Nhận định chứng khoán tuần 26-30/9/2022: Rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao

Cập nhật: 18:00 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo nhận định, trong trường hợp tích cực VN-Index sẽ giữ vững vùng điểm 1200 để tích lũy ở biên độ hẹp với sự tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì việc VN-Index giảm dưới 1200 để xuống khu vực hỗ trợ phía dưới quanh 1.180 – 1.190 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhận định chứng khoán tuần 26-30/9/2022: Rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao

Nhận định chứng khoán tuần 26-30/9/2022: Rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao

(Ảnh minh họa)

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho tuần giao dịch từ 26-30/9/2022.

Thị trường diễn biến khó lường hơn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Các chỉ số giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch hôm nay với hầu hết thời gian giao dịch trong sắc đó. Trong phiên giao dịch sáng các chỉ số có vài lần tăng điểm trở lại và số lượng cổ phiếu tăng áp đảo. Tuy nhiên, ở phiên giao dịch chiều áp lực bán xuất hiện khiến đa số cổ phiếu và chỉ số đóng cửa giảm trở lại. Nhóm ngành Bảo hiểm tăng nổi bật trong phiên hôm nay, nhóm Dầu khí tăng nhẹ và các nhóm ngành khác phân hóa hoặc điều chỉnh.

VN-Index kết phiên ở 1,203.28 điểm (-11.42 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1,215.41 điểm (-13.53 điểm). Thanh khoản tương đương phiên giao dịch hôm qua và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt mức gần 10,500 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường hơi tiêu cực trở lại với số mã tăng điểm chiếm 31%; số mã đi ngang chiếm 15% và 54% số cổ phiếu giảm điểm. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng nhẹ với quy mô gần 300 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: VND; KDH; STB; VCB; CII…Ở chiều ngược lại, họ mua ròng ở các cổ phiếu: HPG; BSI; VNM; HDG; FUESSVFL; VIC…

Thanh khoản không có sự cải thiện và các cổ phiếu vốn hóa lớn tiêu cực hơn so với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho thấy thị trường chưa có sự đồng thuận. Điều này cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang có góc nhìn thận trọng hơn sau các chính sách lãi suất. Trong khi đó các khách hàng cá nhân đang lạc quan hơn và thúc đẩy sự hồi phục ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. TVSI nhận định, với diễn biến và thanh khoản sau phiên nay, thị trường chưa có sự đồng thuận và khó lường hơn trong khi các cơ hội sẽ chỉ xuất hiện đơn lẻ ở số ít cổ phiếu.

Tích lũy quanh ngưỡng 1.200 điểm

(Chứng khoán MB - MBS)

Đà phục hồi của thị trường chứng khoán bị chắn ngang sau thông tin tăng lãi suất điều hành chiều qua từ ngân hàng nhà nước khiến tâm lý thận trọng của nhà đầu tư gia tăng. Thanh khoản tuần này tiếp tục giảm, thậm chí có phiên mức thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE xuống mức thấp nhất 2 năm. Trong bối cảnh thị trường chịu tác động bất lợi cả trong và ngoài nước, chỉ số VN-Index giảm sang tuần thứ 4 liên tiếp nhưng vẫn trụ vững trên ngưỡng 1.200 điểm. Đây được xem là tín hiệu tích cực lúc này.

Từ tuần sau, thị trường trong nước sẽ đón nhận các thông tin vĩ mô và báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được đánh giá hết sức tích cực khi nền so sánh cùng kỳ thấp. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi hồi phục sau loạt dữ liệu vĩ mô quý 3.

Rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao

(Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

VN-Index trải qua 1 tuần giảm điểm mạnh lui về vùng hỗ trợ 1.200 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, các chỉ báo quan trọng như MACD và RSI đồng loạt hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy. Thêm vào đó, chỉ báo ADX ở khung đồ thị ngày đã hướng lên 28 cho thấy rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn đang ở mức cao.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ giữ vững vùng điểm 1200 để tích lũy ở biên độ hẹp với sự tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng thì việc VN-Index giảm dưới 1200 để xuống khu vực hỗ trợ phía dưới quanh 1.180 – 1.190 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, hạn chế việc bắt đáy sớm khi thị trường chưa có tín hiệu tạo đáy và chưa rõ xu hướng mới. Các nhà đầu tư nên chủ động cơ cấu lại danh mục, nâng cao tỉ trọng tiền mặt, bán giảm những cổ phiếu suy yếu, giảm mạnh dưới hỗ trợ, chỉ giữ tối đa 30% cổ phiếu trong tài khoản để quản trị rủi ro.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 23/9: Nhóm bảo hiểm dù "làm tốt", VN-Index vẫn mất hơn 11 điểm

Thông tin ngân hàng nhà nước tăng lãi suất điều hành khiến cho thị trường ảm đạm trong cả phiên cuối tuần. Tuy nghiên vẫn ...

Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 400 tỷ đồng, xả mạnh nhất VND phiên cuối tuần 23/9

Phiên VN-Index mất hơn 11 điểm, khối ngoại tiếp tục có phiên giao dịch không mấy tích cực khi bán ròng gần 400 tỷ đồng ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 23/9/2022: GCB, ABS, TPP, PVV, ACL

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Hoàng Hà