Nhiều ngân hàng chuẩn bị chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt

Cập nhật: 10:15 | 24/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đã rục rịch thông báo về kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông. Đáng chú ý phải kể đến một số ngân hàng dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt.

Sáng ngày 23/1, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã hé lộ sẽ trình đại hội cổ đông năm 2024 mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt ít nhất 20% trên tổng lợi nhuận sau thuế hàng năm hoặc 4%-5% vốn chủ của ngân hàng tại thời điểm đầu năm, ước tính khoảng 1.500 đồng/cổ phiếu cho năm 2024.

Nhiều ngân hàng chuẩn bị chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt
Hình minh họa.

Nếu kế hoạch được thông qua, cổ đông của Techcombank sẽ được chia cổ tức bằng tiền mặt lần đầu tiên sau nhiều năm. Kết quả được đưa ra trên cơ sở tăng trưởng kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận bền vững, ngân hàng dự kiến đề xuất chính sách cổ tức dài hạn để trình đại hội cổ đông vào tháng 4.

Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, vượt so với kế hoạch, ở mức 22 nghìn tỷ đồng đã được Đại hội Đồng cổ đông thông qua hồi tháng 4/2023.

Việc chia cổ tức bằng tiền mặt từng nhiều lần "nóng" lên tại mỗi kỳ đại hội cổ đông của Techcombank suốt 10 năm qua. Tại kỳ đại hội hồi tháng 4/2023, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank từng tiết lộ có thể sẽ có thay đổi và năm 2023 là năm cuối cùng không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) là ngân hàng tiên phong trong việc công bố chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. Theo đó, VIB đã quyết định chi hơn 1.500 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6%. Theo đó, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 600 đồng. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến là ngày 21/2/2024.

Lãnh đạo VIB tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 từng chia sẻ nếu không có sự hạn chế từ cơ quan có thẩm quyền thì VIB kỳ vọng có thể chia cổ tức trên 30% lợi nhuận sau thuế đạt được trong năm 2023.

Theo mô hình tài chính và dự báo khả thi, VIB dự kiến sẽ đạt lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 là 8.640 tỷ đồng và nguồn lợi nhuận chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 dự kiến đạt 9.159 tỷ đồng.

Trong năm 2023, VIB đã có 2 đợt chia cổ tức vào tháng 3 và tháng 5 với tỷ lệ chia lần lượt là 10% và 5%. Ngoài ra, VIB cũng trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 20%. Ngân hàng này còn phát hành thêm 7,6 triệu cổ phiếu cho người lao động ESOP vào tháng 6/2023. Vốn điều lệ của VIB theo đó tăng lên 25.368 tỷ đồng.

Không riêng Techcombank hay VIB, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 cho biết, với tiềm lực của VPBank, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông.

Riêng trong năm 2023, VPBank đã chi ra gần 8.000 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Các đợt chia cổ tức bằng tiền trong các năm tiếp theo dự định sẽ được VPBank thực hiện sớm hơn trong nửa đầu năm, đáp ứng sự mong mỏi của cổ đông đối với kế hoạch phân chia lợi nhuận của ngân hàng.

Tương tự tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng cho biết, nếu hoạt động kinh doanh thuận lợi, đạt tăng trưởng cao, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện việc chia cổ tức cho các cổ đông bằng hai phần tiền mặt và cổ phiếu trong các năm tới.

"Tỷ lệ chia cổ tức sẽ được Hội đồng quản trị cân nhắc theo từng thời điểm, nhưng phần tiền mặt sẽ chiếm đáng kể", Chủ tịch TPBank nói.

Trong năm 2023, TPBank đã chi khoảng 3.955 tỷ đồng để thanh toán cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 25%.

Ngoài VIB, VPBank, TPBank, còn có 3 ngân hàng khác thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2023, bao gồm: Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Cổ tức bằng tiền mặt được ví như "tiền tươi thóc thật", đối với cổ đông, việc chia cổ tức bằng tiền mặt phản ánh "sức khỏe" của ngân hàng với nền tảng vốn vững chắc. Đến thời điểm hiện tại, một loạt ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh 2023 với những con số khả quan, trong đó nhiều ngân hàng vượt mức lợi nhuận 10.000 tỷ đồng như Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank, MB... Tuy vậy, các ngân hàng cũng được khuyến khích chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn, giúp làm dày bộ đệm vốn của ngân hàng, nâng cao năng lực tài chính trước những rủi ro trong tương lai.

Sôi động mùa chia cổ tức ngân hàng, “bão” cổ phiếu sắp đổ bộ sàn chứng khoán

Thông thường, 6 tháng cuối năm chính là thời điểm để các ngân hàng chạy đua hiện thực hóa kế hoạch tăng vốn của mình. ...

Sôi động mùa chia cổ tức ngân hàng, các “ông lớn” big4 đua nhau tăng vốn

Nhiều ngân hàng lớn đang nỗ thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong những tháng cuối năm. Động thái này ...

Thu Thảo (T/H)