Nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng trước tài khoản cá nhân

Cập nhật: 08:09 | 22/11/2019 Theo dõi KTCK trên

​TBCKVN - Nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng trước tài khoản cá nhân giúp cho người trẻ có cơ hội chi tiêu tài chính khi cần thiết. Sau đó, các ngân hàng còn có các công cụ hỗ trợ quản lý nợ vay hiệu quả để người vay có thể không rơi vào tình trạng “nợ bủa vây”.

nhieu ngan hang cung cap dich vu ung truoc tai khoan ca nhan

Cần cẩn trọng khi vay tiền qua mạng

nhieu ngan hang cung cap dich vu ung truoc tai khoan ca nhan

Lý do khiến các ngân hàng "bắt tín hiệu" giảm lãi suất tiền gửi

nhieu ngan hang cung cap dich vu ung truoc tai khoan ca nhan

NHNN lại cho phép mở tài khoản thanh toán đối với doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh

Theo chia sẻ của một lãnh đạo công ty tài chính tiêu dùng có trụ sở tại TP.HCM, hiện nay để có thể tích lũy tài chính cá nhân, trước hết mỗi người cần hiểu về quản lý chi tiêu, tức là kiểm soát được các nguồn thu cũng như nguồn chi của mình. Điều quan trọng là biết cân bằng hợp lý giữa hai nguồn này.

Theo đó, bạn cần ghi ra giấy mỗi tháng mình có bao nhiêu tiền, từ những nguồn nào (lương, làm thêm, được cho...), lập danh sách những khoản chi của mình (thực phẩm, đi lại, giáo dục, nuôi dưỡng các mối quan hệ...). Hãy viết những con số chính xác, cụ thể chứ không nên áng chừng. Làm càng chi tiết thì bạn càng quản lý tài chính cá nhân tốt.

nhieu ngan hang cung cap dich vu ung truoc tai khoan ca nhan
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ghi chép sẽ giúp bạn kiểm soát được các khoản lỡ chi. Khi làm được những điều như trên, thì mỗi tháng, bạn hãy xem mình đã thực sự chi tiêu hợp lý chưa, ví dụ có cần thiết phải đi xe tay ga tốn xăng hay chỉ cần đi xe số, thực phẩm có nhất thiết phải mua những loại đắt tiền hay chỉ cần tươi ngon, đảm bảo dinh dưỡng…

Về lý thuyết, vị chuyên gia trên chia sẻ rằng, mỗi người có thể chia khoản thu của mình thành ba phần, 20% để dành, 30% để làm những việc bạn muốn, 50% là phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Tất nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, bạn có thể chọn cho mình một tỷ lệ mà cảm thấy hài lòng, tùy thuộc vào điều kiện thực tế.

Để quản lý tốt tài chính bạn cũng cần có những kỹ năng nhất định như quản lý tốt cảm xúc của mình. Nếu rất nhiều phụ nữ khi buồn đi shopping để giải tỏa tâm trạng, khi vui đi shopping để vui hơn, thì nam giới lại có tâm lý thích thể hiện và sĩ diện khi chi tiêu, sẵn sàng sử dụng công nghệ đắt tiền nhưng không thực sự cần thiết. Nhiều người bước chân vào siêu thị cái gì cũng muốn mua, vì thế trước khi đi nên ghi những gì cần mua, vừa tiết kiệm được thời gian vừa tiết kiệm được tiền bạc. Bạn cần có kỷ luật với bản thân, hãy nói không với những món đồ mình muốn nhưng không cần thiết.

Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng, tiết kiệm không có nghĩa là cự tuyệt với các khoản chi, đây là kẹt xỉn, ky bo chứ không phải là tiết kiệm. Cứ rẻ là mua cũng chưa chắc đã giúp bạn tiết kiệm, bởi thường thì tiền nào của ấy. Một cái sạc pin điện thoại rẻ tiền mua ven đường dùng một vài tháng đã hỏng. Một cái chất lượng mua ở những cửa hàng có thương hiệu, đắt hơn khoảng 2 - 3 lần có thể dùng được cả năm. Nhiều người nghĩ rằng đã thiếu tiền thì không thể tiết kiệm. "Đây là một suy nghĩ rất sai lầm", ông nhận xét.

Chẳng hạn như trường hợp bạn không thể có tiền để dư, nhưng bạn có công việc ổn định thì các ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc mở thẻ tín dụng, cho vay thấu chi, cho vay tiêu dùng trả góp… Sau khi hỗ trợ cho vay, ngân hàng cũng như công ty tài chính cũng không quên hỗ trợ người vay biết cách phân bổ tài chính hàng tháng để cân đối giữa chi tiêu và trả nợ. Từ đó, mỗi người trong chúng ta hoàn toàn có thể tự tin sống một cuộc sống chất lượng hơn, bắt đầu từ những kiến thức nền tảng về chi tiêu và vay nợ.

Thu Hoài