Nhiều trường học tăng mạnh chỉ tiêu, thí sinh "chạy sô" xét tuyển Đại học

Cập nhật: 08:39 | 24/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, các trường Đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển và lên kế hoạch tuyển sinh từ rất sớm. Chính vì vậy, dù năm học 2022-2023 chưa kết thúc nhưng đa số học sinh lớp 12 cũng đã ứng tuyển cùng lúc nhiều ngành, nhiều trường để tăng cơ hội vào ĐH.

Công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân năm 2022

Lời khuyên cho thí sinh nên chọn ngành phù hợp, đừng chọn trường "hot"

Lưu ý khi chọn phương thức xét tuyển Đại học năm 2023

Đăng ký cùng lúc cả chục trường: Liệu có trúng tuyển?

Vừa đăng ký xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TP.HCM, rất nhiều em chọn bảy nguyện vọng vào bốn trường ĐH khác nhau, trong đó em ưu tiên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Nhiều trường học tăng mạnh chỉ tiêu, thí sinh
Thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng "mong ước" trúng 1 ngành (Nguồn ảnh: Internet)

Được biết tại TP.HCM, năm nay ĐH Quốc gia TP.HCM là cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng sớm nhất và đã thu hút hơn 88.000 thí sinh (TS) dự thi để xét tuyển vào hơn 90 trường ĐH-CĐ.

Qua thống kê, ở các trường chuyên, trường tốp giỏi năm nay có số TS dự thi cao, nhiều trường ở TP.HCM đạt tỉ lệ trên 90% như THPT Bùi Thị Xuân, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Chí Thanh…

Ngoài chỉ tiêu khá lớn, các phương thức xét tuyển sớm thường không áp lực nhiều về thi cử hay tốn thời gian, công sức nên thu hút nhiều sự quan tâm từ phụ huynh, TS. Đơn cử, chỉ sau gần 1,5 tháng nhận hồ sơ, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã nhận được gần 30.000 hồ sơ xét tuyển học bạ. Điều kiện là những TS có tổng điểm năm học kỳ theo tổ hợp ba môn, mỗi môn tối thiểu 5.0 điểm.

Qua thống kê, trong 44 ngành, những ngành thu hút TS quan tâm đăng ký nhất vẫn là các ngành khối công nghệ như công nghệ thông tin, tự động hóa, cơ điện tử… Còn tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc Trung tâm Marketing và phát triển thương hiệu trường, cho biết năm nay trường dành đến 53% trong gần 10.000 chỉ tiêu của trường cho xét học bạ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo ThS Phương, sau hơn ba tháng, trường đã nhận được hơn 3.000 hồ sơ đăng ký của TS cả nước vào 59 ngành đào tạo ở trường. Đáng chú ý, không chỉ nhận hồ sơ xét tuyển ngay từ đầu tháng 2 đến nay, Trường ĐH Văn Lang là một trong ít trường đầu tiên thực hiện công bố điểm trúng tuyển sớm cho phương thức xét học bạ đợt 1 này.

Theo đó, mức điểm chuẩn của 61 ngành dao động từ 18 đến 24 điểm. Trong đó, ngành quan hệ công chúng và ngành truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn là 20 điểm, ngành marketing là 19 điểm. Các ngành khối sức khỏe từ 19,5 đến 24 điểm. Theo Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường, ở đợt 1 này trường nhận được khoảng 25.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển, số lượng này tương tự năm trước.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng trường đưa ra số trúng tuyển sớm vì tỉ lệ hồ sơ ảo thường rất cao nên trường tiếp tục xét tuyển đợt 2. Bên cạnh đó, để "giữ chân" TS đã trúng tuyển, thời gian này trường sẽ thực hiện chăm sóc tốt hơn cho các em như thường xuyên liên lạc để gửi và hỗ trợ thông tin, tạo kênh phản hồi tốt cho các em…

Nhiều ngành sư phạm Trường ĐH Sài Gòn tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh

Chiều 17/4, Trường ĐH Sài Gòn đã công bố thông tin tuyển sinh ĐH hệ chính quy dự kiến năm 2023. Theo đó, trường dự kiến tuyển 4.895 chỉ tiêu cho 40 ngành học theo ba phương thức chính. Trong đó, đáng chú ý là 15 ngành đào tạo giáo viên năm nay dự kiến tuyển đến 1.000 chỉ tiêu, tăng đến 350 chỉ tiêu so với năm trước.

Cụ thể, ngành sư phạm tiếng Anh tăng từ 60 lên 150 chỉ tiêu, sư phạm Toán học tăng từ 18 lên 50 chỉ tiêu, sư phạm Khoa học tự nhiên và Lịch sử địa lý tăng mỗi ngành từ 20 lên 50 chỉ tiêu. Nhiều ngành năm trước chỉ được tuyển 15 chỉ tiêu nhưng năm nay tăng lên 40 như sư phạm Lịch sử, sư phạm Vật lý, sư phạm Hóa học, sư phạm Địa lý…

Chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành như sau:

Nhiều trường học tăng mạnh chỉ tiêu, thí sinh
Nhiều trường học tăng mạnh chỉ tiêu, thí sinh

Về phương thức xét tuyển, năm nay, trường xét tuyển theo ba phương thức chính.

Trường dành tối đa 70% chỉ tiêu theo ngành/nhóm ngành để xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tối đa 15% chỉ tiêu xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM; tối đa 15% chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trường ĐH Sài Gòn tổ chức (trừ ngành đào tạo giáo viên).

Thu Uyên (Tổng hợp)