Nhận định chứng khoán tuần từ 16-20/5: VN-Index đối mặt với rủi ro điều chỉnh về vùng 1.160 điểm

Cập nhật: 18:00 | 13/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Việt lại có nhịp giảm sáu tuần liên tiếp, với nhịp giảm này, VN-Index đã đánh bay hơn 22% giá trị vốn hóa toàn thị trường, chỉ số VN30 cũng giảm hơn 21% số điểm. Định giá của thị trường đã về mức hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng gần 13 lần và P/E của VN30 là khoảng hơn 12 lần, đây đều là mức thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 16/5-20/5, bên mua và bên bán sẽ trở nên cân bằng hơn, cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ có tuần hồi phục và NĐT nên tiếp tục giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 16/5 - 20/5/2022.

Bên mua và bên bán sẽ trở nên cân bằng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Đã rất lâu rồi, chính xác là khoảng hơn 10 năm trước (lần cuối là giai đoạn cuối năm 2011), thị trường mới lại có nhịp giảm sáu tuần liên tiếp. Với nhịp giảm này, VN-Index đã bay mất hơn 22% giá trị vốn hóa toàn thị trường, chỉ số VN30 cũng giảm hơn 21% số điểm trong 6 tuần qua.

Sau sáu tuần giảm liên tiếp thì định giá của thị trường đã về mức rất hấp dẫn với P/E VN-Index khoảng gần 13 lần và P/E của VN30 là khoảng hơn 12 lần, đây đều là mức thấp hơn trung bình 5 năm gần nhất. Và nếu tính theo P/E Forward cho năm 2022 thì mức định giá trên sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, đây có thể coi là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn theo trường phái đầu tư giá trị.

1642-ck-5
Nhận định chứng khoán tuần từ 16/5-20/5/2022: Giữ trạng thái cân bằng. Hình minh họa.

Bên cạnh đó, nếu xét trên góc nhìn về phân tích kỹ thuật thì thị trường mà đại diện là chỉ số VN-Index dường như đang gần được target của sóng điều chỉnh a với target đầu tiên theo lý thuyết là ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5). Tuy nhiên, nếu tình trở nên tiêu cực hơn thì VN-Index vẫn có thể lùi những ngưỡng hỗ trợ sâu hơn mà gần nhất là ngưỡng 1.100 điểm (fibonacci retracement 50% sóng tăng 5).

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo 16/5-20/5, bên mua và bên bán sẽ trở nên cân bằng nhau hơn do thị trường đã giảm về vùng target của sóng điều chỉnh a và cũng không loại trừ khả năng thị trường sẽ có tuần hồi phục sau sáu tuần giảm liên tiếp.

Với việc kết hợp giữa định giá thị trường và góc nhìn kỹ thuật, chúng tôi cho rằng vùng 1.000-1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2%-61,8% sóng tăng 5) tương ứng với P/E VN-Index trong khoảng 11-13 lần sẽ là vùng hấp dẫn để giải ngân cho tầm nhìn dài hạn.

Hạ tỷ trọng các vị thế trading

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm mạnh với biên độ mở rộng đến cuối phiên. Áp lực bán giải chấp kết hợp với quán tính giảm điểm của phiên liền trước khiến cho chỉ số lao dốc mạnh trong phiên và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.200 điểm. Với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm và sâu hơn là 1.130 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Tiếp tục giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường có thêm một phiên giao dịch rất tiêu cực với đà giảm điểm và số lượng cổ phiếu giảm sàn ở mức lớn. Sự giằng co diễn ra trong phiên giao dịch sáng và tạo ra một vài hi vọng hồi phục nhưng trong phiên chiều các cổ phiếu lại bị bán tháo mạnh. VN-Index dễ dàng để vỡ hỗ trợ trung hạn rất quan trọng ở 1.200 điểm vào cuối phiên và đóng cửa ở mức gần thấp nhất.

VN-Index kết phiên ở 1.182,77 điểm -56,07 điểm (-4,53%); VN30 đóng cửa ở 1.223,76 điểm - 56 điểm (-4,38%). Thanh khoản giao dịch toàn thị trường tiếp tục có sự cải thiện trở lại so với hôm qua khi tăng lên mức hơn 18.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường tương đương phiên trước ở mức rất tiêu cực với 7,5 % tăng giá; 4% tham chiếu và 88,5% cổ phiếu giảm giá. Khối nhà đầu tư mua ròng hơn 570 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào: FEEVFVND; VNM; CTG; VRE. Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các cổ phiếu: HPG; STB; VCB; KBC, VHM…

Như đề cập trong bản tin ngày hôm qua, TVSI đánh giá, khi tâm lý thị trường quá tiêu cực và hoảng loạn, các mốc hỗ trợ thường tỏ ra kém hiệu quả. Đà bán tháo hiện vẫn chưa dừng lại với cách bán bất chấp cơ bản muốn thoát ra bằng mọi giá, khiến các hỗ trợ dễ dàng bị xuyên phá. TVSI chỉ nhận thấy, một số điểm tích cực ở một vài cổ phiếu lớn trụ được giá trong phiên hôm nay như: VJC; SSI; VHM; VIC; SAB…cùng với thanh khoản tăng, cho thấy dòng tiền bắt đáy nhen nhóm trở lại. Ngoài ra, khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng tích cực và tới khi nào số lượng các cổ phiếu đủ bản lĩnh trụ được giá tăng thêm nữa trong điều kiện thị trường hiện tại sẽ tạo ra các cú ngược dòng hồi phục.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã quá tiêu cực và sau phiên hôm nay xu hướng trung hạn cũng bắt đầu tiêu cực. Theo kinh nghiệm của TVSI, khi có một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn trụ được giá và ngược dòng cơ hội hồi phục của thị trường sẽ xuất hiện và nhà đầu tư nên tiếp tục giữ trạng thái cân bằng để chờ đợi tín hiệu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại "đỡ đáy", mua ròng hơn 570 tỷ đồng trong phiên thị trường lao dốc

Phiên thị trường bị bán tháo hôm nay, khối ngoại tiếp tục mạnh tay giao dịch với khối lượng mua ròng hơn 570 tỷ đồng.

Chứng khoán phiên chiều 13/5: "Bán tháo" trên diện rộng, VN-Index thủng mốc 1.200 điểm

Xu hướng bán tháo diện rộng được kích hoạt ở toàn bộ các sàn. VN-Index thủng mốc 1.200 điểm và có thời điểm rơi hơn ...

HSBC: Áp lực lạm phát của Việt Nam duy trì ở mức thấp so với các nước trong khu vực

Nhờ chi phí vận tải thấp, một phần do giá dầu thế giới giảm trong tháng 4, một phần do Việt Nam hạ thuế bảo ...

Thiện Nhân