Nhất trí với đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc trọng điểm phía Nam

Cập nhật: 11:47 | 05/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng từ gói phục hồi phát triển kinh tế 176.000 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc phía nam dự kiến trình Quốc hội sáng 6/6.

Bộ Công Thương nói gì về vấn đề nhập khẩu và giá xăng dầu 13.000 đồng/lít của Malaysia?

Những chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 6/2022

4056-chy-tych-quyc-hyi
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận nội dung thảo luận về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Sáng 4/6/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường trình bày báo cáo ý kiến của ủy ban về báo cáo của Chính phủ.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, ý kiến giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Nghị quyết số 43/2022/QH15 về các giải pháp tài chính tiền tệ, hỗ trợ cho chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong 2 năm 2022- 2023 đã được kỳ họp bất thường của Quốc hội ban hành ngay từ đầu năm 2022 nhưng đến nay (đã qua gần 5 tháng) Chính phủ vẫn chưa có danh mục cụ thể các dự án sử dụng nguồn vốn của chương trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Sự chậm trễ này phần nào làm giảm hiệu quả của chương trình phục hồi kinh tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tán thành với khung và số kiểm tra mà Chính phủ đã báo cáo. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương thông báo số vốn còn lại, bao gồm 14.000 tỷ đồng cho lĩnh vực hạ tầng y tế; 11.830 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng khác để các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có căn cứ đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư.

Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định để Chính phủ hoàn thiện danh mục, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi phân bổ vốn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhất trí với đề xuất của Chính phủ là dành 9.620 tỷ đồng trong tổng số gói 176.000 tỷ đồng thuộc Nghị quyết số 43/2022/QH15 để phân bổ vốn cho ba dự án đường cao tốc thuộc danh mục và chương trình dự án quan trọng quốc gia để trình Quốc hội xem xét, quyết định trong Kỳ họp thứ 3. Bao gồm 3.800 tỷ đồng cho đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 và 2.330 tỷ đồng cho đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, cùng 3.800 tỷ đồng cho dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Nguyên Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm