Nhiều cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HNX từ ngày 31/5

Cập nhật: 06:40 | 28/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định hạn chế giao dịch với hàng loạt cổ phiếu. Như vậy, kể từ ngày 31/5, các cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.

Cụ thể, cổ phiếu KLF của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS bị hạn chế giao dịch do tổ chức chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo định.

“Cùng cảnh ngộ” với KLF, cổ phiếu DZM của Công ty CP Cơ điện Dzĩ An, cổ phiếu MIM của Công ty CP Khoáng sản và Cơ khí, cổ phiếu VE2 của Công ty CP Xây dựng Điện VNECO2 cũng bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính.

Đối với cổ phiếu MHL của Công ty CP Minh Hữu Liên, HNX chuyển sang diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán đưa chứng khoán vào diện kiểm soát, cụ thể Công ty chậm công bố thông tin báo cáo tài chính quý 2 năm 2023. Theo đó, cổ phiếu MHL chỉ được giao dịch vào phiên Thứ 6 hàng tuần kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.

Theo HNX, kể từ ngày các chính thức bị hạn chế giao dịch, trong thời hạn 15 ngày các công ty phải công bố thông tin kèm theo lộ trình và các biện pháp khắc phục.

Nhiều cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HNX từ ngày 31/5

Trước đó, HNX có quyết định chuyển cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (HNX: TVC) và Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Tân Kỷ (HNX: TKC) từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch, hiệu lực từ ngày 25/5.

Lý do là tổ chức niêm yết chậm nộp BCTC 2022 đã kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Theo đó, cổ phiếu TVC và TKC chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

HNX cũng duy trì diện hạn chế giao dịch từ ngày 22/05 đối với một loạt cổ phiếu như: PVA, PCN, PID, PPI, PSG, PX1... do chậm nộp BCTC 2022 đã kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn chậm nộp BCTC năm và bán niên của các năm trước đó, hoặc có thêm lý do vốn chủ sở hữu âm và không tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên trong 2 năm gần nhất.

HNX đã liên tục ban hành các quyết định xử phạt, đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát, hạn chế giao dịch, trong đó đa phần nguyên nhân đến từ việc chậm nộp báo cáo tài chính.

Thực tế, câu chuyện nộp báo cáo tài chính không đúng thời hạn, xin gia hạn thời gian không phải hiếm có trên thị trường chứng khoán, thậm chí được coi như "thói quen" khó bỏ của các doanh nghiệp trước mỗi mùa báo cáo hàng năm. Rất nhiều lý do đã được đưa ra cả khách quan lẫn chủ quan, nhưng đều nhằm chung một mục đích.

Việc cổ phiếu chuyển sang diện hạn chế giao dịch là một trong những biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Song, do bị hạn chế về thời gian giao dịch sẽ hạn chế việc mua/bán cổ phiếu, cho nên sẽ gây trở ngại đến giao dịch của nhà đầu tư.

Tất nhiên, cổ phiếu sẽ được thoát án nếu như công ty khắc phục được hoàn toàn các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cho dù vậy, tâm lý cổ đông chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và sẽ có tâm lý nhanh chóng muốn thoát hàng để tránh cảnh phải gồng lỗ. Bởi thực tế, trên thị trường thời gian qua hầu hết các mã chứng khoán của doanh nghiệp trên liên tục "lao dốc" không phanh và đều đang giao dịch dưới mệnh giá.

Cần tiền trả nợ, Becamex IJC khởi động ‘game’ phát hành cổ phiếu

Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HOSE: IJC) vừa thông qua nghị quyết về việc triển khai phương án chào ...

CII muốn bán toàn bộ 31,7 triệu cổ phiếu quỹ tại vùng giá đỉnh

CII cũng có kế hoạch phát hành hơn 35 triệu cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 14%, tức cổ đông sở hữu cứ 100 cổ ...

“Ém” thông tin, HUD4 (HU4) bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán ...

Quỳnh Nga