Nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm trong quý I

Cập nhật: 11:06 | 08/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Theo số liệu từ báo cáo tài chính quý I/2020 của 27 ngân hàng, có tới 9 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng cho vay âm.    

nhieu ngan hang tang truong tin dung am trong quy i

Tháng 4, MBBank huy động thành công trên 1.200 tỉ đồng từ chứng chỉ tiền gửi

nhieu ngan hang tang truong tin dung am trong quy i

Sovico đăng ký mua tiếp 4,6 triệu cổ phiếu HDBank

nhieu ngan hang tang truong tin dung am trong quy i
Ảnh minh họa

Tổng hợp từ BCTC quý I/2020 của 27 ngân hàng, tổng dư nợ cho vay ra nền kinh tế của các ngân hàng vào cuối tháng 3 là gần 5,9 triệu tỉ đồng, tăng 1,1% so với cùng kì năm trước.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu vay vốn đã sụt giảm mạnh khiến tăng trưởng ngân hàng giảm tốc, ghi nhận đã có tới 9 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng âm. Cụ thể: NCB, MB, ABBank, SeABank, PG Bank, Saigonbank, Eximbank, BIDV, VietinBank.

nhieu ngan hang tang truong tin dung am trong quy i
9 ngân hàng tăng trưởng âm trong quý I/2020

Cùng với đó cũng chỉ có 4 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng trên 5% gồm OCB (tăng 8,8%), SHB (tăng 6,4%), VietABank (tăng 5,3%) và TPBank (tăng 5,1%). Điều này cho thấy hoạt động cho vay chậm lại ở hầu hết các ngân hàng.

Trong ba ngân hàng TMCP Nhà nước thì chỉ có Vietcombank có tăng trưởng cho vay đạt 2,7% còn lại VietinBank, BIDV đều ghi nhận con số âm.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết 31/3, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đạt 1,1% so với cùng kì. Trước đó, hai tháng đầu năm, chỉ tiêu này chỉ tăng 0,06%, thấp kỉ lục trong 6 năm qua do dịch COVID-19 hoành hành.

Mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cũng cho hay tính đến giữa tháng 4/2020, tăng trưởng dư nợ tín dụng cả nước chỉ đạt 0,8%.

Giải thích lí do tín dụng sụt giảm mạnh, ông Hùng cho biết hiện nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp sụt giảm mạnh do không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới thực hiện giải pháp giãn cách xã hội, tiêu dùng và xuất khẩu đều giảm mạnh, nguyên liệu đầu vào lẫn thị trường đầu ra đều khó khăn.

"Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp tập trung vào thu hồi vốn, trả nợ vay, không có nhu cầu vay vốn tiếp. 4 ngân hàng quốc doanh muốn đẩy mạnh vốn vay mà không thể cho vay được", ông Hùng cho biết thêm.

Thu Thủy