Nhận định chứng khoán tuần từ 29/3-2/4/2021: Xu hướng điều chỉnh vẫn hiện hữu

Cập nhật: 18:00 | 26/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán trong nước kết thúc tuần với sự sụt giảm mạnh của các chỉ số. Trong đó, VN-Index giảm 2,67% xuống mức 1.162,21 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 2,43% xuống 270,96 điểm. Tuy VN-Index đã giữ được ngưỡng 1.160 điểm nhưng theo dự báo của các chuyên gia, chỉ số này vẫn có khả năng duy trì đà điều chỉnh trong tuần giao dịch kế tiếp.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 29/3-02/4/2021.

VN-Index vẫn có khả năng duy trì đà điều chỉnh

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index đã giữ được ngưỡng 1.160 điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Thị trường điều chỉnh mạnh xuống ngưỡng 1.137 vào phiên sáng nhưng nhanh chóng hồi phục trở lại ngưỡng 1.162,21 điểm trong phiên chiều. Tốc độ hồi phục nhanh như vậy phản ánh hoạt động bắt đáy của các nhà giao dịch. Dòng tiền đầu tư gần như không đổi so với phiên trước khi thị trường có 7/19 ngành tăng điểm. Thanh khoản giảm nhẹ và độ rộng thị trường tiêu cực phản ánh hoạt động chốt lãi ngắn hạn. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả hai sàn giao dịch HSX và HNX. Tuy chỉ số đã giữ được ngưỡng 1.160 điểm nhưng VN-Index vẫn có khả năng duy trì đà điều chỉnh trong tuần sau.

5542-nhan-dinh
Hình minh họa

Thị trường vẫn dao động trong vùng tích lũy

(CTCK MB - MBS)

Thị trường chứng khoán trong nước vẫn trụ vững trong vùng tích lũy nhờ sự nâng đỡ từ cổ phiếu VIC, bên cạnh đó sự trở lại của nhóm ngân hàng đã giúp thị trường ngược dòng trong phiên chiều, đặc biệt là ở nhóm VN30. Nhà đầu tư phiên này đã tranh thủ bắt đáy khi thị trường xuyên qua ngưỡng hỗ trợ 1.150 điểm, đã có lúc thị trường giảm hơn 25 điểm nhưng nhờ lực cầu quay trở lại, chỉ số Vn-Index vẫn đóng cửa sát mức tham chiếu.

Thanh khoản thị trường vẫn tập trung chủ yếu trong phiên sáng, tuy vậy cả phiên sàn HSX vẫn khớp lệnh hơn 14.000 tỷ đồng. Về giao dịch khối ngoại, sau khi mua ròng trong phiên hôm qua, họ đã trở lại xu hướng bán ròng quen thuộc với giá trị 290 tỷ đồng trên toàn thị trường.tỷ đồng, chấm dứt chuỗi 24 phiên bán ròng liên tiếp trước đó.

Thị trường ngược dòng thành công bấp chấp khối ngoại quay trở lại bán ròng, việc chỉ số bị ép xuống dưới ngưỡng hỗ trợ đã có tác dụng lôi kéo dòng tiền đứng ngoài trở lại bắt đáy và thanh khoản tăng. Về cơ bản thì thị trường vẫn dao động trong vùng tích lũy, vì vậy chiến lược giao dịch là mua và bán ở các biên hỗ trợ và kháng cự.

Diễn biến điều chỉnh vào đầu tuần trước khi hồi phục trở lại

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Thị trường có tuần giao dịch kém tích cực. VnIndex có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng điểm trước khi kết thúc tuần ở mức 1.162,21 điểm, giảm 31,84 điểm tương đương 2,67% so với cuối tuần trước. Trên sàn HNX, chỉ số HnxIndex có 4 phiên giảm điểm liên tiếp trước khi hồi phục vào phiên cuối tuần và đóng cửa ở mức 270,96 điểm, giảm 6,74 điểm tương đương 2,43% so với cuối tuần trước.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến khá tiêu cực trong tuần qua. Các cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VNIndex trong tuần là BID, GVR và TCB khi lấy đi của chỉ số lần lượt 3,11, 2,87 và 2,43 điểm. Trong tuần qua, cổ phiếu SSB của SeABank niêm yết trên HoSE và tăng trần 3 phiên liên tiếp, trở thành trợ lực lớn thứ 2 của Index. Top 3 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến VnIndex tuần qua là VIC, SSB và VCB với mức đóng góp vào chỉ số lần lượt là 3,58, 0,93 và 0,70 điểm.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại trong tuần qua tiếp tục bán ròng trên sàn HSX với giá trị 1,14 nghìn tỷ đồng, tập trung nhiều nhất tại các cổ phiếu VNM (602 tỷ), CTG (556 tỷ) và KBC (140 tỷ đồng). Còn tại sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 28 tỷ đồng, dẫn đầu là PVS với 18 tỷ đồng và VCS với 10 tỷ đồng.

Tuần tới, thị trường dự báo sẽ có diễn biến điều chỉnh vào đầu tuần trước khi hồi phục trở lại về cuối tuần. Vùng 1.150-1.155 điểm vẫn là vùng hỗ trợ quan trọng và có tính quyết định đối với xu thế của thị trường ở thời điểm hiện tại. Do đó, nếu để mất vùng điểm này, xu hướng của thị trường sẽ có chuyển biến theo hướng tiêu cực trong ngắn hạn. Trong kịch bản này, chỉ số có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.110-1.125 điểm.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn, có thể xem xét giải ngân trở lại một phần các vị thế ngắn hạn trong các phiên sụt giảm mạnh của thị trường.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 26/3/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như SGR, BWE, PME, VTE… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Khối ngoại đảo chiều bán ròng phiên 26/3: Cổ phiếu CTG, MBB, VIC, VNM bị chốt lời

Kết phiên giao dịch ngày 26/3, VN-Index hồi phục về sát tham chiếu; cổ phiếu SHB tăng trần với khớp lệnh khủng và dư mua ...

Phiên chiều 26/3/2021: SHB tăng trần, VN-Index về tham chiếu

Về cuối phiên giao dịch, đà hồi phục của thị trường tiếp tục diễn ra trong đó HNX-Index đã lấy lại được sắc xanh còn ...

Nguyễn Thanh