Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo gặp khó trong nửa đầu 2021

Cập nhật: 09:31 | 03/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thịt heo sụt giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao là thực tế doanh nghiệp ngành chăn nuôi đang phải đối mặt khiến lợi nhuận kinh doanh nửa đầu năm 2021 đi xuống.

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 3/8/2021: VIC, GRG, GMD, LDG, TCB, STB

HOSE có 37 doanh nghiệp có vốn hóa tỷ USD sau 7 tháng đầu năm

2913-chyn-nuoi-heo
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo gặp khó trong nửa đầu 2021. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PNTNT) cho thấy 6 tháng đầu năm 2021, giá thịt heo trong nước diễn biến theo chiều hướng giảm.

Giá thịt heo miền Bắc giảm 10.000 – 11.000 đồng/kg. Giá thịt heo miền Trung và Tây Nguyên giảm 6.000 đồng/kg. Giá thịt heo miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ giảm 9.000 – 12.000 đồng/kg.

Đến cuối tháng 6, giá heo hơi bình quân ở mức 60.000 đồng/kg. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, giá heo hơi đã từng neo ở mức 100.000 đồng/kg, giúp các doanh nghiệp chăn nuôi heo ghi nhận con số tăng trưởng vượt trội.

Trong khi giá bán ra giảm thì các doanh nghiệp ngành này phải đối mặt với tình trạng giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra các lệnh hạn chế nhằm kiểm soát sự lây lan dịch COVID-19 tại TP HCM khiến đầu ra của các trại nuôi heo tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai gặp khó.

Khó khăn ở cả đầu vào lẫn đầu ra đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể:

6 tháng đầu năm 2021, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Mã: DBC) đạt doanh thu hơn 5.070 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm tới 22,7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 578 tỷ đồng.

Riêng trong quý II/2021, Dabaco có doanh thu 2.596,4 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 46,5% so với cùng kỳ, xuống còn khoảng 215 tỷ đồng.

Phía doanh nghiệp cho biết, lợi nhuận giảm mạnh là do dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước khiến cho hoạt động sản xuất, giao thương, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng thời, sản lượng và giá các sản phẩm gia súc, gia cầm giảm, dẫn tới kết quả kinh doanh của các công ty chăn nuôi giảm mạnh so với cùng kỳ.

Là đơn vị sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt, CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan - Mã: MSN) ghi nhận doanh thu trong quý II/2021 đạt 1.122,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 39 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 5,8% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt gần 2.323 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 76,6 tỷ đồng, lần lượt giảm 13,5% và gần 13% so với cùng kỳ năm trước.

Một doanh nghiệp khác có thể kể đến là CTCP Chăn nuôi Mitraco (Mã: MLS). Mặc dù doanh thu 6 tháng đầu năm tăng trưởng 14% so với cùng kỳ, đạt 226,5 tỷ đồng nhưng giá vốn bán hàng tăng cao đã khiến lợi nhuận sau thuế giảm một nửa, chỉ đạt 27,8 tỷ đồng.

Mitraco là doanh nghiệp chăn nuôi tại Hà Tĩnh, sản lượng bán ra trong năm nay dự kiến vào khoảng 60.000 con heo thương phẩm. Ngoài việc giá heo sụt giảm mạnh, lãnh đạo công ty cho biết, thời gian gần đây, chi phí thức ăn tăng 10 - 15% so với năm 2019 cũng đã ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của công ty.

Riêng Tổng công ty Chăn Nuôi Việt Nam – CTCP (Mã: VLC), doanh thu 6 tháng đầu năm đạt gần 1.413 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 142,3 tỷ đồng, lần lượt tăng 3,2% và 22,3% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành gần 126% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tuy nhiên, theo giải trình từ phía VLC, mức tăng mạnh mẽ này không phải đến từ chăn nuôi heo mà chủ yếu đến từ hoạt động của công ty con Mộc Châu Milk được cải thiện.

Trong khi kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp chững lại, CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) lại là một cái tên ngược dòng ấn tượng với mức doanh thu đạt hơn 10.232 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, tăng hơn 42% so với 7.202 tỷ đồng nửa đầu năm 2020.

Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự cải thiện hiệu quả chung khi tích hợp nhiều mảng kinh doanh. Trong đó, doanh thu mảng thịt heo là 1.438 tỷ đồng, tăng 36,3% và doanh thu thức ăn chăn nuôi 8.164 tỷ đồng, tăng trưởng 32,8%. Lãi ròng lũy kế hơn 288 tỷ đồng, gấp gần 3,4 lần cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Quyên