Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm

Cập nhật: 16:00 | 10/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Kết thúc Q1/2023, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt tỉ lệ lớn. Điểm nhấn đến từ Nhựa Bình Minh, Licogi hay VIPCO...

CTCP Nhựa Bình Minh ( HOSE: BMP) vừa đưa ra thông báo chi trả cổ tức đợt 2 cho năm 2022. Theo thông báo, BMP sẽ chi trả cổ tức đợt 2 với tỉ lệ 53% bằng tiền mặt, tương đương 5.300 đồng trên một cổ phiếu. Ngày đăng kí cuối cùng là 22/05/2023, thời gian thực hiện chi trả là ngày 12/06/2023

Công ty CP Lizen (HOSE: LCG) thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2022 bằng tiền với tỷ lệ 7%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 700 đồng. Trong đó, ngày chốt danh sách là 18/5/2023 và ngày thanh toán dự kiến là 15/6/2023

CTCP Vận tải Xăng dầu VIPCO (HOSE: VIP) thông qua kế hoạch trả cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền với tỉ lệ 12%, tương ứng 1 cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1.200 đồng. Trong đó ngày đăng kí cuối cùng là ngày 15/05/2023 và ngày thanh toán là 31/05/2023.

Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm
VIPCO thông báo trả cổ tức bằng tiền mặt.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đang trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ khá lớn. Việc trả cổ tức bằng tiền mặt mang lại rất nhiều lợi ích cho cả cổ đông lẫn doanh nghiệp, cụ thể:

Tạo động lực cho nhà đầu tư: Việc trả cổ tức bằng tiền mặt có thể tạo động lực cho nhà đầu tư để đầu tư vào doanh nghiệp và cảm thấy đáng tin cậy và ổn định, vì họ được chia sẻ phần nào của lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tăng giá trị cổ phiếu: Trả cổ tức bằng tiền mặt có thể tăng giá trị cổ phiếu bằng cách tăng sự quan tâm và tin tưởng của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp

Tăng động lực tái đầu tư: Việc trả cổ tức bằng tiền mặt có thể tạo ra động lực để doanh nghiệp tái đầu tư vào các dự án mới hoặc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh và tăng trưởng trong tương lai.

Tăng khả năng thu hút nhà đầu tư: Trả cổ tức bằng tiền mặt có thể thu hút nhà đầu tư từ các lĩnh vực khác. Việc trả cổ tức bằng tiền mặt cho thấy sự tin tưởng của doanh nghiệp tại thời điểm đó, và có thời gian sử dụng khả dụng để đầu tư trong những cơ hội mới.

Linh hoạt tài chính: Trả cổ tức bằng tiền mặt có thể giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính và tăng sự linh hoạt khi tìm kiếm các nguồn vốn mới.

Tỉ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt của các doanh nghiệp hiện đang cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Lãi suất huy động niêm yết tại các ngân hàng (lãi suất tại quầy) trong sáng 10/5/2023 hiện đang giao động từ 7-8,9% với kì hạn 12 tháng.

Nhiều doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm
Ảnh minh họa.

So sánh với gửi tiết kiệm tại ngân hàng, việc nhận cổ tức bằng tiền mặt mang lại các lợi ích sau đây cho nhà đầu tư:

Tăng thu nhập: Các doanh nghiệp đang trả cổ tức với tỉ lệ tiền mặt khá cao như VIP hay BMP sẽ giúp nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều tiền hơn so với gửi tiết kiệm, từ đó tăng thu nhập và giúp cải thiện tài chính cá nhân.

Linh hoạt tài chính: Nhà đầu tư có thể sử dụng tiền thu được từ cổ tức bằng tiền mặt để chi tiêu hoặc đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Tiện lợi và nhanh chóng: Nhà đầu tư không cần chờ đợi thời gian lâu như gửi tiết kiệm để rút tiền thay vào đó họ chỉ cần mua cổ phiếu trước ngày giao dịch cuối cùng và đợi đến ngày được thanh toán. Có thể thấy rằng, thời gian từ ngày giao dịch cuối cùng đến ngày doanh nghiệp thanh toán chỉ từ 2 tuần cho tới hơn 1 tháng, ngắn hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.

Đa dạng hóa đầu tư: Nhà đầu tư có thể sử dụng tiền thu được từ cổ tức bằng tiền mặt để đầu tư vào các cổ phiếu hoặc lĩnh vực khác

Việc quyết định nhận cổ tức bằng tiền mặt hay bằng cổ phiếu phụ thuộc vào tình hình tài chính và kế hoạch đầu tư của công ty cũng như mục tiêu đầu tư của cổ đông. Chính vì thế, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Lịch chốt quyền trả cổ tức bằng tiền các doanh nghiệp cuối tháng 5

Tháng 5 và đầu tháng 6 này, thêm 11 doanh nghiệp sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức tiền mặt các đợt năm ...

Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) sắp phát hành 3,4 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2022

Trong năm 2023, Xây lắp Thừa Thiên Huế đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 500 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ ...

Nông nghiệp BAF lên kế hoạch cổ tức 17% bằng cổ phiếu, muốn huy động 684 tỷ đồng từ cổ đông

Trong tài liệu bổ sung cho ĐHĐCĐ thường niên 2023, Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam đã bổ sung kế hoạch cổ tức ...

Xuân Bách

Tin cũ hơn
Xem thêm