Nhận định thị trường 30/8: Thách thức lớn để vượt qua ngưỡng 780

Cập nhật: 06:41 | 30/08/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Các công ty chứng khoán đưa ra nhiều nhận định không mấy lạc quan cho phiên 30/8. Tâm lý tháo chạy vẫn hiện diện, thị trường có thể đối mặt với việc giảm điểm đột ngột, điều này khiến cho việc bức phá ngưỡng 780 điểm càng trở nên khó khăn hơn.

nhan dinh thi truong 308 thach thuc lon de vuot qua nguong 780


Trong phiên giao dịch 29/8, áp lực bán mạnh khiến nhiều mã cổ phiếu giảm, gây áp lực lớn lên chỉ số thị trường chứng khoán. Đặc biệt là nhóm đầu cơ, điển hình FLC quay đầu giảm sau 4 phiên tăng trần.

Không những thế, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bị bán mạnh trong phiên, hầu hết cổ phiếu thuộc nhóm VN30 giảm điểm. Nhóm ngân hàng cũng nhuộm đỏ.

Phiên ATC cũng chứng kiến một loạt cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, KDC, VNM, SSI, BVH… đồng loạt rơi xuống giá sàn, đây là diễn biến khá bất ngờ được cho là liên quan đến giao dịch của quỹ ETF mà cụ thể là VanEck Vectors Vietnam ETF. Mặc dù khi đóng cửa, các cổ phiếu đã được kéo lên và không chốt phiên ở giá sàn, tuy nhiên điều đó đã khiến cho VN-Index giảm điểm mạnh hơn về cuối phiên.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 30/8.

Tâm lý tháo chạy vẫn hiện diện

Công ty Chứng khoán Công Thương - VietinBankSc

Với diễn biến phiên giao dịch ngày 29/8, VietinBankSc cho rằng dòng tiền đang tháo chạy khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ đã ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch toàn thị trường dẫn đến các cổ phiếu cơ bản khác cũng bị bán theo.

Diễn biến này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong phiên tới, vì vậy VietinBankSc khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi để tìm kiếm cơ hội đầu tư khi cổ phiếu cơ bản giảm giá về vùng giá hợp lý.

Nhịp hồi phục sẽ sớm chấm dứt

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Ở phiên 29/8, áp lực bán cũng tương đối mạnh mỗi khi thị trường chùng xuống, hàng loạt lệnh bán ATC lớn xuất hiện và chắc chắn là của nhóm Quỹ ETF. Đây không phải là phiên đảo danh mục nên việc bị bán mạnh như vậy gây ra rủi ro nhất định với thị trường.

Trên đồ thị, giá đóng cửa bằng với giá mở cửa, có nghĩa là ở mức giá thấp nhất trong ngày hình thành cây nến Gravestone Doji có tính đảo chiều cao. Tuy nhiên, nó vẫn độ rộng của nến vẫn nằm gọn trong cây nến tăng giá trước đó nên chưa thể cho rằng nó sẽ đảo chiều. Nhưng đó sẽ là một cảnh báo sớm rằng nếu như VN-Index không tạo ra động lực mạnh mẽ trước mốc 775 điểm thì nhịp hồi phục này sẽ sớm chấm dứt. VN-Index lại tiếp tục nhiệp điều chỉnh trung hạn trong tháng 9 tới.

Giảm điểm đột ngột có thể xảy ra

Chứng khoán FPT - FPTS

Phiên 29/8 khá giống với phiên ngày 11/04/2017. Dựa vào chỉ báo “Volume per Point” để tính toán sự tương quan giữa tổng khối lượng giao dịch và kích thước nến của từng phiên, FPTS quan sát được trong nhịp tăng kể từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi khi giá trị của chỉ báo này vượt ngưỡng 80 triệu, một biến động lớn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, khi Volume của dòng vốn hóa tầm trung chiếm tỷ trọng cao trong tổng thanh khoản của một phiên thì xác suất giảm điểm xảy ra khá cao. Với dữ liệu backtest như trên, FPTS nghiêng về khả năng giảm điểm đột ngột có thể sẽ xảy ra vào phiên 30/8.

Đứng trước nguy cơ lịch sử có thể lặp lại, nhà đầu tư không nên mở ra các vị thế mua mới. Bán hợp đồng tương lai VN30F vẫn nên là ưu tiên trong giai đoạn này bởi rủi ro giảm điểm vẫn còn tồn tại khá cao. Đối với các danh mục lướt sóng, FPTS khuyến nghị nâng cao ngưỡng Stop Loss để phòng ngừa khả năng giảm đột ngột.

Giảm tỷ trọng về mức an toàn

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Áp lực chốt lời đã xuất hiện trở lại, sau các phiên tăng điểm tốt cuối tuần trước và đầu tuần này. Áp lực bán tăng mạnh về cuối phiên 29/8, tập trung ở nhóm cổ phiếu trụ cột là tín hiệu không thực sự tích cực đối với triển vọng ngắn hạn của thị trường chung.

Nhà đầu tư có thể thực hiện hoạt động bán giảm tỷ trọng về mức an toàn trong các phiên tới, chờ đợi thị trường tiếp tục cho xu hướng rõ nét hơn.

Thách thức lớn để bức phá kháng cự 780-785

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Dựa trên diễn biến hiện tại,KIS nhận thấy dòng tiền lớn vẫn ở lại thị trường và đang luân chuyển giữa các nhóm ngành.

Nhà đầu tư nên hướng tới nhóm cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hợp lý. Diễn biến thị trường 29/8 một lần nữa cho thấy VN-Index vẫn đang gặp thách thức lớn để bức phá khỏi vùng kháng cự 780-785 trong ngắn hạn. KIS tiếp tục thiên về khả năng VN-Index chủ yếu vận động trong biên độ hẹp 765-785 cho đến khi nhân tố mới xuất hiện.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

B. Dung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm