Nhiều người ký đơn xin giảm án cho ông Trịnh Văn Quyết

Cập nhật: 13:58 | 22/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước ngày xét xử, ông Trịnh Văn Quyết vận động người thân nộp hơn 230 tỷ đồng khắc phục hậu quả và được 4.280 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sáng 22/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần xây dựng Faros và các đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị xét xử với 2 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán".

Luật sư Vũ Đặng Hải Yến (thuộc Công ty luật TNHH SmiC), cho biết ông Trịnh Văn Quyết bị bệnh lao cách đây hơn 1 tháng và đang trong quá trình điều trị. Ngoài ra, ông Quyết cũng mắc một số bệnh nền trước đó, tuy nhiên, sau khi được theo dõi và điều trị, hiện tại sức khỏe của ông Quyết đã ổn định, tinh thần minh mẫn đủ điều kiện để ra tòa.

Theo luật sư Vũ Đặng Hải Yến, đến thời điểm này, cựu Chủ tịch FLC nhận thức về các hành vi sai phạm, xin chịu trách nhiệm hình sự và dân sự như cáo buộc. Bên cạnh đó, ông Trịnh Văn Quyết cũng rất ăn năn, hối hận và mong cơ quan chức năng áp dụng chính sách khoan hồng cho các bị cáo là người thân, đồng nghiệp cấp dưới liên quan vụ án.

Ngoài ra, ông Quyết cũng xin chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng các tài sản thuộc tài sản cá nhân, đồng thời vận động gia đình, bạn bè để nộp tiền khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất.

Trước ngày xét xử, ông Trịnh Văn Quyết vẫn động người thân nộp hơn 230 tỷ đồng khắc phục hậu quả và được khoảng 4.280 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong số những người có đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo có 88/133 bị hại.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được dẫn giải tới toà.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được dẫn giải tới toà.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư để sử dụng vào mục đích riêng của mình, Trịnh Văn Quyết đã sử dụng Công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi gian dối tăng khống vốn góp chủ sở hữu tại Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, sau đó hoàn thiện các thủ tục để niêm yết cổ phiếu tương ứng với giá trị vốn góp khống của Công ty Faros trên sàn chứng khoán; sử dụng sàn HOSE làm công cụ, phương tiện để bán 391.155.480 cổ phiếu hình thành từ vốn góp nâng khống cho 30.403 nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Trịnh Văn Quyết còn chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ của 45 cá nhân là người thân, nhân viên thuộc Tập đoàn FLC để thành lập, đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán đứng tên các cá nhân, pháp nhân.

Sau đó, các bị cáo cấp khống tiền cho các tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART như: liên tục mua bán cùng loại chứng khoán; mua bán khớp nội nhóm (không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu); mua bán với khối lượng lớn, chi phối thị trường vào thời điểm mở cửa, đóng cửa phiên giao dịch; đặt lệnh mua/bán sau đó hủy lệnh… nhằm tạo ra cung cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu nói trên, thu lợi bất chính số tiền 723 tỷ đồng.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày.

Theo Minh Tuệ/VTC News

https://vtcnews.vn//nhieu-nguoi-ky-don-xin-giam-an-cho-ong-trinh-van-quyet-ar884664.html

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm