Nhiều đơn hàng lớn đổ về doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam

Cập nhật: 07:30 | 28/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021, xuất khẩu sản phẩm nhựa cán mốc xấp xỉ 5 tỷ USD, tăng 34,9% so với năm 2020. Ngành nhựa dự báo tiếp tục tăng trưởng trên 20% trong năm 2022 nhờ quy mô ngành mở rộng, đón nhiều đơn hàng lớn.

Quy mô sản xuất ngành nhựa ngày càng lớn nhờ hoạt động đầu tư mạnh mẽ của khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, cùng xu hướng dịch chuyển sản xuất các dòng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất, đón nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường nhập khẩu lớn.

1022-doanh-nghiep-nganh-nhua
Nhiều đơn hàng lớn đổ về doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam. Ảnh: Internet

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, dẫu bị tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam vẫn đạt 4,93 tỷ USD, tăng 34,9% so với năm 2020. Với mức tăng trưởng gần 35% (tương ứng tăng thêm gần 1,3 tỷ USD), là con số rất lớn so với tăng trưởng của nhiều ngành xuất khẩu khác.

Nếu tính cả xuất khẩu nguyên liệu nhựa đạt 2,26 tỷ USD, tăng 68% so với năm 2020, thì năm 2021, ngành nhựa đóng góp 7,19 tỷ USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… đều tăng đơn đặt hàng nhập khẩu từ các nhà cung ứng Việt Nam. Trong đó, Mỹ nhập khẩu sản phẩm nhựa từ Việt Nam trị giá gần 1,85 tỷ USD, tăng 68,6%, chiếm 37,47% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa. Đứng thứ hai là Nhật Bản đạt 696,9 triệu USD, tăng 3,55% và chiếm tỷ trọng 14,13%, tiếp theo là khu vực ASEAN đạt 575,8 triệu USD, tăng 23,3%, thị trường EU đạt 557,7 triệu USD, tăng 21,7%.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, chuyên cung ứng các sản phẩm nhựa công nghiệp, hàng tiêu dùng và tự hủy sinh học xác nhận, dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng doanh nghiệp có đầu ra khả quan. Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, hiện Công ty đã có đơn hàng xuất khẩu liên tục, lấp đầy hết tháng 10/2022, đáng chú ý là đơn hàng khoảng 4.000 tấn đi thị trường châu Âu, với trị giá hơn 8 triệu USD. Ngoài ra, đơn hàng từ thị trường Mỹ trong năm 2022 cũng tăng rất nhiều.

Nam Thái Sơn chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành nhựa đón nhận tín hiệu tích cực về đơn hàng xuất khẩu. Tập đoàn An Phát Holdings chuyên xuất khẩu các sản phẩm ngành nhựa như bao bì, nguyên liệu, sản phẩm nhựa sinh học phân hủy, sàn nhựa công nghệ cao cũng bội thu đơn hàng.

Tổng giá trị xuất khẩu của An Phát Holdings đạt trên 4.000 tỷ đồng, chiếm 98% tổng doanh thu. Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch An Phát Holdings cho biết, từ năm 2019 đến nay được xem là giai đoạn bứt phá của Tập đoàn khi sản lượng bao bì xuất khẩu đều đạt trên 10.000 tấn/năm, trong đó Mỹ là một thị trường lớn, chiếm hơn 10% doanh thu mảng sản xuất bao bì của Tập đoàn.

Xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh, một số mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người dân nước này trong xây dựng, sửa sang trang trí nhà cửa như tấm sàn nhựa, ván sàn nhựa, rèm treo cửa, linh kiện lắp đồ đạc trong nhà, xe cộ…

Xuất khẩu sản phẩm túi nhựa công nghệ xanh tới thị trường EU cũng đạt kim ngạch cao và tăng trưởng mạnh nhờ các doanh nghiệp đã đón đầu xu hướng sản xuất sản phẩm xanh, với những sản phẩm túi nhựa sinh học, tự phân hủy, đáp ứng được nhu cầu bảo vệ môi trường của người dân các quốc gia này.

Bước sang năm 2022, triển vọng cho ngành nhựa rất thuận lợi nhờ 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã thực thi như CPTPP, EVFTA, RCEP, giúp mở ra cơ hội thu hút đầu tư không chỉ ở các nước đối tác FTA, mà cả các nước khác.

Hiện các nhà đầu tư Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đã mua cổ phần tại nhiều doanh nghiệp nhựa của Việt Nam. Năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) hoàn tất mua lại 70% cổ phần hai mảng kinh doanh bao bì, nhựa gia dụng của Công ty Nhựa Duy Tân (doanh thu gần 5.000 tỷ đồng), với trị giá 280 triệu USD.

Triển vọng nào cho doanh nghiệp ngành nhựa?

Quý I/2022, hầu hết các doanh nghiệp ngành nhựa báo lợi nhuận có mức tăng trưởng 2 - 3 chữ số như NNG, BMP, NTP,...

Doanh nghiệp nhựa lao dốc vì giá nguyên liệu tăng

Giá nguyên liệu tăng cao, hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nên doanh thu và lợi nhuận của ...

Nhựa Bình Minh (BMP) lần đầu báo lỗ từ khi lên sàn chứng khoán

Ban lãnh đạo Nhựa Bình Minh cho biết trong quý 3/2021 công ty ghi nhận mức lỗ sau thuế 26 tỷ đồng, đây cũng là ...

Thiên Ân