Nhận định chứng khoán phiên 6/2: Khả năng sẽ đảo chiều ngắn hạn

Cập nhật: 19:46 | 05/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo KBSV, VN-Index vẫn đang nằm trong tầm ảnh hưởng của vùng cản quanh 1.185 điểm (+/-10) và rủi ro đảo chiều điều chỉnh cần được lưu ý trong những phiên tới...

Trong phiên giao dịch chiều ngày 5/2/2023, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu tiêu cực với 270 mã tăng và 212 mã giảm. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức tăng 1,15% lên vùng 1.186 điểm. Thanh khoản thị trường bất ngờ tăng mạnh so với cuối tuần trước, tương ứng 19,1 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, CTG, BID, MBB là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, CTG là mã tăng mạnh nhất nhóm khi lộ chạm trần với thanh khoản lớn. Ngược chiều, VRE tiếp nối đà giảm với mức độ trên 1,5%.

Nhận định chứng khoán phiên 6/2: Khả năng sẽ đảo chiều ngắn hạn

Tổng quan, trong phiên giao dịch cận Tết, dòng tiền bất ngờ tham gia mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và tập trung chủ yếu tại nhóm BIG 4. Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu midcap tiếp tục bị chốt lời với thanh khoản lớn.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc đỏ đang chiếm ưu thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... có phần cải thiện với đà tăng trên 2%. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,...tăng điểm với biên độ đáng kể. Cá biệt, HBC tiếp tục nằm sàn với khối lượng lớn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức tăng quanh 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu suy giảm đáng kể, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. Trong cuối phiên chiều, sắc đỏ tiếp tục bao trùm toàn ngành. HHS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với đà tăng trên 3%. Ngược chiều, APS đóng cửa thấp hơn phiên 1,6%..

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng bất ngờ thăng hoa với sự tham gia của dòng tiền. Ngoài CTG, MBB các mã cùng ngành như ACB, TCB, VIB cũng duy trì đà tăng trên 5% với khối lượng vượt mức trung bình 20 phiên.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực mua tiếp tục tăng dần tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 5/2, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,...phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Đáng nói, BCR là mã giảm mạnh nhất nhóm với biến động trên 5%.

Nhận định chứng khoán phiên 6/2

VN-Index khả năng sẽ đảo chiều ngắn hạn: Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), VN-Index hồi phục nhẹ và giằng co trong phiên sáng trước khi bật tăng mạnh trong phiên chiều với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Phiên 05/02 đã gần đáp ứng được điều kiện của một mẫu nến marubozu (vẫn có một chút bóng nến phía trên), cho thấy sự áp đảo của bên mua và hàm ý cơ hội tiếp diễn của xu hướng tăng điểm.

Mặc dù vậy, VN-Index vẫn đang nằm trong tầm ảnh hưởng của vùng cản quanh 1.185 điểm (+/-10) và rủi ro đảo chiều điều chỉnh cần được lưu ý trong những phiên tới. Kịch bản tạo đỉnh ngắn hạn chỉ được giảm thiểu nếu chỉ số có thể vượt qua được cận trên của vùng kháng cự mà không chịu một nhịp thoái lui rõ nét ngay sau đó.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn và chỉ mua lại trong nhịp điều chỉnh sau đó hoặc khi rủi ro tạo đỉnh đã được giảm thiểu.

Thị trường tiếp tục rung lắc: Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng diễn biến thị trường đang khá tích cực sau gần 2 tuần giằng co trong khoảng 1.163 - 1.186 điểm cùng với sự dẫn dắt của các cổ phiếu có tỷ trọng vốn hóa lớn và thanh khoản cải thiện.

Những phiên giao dịch rung lắc vẫn còn diễn ra trong quá trình VN-Index củng cố xu hướng và tiến tới các vùng điểm cao mới trong năm 2024.

Động lực tăng điểm của VN-Index vẫn còn: Với Chứng khoán Asean (Aseansc), thị trường hôm nay có 2 cây nến tăng điểm liên tiếp tạo ra mô hình phủ nhận phiên giảm ngày 31/01. Các chỉ số động lượng như MFI và RSI cho thấy tín hiệu phản ứng tốt tại các đường xu hướng và đang có xu hướng gia tăng trở lại, cho thấy động lực tăng điểm của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong phiên 06/02.

Xu hướng thị trường sẽ quay trở lại kiểm định vùng kháng cự 1.190 - 1.211 điểm (trading gap cũ từ hồi tháng 9/2023). Đây sẽ là ngưỡng kháng cự quan trọng của thị trường và cần kiểm định lại. Nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường.

Thị trường có xác suất rung lắc trước khi tiếp tục tăng: Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhìn dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index ghi nhận phiên phục hồi khá tích cực nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI cho dấu hiệu hướng lên trên, dải Bolliner band đồng thời cho tín hiệu mở rộng lên trên, và chỉ số chung chạm mốc 1,0 của thang đo Fibonacci mở rộng.

Nếu thanh khoản mua chủ động tiếp tục gia tăng tốt giúp thị trường vượt thuyết phục khu vực 1.190 điểm thì VN-Index sẽ sớm hướng tới mốc 1.200 điểm trong ngắn hạn.

Xét khung đồ thị giờ, đường DI+ lên tới mức 40, MACD đều hướng lên, tuy nhiên RSI bẻ xuống ở vùng cao cho thấy thị trường vẫn có xác suất rung lắc tại khu vực kháng cự trước khi có nhịp tăng tiếp theo.

Cổ phiếu ngân hàng "chiếm sóng", dòng tiền cá mập bứt phá cuối ngày

Diễn biến phiên 05/02, cổ phiếu CTG góp tới gần 3 điểm giúp chỉ số thị trường vượt mốc 1.180 điểm sau phiên điều chỉnh ...

Khối ngoại tiếp đà bán ròng phiên cận Tết, mã nào "bị xả" mạnh nhất?

Kết phiên 5/2, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường với tổng giá trị đạt 92,08 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ...

Cổ phiếu "vua" trở lại "đường đua" mạnh mẽ

Hiện tại, cổ phiếu ngân hàng đã tăng cao so với giai đoạn tháng 12/2023, tuy nhiên chuyên gia cho rằng nếu giải ngân trong ...

Nguyên Nam