Nhiều công ty quản lý quỹ bị UBCKNN xử phạt

Cập nhật: 10:40 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với một số công ty quản lý quỹ do không tuân thủ quy định chứng khoán…

Cụ thể, trong thông báo mới nhất UBCKNN đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam.

Văn bản của UBCKNN ghi rõ, Dragon Capital Việt Nam đã vi phạm quy định về hạn chế đối với nhân viên làm việc tại công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Trong giai đoạn từ tháng 9 - 12/2022, các giao dịch chứng khoán của nhân viên Dragon Capital không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau giao dịch. Với lỗi vi phạm này, Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam bị xử phạt hành chính số tiền 125 triệu đồng.

Công ty CP Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital Việt Nam có địa chỉ tại Tầng 15, Tòa nhà Mê Linh Point (số 2 Ngô Đức Kế, Quận 1, TP.HCM) được thành lập bởi hai tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam là Dragon Capital và Công ty CP Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam. Theo giới thiệu, tổng quy mô tài sản mà Dragon Capital Group đang quản lý đến nay đạt hơn 77.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD), công ty có dịch vụ sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu cho cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Dragon Capital Việt Nam bị UBCKNN xử phạt

Công ty CP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương (SunCapital) cũng mới bị UBCKNN xử phạt 65 triệu đồng do không tuân thủ quy định chứng khoán, pháp luật doanh nghiệp về quản trị, điều hành đối với công ty quản lý quỹ không phải là công ty đại chúng, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, SunCapital không đảm bảo cơ cấu Thành viên HĐQT (ít nhất 1/5 tổng số thành viên là thành viên độc lập).

Trong đó, từ ngày 17/4/2021-20/9/2023 không có thành viên độc lập và chưa bổ nhiệm thành viên Ủy ban kiểm toán; từ ngày 20/9/2023 đến thời điểm kiểm tra, có 1/6 thành viên HĐQT độc lập. Ngoài ra, ở thời điểm kiểm tra, HĐQT chưa ban hành quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán.

Với các vi phạm trên, SunCapital bị phạt 65 triệu đồng. Công ty quản lý quỹ này còn bị phạt 20 triệu đồng do không tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phương tiện công bố thông tin (trang thông tin điện tử của công ty không hiển thị thời gian đăng tải thông tin).

Trước đó, trong tháng 10/2023 UBCKNN ban hành quyết định xử phạt với Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI. Cụ thể, theo văn bản xử phạt, trong giai đoạn từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2022, các giao dịch chứng khoán của một vài nhân viên của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch, vi phạm quy định về hạn chế đối với hoạt động của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.

Với vi phạm này, Quỹ SSI xử phạt 125 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Quản lý quỹ SSI bị phạt thêm 40 triệu đồng do đã bố trí nhân viên, người hành nghề chứng khoán kiêm nhiệm công việc trong trường hợp không được kiêm nhiệm. Cụ thể, công ty đã bố trí nhân sự của là nhân viên tư vấn đầu tư, đồng thời là thành viên Hội đồng đầu tư tham gia ký xét duyệt các khoản đầu tư của các quỹ đầu tư, danh mục đầu tư ủy thác.

Tổng cộng, Quản lý Quỹ SSI bị phạt 165 triệu đồng.

Công ty Quản lý quỹ SSI (SSIAM) có địa chỉ trụ sở tại tầng 5, Tòa nhà 1C Ngô Quyền, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Theo giới thiệu trên website, SSIAM thuộc 100% sở hữu của Công ty CP Chứng khoán SSI, thành lập vào tháng 8/2007. Tổng tài sản quản lý của công ty tính đến thời điểm tháng 9/2023 là hơn 15.773 tỷ đồng.

Bên cạnh các công ty quản lý quỹ, UBCKNN còn mới xử phạt Công ty CP Chứng khoán APG. Theo đó, công ty này bị phạt 85 triệu đồng theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 26 Nghị định 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán do vi phạm quy định về ủy thác quản lý quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân. Cụ thể, trong nội dung hợp đồng ủy thác quản lý tài khoản giao dịch chứng khoán giữa công ty và nhà đầu tư chưa chỉ định người hành nghề chứng khoán thực hiện quản lý tài khoản giao dịch ủy thác.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital mua thêm 3 triệu cổ phiếu GEX

Sau khi mua thêm 3 triệu cổ phiếu GEX, nhóm quỹ liên quan Dragon Capital đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công CP Tập ...

Dragon Capital: Tâm lý lo sợ trên thị trường dẫn tới việc bán tháo trên diện rộng

Sau phiên giảm điểm sâu 26/10, Dragon Capital chỉ ra thông tin tích cực là theo số liệu quá khứ từ 2012 đến nay, mỗi ...

Nhóm quỹ Dragon Capital trở thành cổ đông lớn tại Vinaconex (VCG)

Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital báo cáo về ngày trở thành cổ đông lớn của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây ...

Khánh Vân

Tin liên quan