyển động của các quỹ đầu tư trong tháng 12

Cập nhật: 10:48 | 10/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo chiến lược tháng 1/2024 của SSI Research, chuyển động của các quỹ đầu tư đã được đưa ra phân tích...

Về phía các quỹ ETF chủ yếu nghiêng về bên bán (-2,1 nghìn tỷ đồng) và tập trung ở một số quỹ lớn với quy mô giao dịch đáng kể. Trong đó, một số quỹ duy trì xu hướng rút vốn từ tháng trước như VanEck (-125 tỷ đồng), SSIAM VNFIN Lead (-557 tỷ đồng) và DCVFM VNDiamond (-1.159 tỷ đồng).

Nhìn lại chuyển động của các quỹ đầu tư trong tháng 12
Nguồn: SSI Research, EPFR

Nhóm phân tích của SSI cũng nhấn mạnh về động thái rút vốn mạnh bất ngờ trong tháng 12 của iShares Frontier, giá trị lên tới 2,6 nghìn tỷ đồng, trong đó có 30% tỷ trọng phân bổ vào thị trường Việt Nam. Ngược lại, Fubon là điểm sáng hiếm hoi ghi nhận giá trị vốn vào ròng 459 tỷ đồng.

Cả năm 2023, dòng vốn ETF ở mức -1,7 nghìn tỷ đồng, sau khi ghi nhận giá trị hút vốn kỷ lục 25,9 nghìn tỷ đồng trong năm 2022. Trong đó, đóng góp từ nhóm quỹ ngoại gồm Fubon là +1,7 nghìn tỷ, VanEck (+1,7 nghìn tỷ), Xtrackers FTSE Vietnam (+1,5 nghìn tỷ); ngược lại, các quỹ nội chịu áp lực rút vốn mạnh như DCVFM VNDiamond (-3,7 nghìn tỷ), SSIAM VNFIN Lead (-1,9 nghìn tỷ), DCVFM VN30 (-945 tỷ đồng) và iShares Frontier (-2,4 nghìn tỷ).

Khác với các quỹ ETF, nhóm phân tích chỉ ra số liệu từ các quỹ chủ động đầu tư vào thị trường Việt Nam đảo chiều vào ròng nhẹ 320 tỷ đồng trong tháng 12, chủ yếu là sự xuất hiện của quỹ mở mới; nhóm quỹ còn lại có giao dịch khá cân bằng.

Tính cả năm, dòng tiền từ các quỹ chủ động vào ròng khoảng 3,4 nghìn tỷ đồng (tập trung trong quý 1/2023), tổng tài sản tăng 12% so với cuối năm 2022.

Nhìn lại chuyển động của các quỹ đầu tư trong tháng 12
Nguồn: SSI Research, EPFR

Còn khối ngoại bán ròng mạnh tới 10 nghìn tỷ đồng trong tháng 12. Từ đầu năm 2023 đến nay khối ngoại bán ròng gần 23 nghìn tỷ đồng và tập trung ở một số mã cổ phiếu nhất định.

Nhóm phân tích nhận định, xu hướng đối lập kể trên phần nhiều đến từ xu hướng rút vốn ra khỏi thị trường ASEAN từ các quỹ đầu tư đa quốc gia (không được tính đến trong số liệu ở trên).

Nhìn về trung hạn, SSI Research đánh giá dòng tiền đầu tư vào thị trường Việt Nam có thể được hưởng lợi từ dòng tiền chuyển dịch sang thị trường đang phát triển. Song, điều này thường chỉ xuất hiện sau khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Còn về ngắn hạn, sức hấp dẫn của cổ phiếu Việt Nam từ các nhà đầu tư Thái Lan và Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng từ những quy định/kế hoạch mới của Chính phủ nước này giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán nội địa.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 1/2024: "Dòng tiền nhập cuộc"

Trong báo cáo chiến lược mới đây, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã chỉ ra những yếu ...

Tín hiệu tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng dưới lăng kính kỹ thuật

Dưới góc độ kỹ thuật, nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện đang cho tín hiệu tích cực khi duy trì xu hướng tăng giá.

Nhận định chứng khoán phiên 10/1: VN-Index sớm lấy lại sắc xanh?

Nhận định về thị trường chứng khoán phiên sắp tới, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ sớm quay trở ...

Nguyên Nam

Tin liên quan