Nhiều đối tượng thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 bị xử phạt nặng

Cập nhật: 16:04 | 19/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công an TP. Hà Nội cho biết, tính đến ngày 18/3, Công an thành phố đã lập hồ sơ xử lý 53 trường hợp tung tin sai sự thật liên quan đến dịch COVID-19. Cùng với Hà Nội, nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành thu thập thông tin, triệu tập và xử phạt hành chính các đối tượng đưa tin không đúng sự thật về diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam.

nhieu doi tuong thong tin sai su that ve dich covid 19 bi xu phat nang

Mua sắm thời Covid-19: An toàn là ưu tiên hàng đầu

nhieu doi tuong thong tin sai su that ve dich covid 19 bi xu phat nang

Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo các cửa hàng đóng cửa để chống dịch Covid-19

Tại Hà Nội

Mới đây, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng một phụ nữ bán hàng online tên là L.T.N (sinh năm 1989; trú tại Hoàng Mai) về hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm cá nhân.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Hoàng Mai phát hiện tài khoản facebook của L.T.N đăng tin thất thiệt về bệnh nhân thứ 17 đã tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo tại Vincom Phạm Ngọc Thạch và đến một quán bar ở Tạ Hiện trước khi đưa vào cơ sở y tế để cách ly bắt buộc do dương tính với dịch COVID-19.

Cũng liên quan đến việc đưa thông tin thất thiệt về bệnh nhân số 17, Công an Hà Nội đã triệu tập Hoàng Thị Q (trú tại tỉnh Bắc Giang) để làm việc và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

nhieu doi tuong thong tin sai su that ve dich covid 19 bi xu phat nang

Nguyễn Thị Hồng Tươi và Nguyễn Thị Lan tường trình sự việc tại trụ sở Công an huyện Than Uyên

Theo xác minh, vào khoảng 23 giờ, ngày 6/3, facebook “Quỳnh Lyra (Quỳnh Thi),” đăng tải bài viết với nội dung sai sự thật về bệnh nhân mắc COVID-19 số 17.

Tại cơ quan Công an, Q thừa nhận do chủ quan, thiếu hiểu biết nên đã thu thập các thông tin trên mạng Internet chưa xác thực được nguồn tin nhưng vẫn đăng tải lên nhóm facebook.

Ngoài ra, Công an Hà Nội đã triệu tập T.D.L (sinh năm 1994, trú tại Hoàng Mai) để làm rõ việc đăng tải bài viết “Cẩm nang chữa COVID-19 và chủng mới” với các thông tin sai sự thật trên facebook.

Tại cơ quan Công an, L cho biết đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình nên đã chủ động gỡ bỏ bài viết và cam kết sẽ không đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung sai sự thật.

Căn cứ tài liệu xác minh, Công an quận Hoàng Mai đã lập hồ sơ xử lý T.D.L theo quy định.

Tại Lai Châu

Sáng 18/3, Công an huyện Than Uyên (Lai Châu) đã xử phạt vi phạm hành chính 24 triệu đồng đối với 2 công dân Nguyễn Thị Hồng Tươi (sinh năm 1987, trú tại khu 5B, thị trấn Than Uyên) và Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1983, trú tại khu 10, thị trấn Than Uyên) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19.

Theo biên bản vi phạm hành chính, ngày 17/3, Công an huyện Than Uyên phát hiện 2 tài khoản Facebook có nick name “TUOI NGUYEN,” “NGUYEN LAN” có bài viết đăng tin không đúng về việc "Than Uyên có 4 người nhiễm virus SARS-CoV-2."

Lực lượng Công an huyện Than Uyên đã yêu cầu chị Nguyễn Thị Hồng Tươi và Nguyễn Thị Lan gỡ ngay các bài viết sai sự thật và đăng bài đính chính lại thông tin đã đăng trên Facebook cá nhân.

Ngoài ra, 2 cá nhân vi phạm đều viết cam kết không tái phạm và đã bị xử phạt hành chính 12 triệu đồng/người theo quy định tại Khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tại Bình Dương

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Công an tỉnh xác minh, xử lý các cá nhân đăng tải, đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội và trang tin điện tử.

Mới đây, vào ngày 13/3/2020, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với N.B.L (sinh năm 1983, ngụ tại phường Thới Hòa, thị Bến Cát) do có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, phân phẩm của người khác.

Trước đó, vào khoảng 18 giờ ngày 19/2, N.B.L sử dụng trang facebook cá nhân là “Gas Huy Lâm Phát” chia sẻ một bài viết từ trang mạng xã hội với nội dung không đúng sự thật về tình hình kinh tế, chính trị và dịch COVID-19.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã triệu tập 24 cá nhân đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội; xử phạt vi phạm hành chính 5 cá nhân với tổng số tiền phạt 61 triệu đồng; nhắc nhở 19 cá nhân, yêu cầu gỡ bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

Tại Quảng Ninh

Ngày 18/3, Công an TP. Uông Bí (Quảng Ninh) đã triệu tập L.T.D (trú tại phường Trưng Vương, TP. Uông Bí), là chủ tài khoản facebook đã đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch COVID-19.

Cụ thể, ngày 17/3, L.T.D đã đăng tải trên facebook cá nhân thông tin có nội dung: Trên địa bàn khu Phú Thanh, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí đã có 3 người mắc COVID-19.

Hiện, Công an thành phố Uông Bí đang hoàn tất thủ tục để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Cũng tại Quảng Ninh, đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa tiến hành triệu tập một chủ tài khoản tung tin thất thiệt về dịch COVID-19 trên và có những lời nói miệt thị trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc, hoang mang.

Cụ thể, tối 13/3, trong khi các lực lượng chức năng đang thực hiện việc phun khử độc, tiêu trùng tại khu 4B, phường Hồng Hải (TP. Hạ Long), chị N.T.N.Q (cùng khu 4B) đã chụp ảnh và đăng tải lên Facebook cá nhân của mình khẳng định 1 trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19. Trong khi đó kết quả này chưa được các cơ quan chức năng công bố.

Mặc dù không hiểu rõ bản chất sự việc và chưa được kiểm chứng nhưng trong nội dung đăng tải của mình, chị Q. dùng các từ ngữ khiếm nhã, miệt thị, xúc phạm uy tín, danh dự của người khác. Đặc biệt, người được đưa đi cách ly.

Tại buổi làm việc, chị Q. thừa nhận và nhận thức rõ về hành vi đưa thông tin thất thiệt của mình. Ngay khi nhận thấy việc đăng tải thông tin thất thiệt về tình hình dịch COVID-19, chủ tài khoản đã chủ động gỡ nội dung thông tin trên trang cá nhân.

Căn cứ quy định pháp luật, Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý vi phạm chủ tài khoản Facebook N.T.N.Q 7,5 triệu đồng

Ngành chức năng khuyến cáo: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mọi người dân bên cạnh việc nâng cao ý thức tự phòng bệnh, cần cập nhật và chọn lọc thông tin, không hoang mang trước các tin đồn thất thiệt, đặc biệt là khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.

Hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội facebook sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 15 triệu đồng theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

nhieu doi tuong thong tin sai su that ve dich covid 19 bi xu phat nang

Doanh nghiệp của “bầu Hiển” ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

TBCKVN - Ngày 19/03, nhằm chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng TMCP Sài Gòn – ...

nhieu doi tuong thong tin sai su that ve dich covid 19 bi xu phat nang

Mua sắm thời Covid-19: An toàn là ưu tiên hàng đầu

TBCKVN - Theo khuyến nghị từ WHO, virus Covid-19 sợ ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, gió nên khó tồn tại, phát triển trong ...

Quân Vương