Nhận định chứng khoán tuần từ 3-7/8: Chịu tác động từ tình hình dịch Covid-19

Cập nhật: 16:05 | 02/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhà đầu tư trong tuần qua. Nhiều nhóm cổ phiếu như ngân hàng, bất động sản, thực phẩm, dệt may… đều bị bán khá mạnh. Các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index là VCB, SAB và VNM. Kết thúc tuần giao dịch từ 27-31/7, VN-Index dừng ở mức 789,39 điểm, giảm 30,77 điểm (-3,71%) so với tuần trước.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 03-07/08/2020.

Chịu sự chi phối từ diễn biến mới của dịch Covid-19

(CTCK Bảo Việt - BVS)

BVS dự báo, VN-Index sẽ tiếp tục biến động trong vùng chặn trên bởi ngưỡng kháng cự 810-820 điểm và chặn dưới bởi ngưỡng hỗ trợ quanh 780 điểm trong những phiên đầu tuần 03-07/08/2020.

BVS cho rằng kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp đang giảm dần sức ảnh hưởng đối với diễn biến thị trường. Trong những tuần đầu tháng 08, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin nên biến động của thị trường sẽ chịu sự chi phối chính từ những diễn biến mới của dịch Covid-19.

BVS khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược trading ngắn tại các điểm chặn mà BVS đề cập ở trên.

Các vị thế mua trading chỉ thực hiện với tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ quanh 780±5 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Nhịp hồi có thể tiếp diễn

(CTCP Chứng khoán MB - MBS)

Nhịp điều chỉnh qua nhanh, thị trường tuy không thể ngược dòng thành công tuy nhiên với việc thu hẹp đà giảm đáng kể cũng là tín hiệu tích cực đối với tâm lí nhà đầu tư. Điểm tích cực lúc này là tình hình dịch bệnh trong nước đang được Chính phủ quyết liệt ngăn chặn, bên cạnh đó thanh khoản đã được cải thiện.

Do vậy, nhịp hồi có thể vẫn tiếp diễn trong các phiên tới, nhà đầu tư chú ý những cổ phiếu đã giảm sâu, đặc biệt là các mã có tín hiệu phục hồi rõ nét.

0422 nhan dinh chung khoan tuan
Hình minh họa

Giằng co quanh mốc 780-800 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

DAS cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giằng co quanh mốc 780-800 điểm, cho đến khi có các thông tin hỗ trợ mạnh như gói kích thích 1,000 tỷ USD của Mỹ, hiệp định EVFTA cũng sẽ có hiệu lực từ 01/08/2020. Trong kịch bản xấu, DAS nghĩ VN-Index có thể giảm về 750 điểm, xác suất này khá thấp. Nhà đầu tư ngắn hạn, có thể tận dụng các phiên điều chỉnh sâu để mua, và bán trong các phiên tăng.

Áp lực giảm vẫn còn lớn

(CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam - FSC)

VN-Inex có thể tiếp tục đi ngang quanh ngưỡng 800 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức cao cho thấy áp lực giảm vẫn còn lớn và hành động dò đáy vẫn chưa nên thực hiện trong giai đoạn này.

Ngoài ra, tâm lí ngắn hạn có cải thiện tích cực hơn nhưng giai đoạn bi quan vẫn còn duy trì.

Sớm phục hồi ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Theo KBSV, VN-Index mở gap giảm điểm đầu phiên 31/07 nhưng lực cầu bắt đáy tốt đã giúp thu hẹp đà giảm điểm của chỉ số.

Mặc dù chỉ số vẫn đang vận động trong vùng đi ngang trung tính nhưng KBSV tiếp tục kỳ vọng thị trường sẽ sớm bước vào nhịp phục hồi ngắn hạn rõ nét trong tuần 03-07/08/2020.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục trải lệnh từng phần nếu chỉ số điều chỉnh về vùng 755-770 điểm. Trong trường hợp thị trường tiếp tục hồi phục sớm, việc giảm thiểu vị thế ngắn hạn còn lại trong tài khoản cần được cân nhắc tại vùng kháng cự 82x.

Tiếp tục dao động giằng co

(CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV - BSC)

VN-Index đang ở trong trạng thái giảm trung hạn và các chỉ báo kĩ thuật đa số ở trong trạng thái kém tích cực.

Việc thanh khoản có chiều hướng giảm dần trong xu hướng giảm cho thấy các nhà giao dịch trên thị trường hiện nay đã phần nào bình tĩnh hơn khi những thông tin về như làn sóng COVID-19 thứ hai không còn là những cú shock đối với thời điểm hiện tại.

Khu vực xung quanh 785 điểm vẫn đang là vùng đỡ trong khu vực tích lũy ngắn hạn của chỉ số.

VN-Index dự báo tiếp tục dao động giằng co trước khi có sự rõ ràng hơn về xu hướng trong những tuần tới. Tuy vậy, nếu tình hình diễn biến dịch COVID-19 có chiều hướng xấu đi, chỉ số vẫn có tiềm năng trở về khu vực quanh 700 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Nhận định chứng khoán tuần 03-07/08: Xu hướng thị trường phái sinh

Thị trường chứng khoán phái sinh phiên giao dịch 31/7 diễn biến tiêu cực với sự giảm giá của các hợp đồng tương lai (HĐTL).

Chuyển động khối ngoại từ ngày 27 - 31/7 trên HOSE

Sau 5 tuần liên tiếp bán ròng, sang tuần giao dịch từ ngày 27 - 31/7, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng tới 745 tỷ ...

Chứng khoán phiên chiều 31/7: VN-Index trượt khỏi mốc 800 điểm

Sang phiên giao dịch chiều, thị trường không có thêm thông tin tích cực. Tâm lý thận trọng đè nặng khiến dòng tiền tham gia ...

Tân An