Nhận định chứng khoán tuần từ 13-17/6/2022: Nên đưa danh mục về trạng thái phòng vệ

Cập nhật: 18:00 | 10/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm khá mạnh do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, khi nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin CPI của Mỹ vào tối nay sẽ ảnh hưởng đến quyết định nâng lãi suất của FED trong tuần tới. Chỉ số giảm mạnh cùng thanh khoản gia tăng cho thấy áp lực của bên bán đang chiếm ưu thế. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 13-17/6, có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm điểm và danh mục nên đưa về trạng thái phòng vệ với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ < 50% tổng tài sản.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 13-17/6/2022.

Xu thế tăng trung hạn vẫn giữ nguyên

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường điều chỉnh đột ngột trong thời gian cuối phiên giao dịch. Một phần lý do giảm điểm hôm nay đến từ sự ảnh hưởng tâm lý khi thị trường chứng khoán thế giới sụt giảm từ Châu Á và Châu Âu, một phần khác từ sự chốt lời ở ngưỡng VN-Index 1.300 điểm sau khi đã phục hồi hơn 100 điểm từ vùng đáy.

Tuy nhiên, xu thế tăng trung hạn vẫn giữ nguyên khi có nhiều cơ hội đầu tư dài hạn trên thị trường hiện nay do mặt bằng định giá cổ phiếu đang hấp dẫn, triển vọng kinh tế 2022 tiếp tục tăng trưởng. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội giải ngân bổ sung trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

5424-ttck-52
Hình minh họa

Có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, khi nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin CPI của Mỹ vào tối nay sẽ ảnh hưởng đến quyết định nâng lãi suất của FED trong tuần tới, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên.

Aseansc cho rằng, diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch tới sẽ phụ thuộc phần lớn vào thông tin CPI của Mỹ vào tối nay, và vùng 1.270 – 1.280 điểm, bao gồm đường trung bình động 20 ngày (MA20 ngày) được kỳ vọng sẽ là hỗ trợ tin cậy cho chỉ số. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Giảm trạng thái cổ phiếu

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Diễn biến phiên giao dịch ngày hôm nay đúng nghĩa với một phiên điều chỉnh tương đối mạnh và điều hơi đáng tiếc là thanh khoản lại tăng trở lại khi giảm cho thấy cung đang quyết liệt hơn cầu hay nói cách khác người cầm cổ phiếu đang bán một cách quyết đoán. TVSI đánh, gía xác suất tạo đỉnh nhịp hồi của phiên nay là khá cao khi chỉ số VN30 có ba phiên liên tiếp tiến thất bại khi tiến lên gần kháng cự 1.350 điểm.

Điều duy nhất còn tích cực trong phiên nay là thanh khoản không vượt trội so với các phiên tăng điểm mạnh trước đó và hỗ trợ tốt ngày 7/6 ở mức 1.260 điểm vẫn được đánh giá cao trong trường hợp thị trường diễn biến tiêu cực. Do đó, đối với nhà đầu tư ngắn hạn TVSI cho rằng, hành động giảm trạng thái cổ phiếu trong tuần vừa qua theo khuyến nghị và các thời điểm có các nhịp hồi phục của tuần tới nên được ưu tiên. Theo đó, danh mục nên đưa về trạng thái phòng vệ với tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ < 50% tổng tài sản.

Tiếp tục quán tính giảm điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VN-Index đảo chiều giảm điểm giằng co trước khi lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số có một phiên giảm mạnh cùng thanh khoản gia tăng cho thấy áp lực của bên bán đang chiếm ưu thế.

VN-Index nhiều khả năng tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới và mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.260 nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy trước khi hồi phục trở lại. Sau khi đã chốt lời các vị thế ngắn hạn trong những phiên trước, NĐT có thể kê mua trở lại quanh vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức thấp

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 10/6/2022: FIR, DDV, BWE, CMG, GEE, ASM

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại ngược sóng mua ròng hơn 84 tỷ đồng phiên 10/6, tâm điểm tại STB và HDB

Phiên VN-Index bị bán tháo hôm nay, khối ngoại có lẽ là điểm sáng duy nhất với việc mua ròng hơn 84 tỷ đồng, STB ...

Chứng khoán phiên chiều 10/6: GAS "tội đồ", VN-Index bị đạp xa khỏi mốc 1.300 điểm

Cùng với GAS giảm kịch sàn, nhiều mã dầu khí bất ngờ bị bán tháo trong phiên hôm nay, đặc biệt là vào thời điểm ...

Thiện Nhân

Tin liên quan