Nhận định chứng khoán phiên 5/4: Không còn tâm lý lạc quan, VN-Index tiếp tục điều chỉnh?

Cập nhật: 18:05 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù thanh khoản phiên hôm nay sụt giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao cho thấy tâm lý của nhà đầu tư không còn lạc quan. Khả năng áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, ngưỡng hỗ trợ trong phiên ngày mai được kỳ vọng ở mốc 1.260 điểm.

Thị trường chứng khoán ngày 4/4 tiếp tục nhịp điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp nhưng với biên độ không còn mạnh như phiên liền trước. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,25% lùi về 1268.25 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0,62%, chỉ số Upcom-Index mất 0,15%. Giá trị giao dịch đạt 27.037 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục bị bán ra nhưng các cổ phiếu đã có sự phân hóa ở đà giảm. Cụ thể, VCB (2,35%), VNM (2,25%), MWG (1%) tăng giá trong phiên hôm nay. Ngược lại, GVR, ACB, HPG, BCM, CTG, PLX, MBB, VIB ghi nhận mức giảm quanh 1%.

Nhóm Mid-Cap ghi nhận nhiều cổ phiếu mạnh hơn thị trường chung như CMG, PAC tăng trần trong khi TCH (4,78%) tăng tích cực. Ngược lại, POM, QBS giảm sàn khi bị hủy niêm yết bắt buộc.

Khối ngoại mua ròng với giá trị 484 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó VNM (136 tỷ), MWG (110 tỷ), VCB (84 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng. Ở chiều ngược lại, HPG (114 tỷ), VHM (111 tỷ), FUESSVFL (110 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng

Nhận định chứng khoán phiên 5/4: Không còn tâm lý lạc quan, VN-Index tiếp tục điều chỉnh?

Nhận định chứng khoán phiên 5/4

Tín hiệu chưa rõ ràng, NĐT cẩn trọng: Nhận định từ Chứng khoán BIDV (BSC) độ rộng thị trường phiên hôm nay nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà giảm, bên cạnh đó là ngành Tài nguyên cơ bản, Dầu khí,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này quay trở lại mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index đã dịch chuyển xuống giằng co quanh ngưỡng 1.270 từ ngưỡng 1.280. Hiện xu hướng sắp tới của thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn: Theo Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp, xóa bỏ mọi nỗ lực phục hồi trong phiên đảo chiều ngày thứ 3 trước đó. Tín hiệu cho thấy áp lực bán có chiều hướng tăng dần với sự áp đảo của số nhóm ngành giảm điểm (14/21 nhóm giảm). Trong đó BĐS KCN (-2,4%), Thủy sản (-1,87%), Thép (-1,28%), Xây dựng (-1,24%)… là những nhóm ngành chịu áp lực bán khá mạnh khiến thị trường đỏ điểm phiên thứ 2.

Mặc dù thanh khoản phiên hôm nay sụt giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao cho thấy tâm lý của nhà đầu tư không còn lạc quan. Khả năng áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, ngưỡng hỗ trợ trong phiên ngày mai được kỳ vọng ở mốc 1.260 điểm.

Tuy nhiên, áp lực bán không loại trừ sẽ gia tăng mạnh khiến VN-Index thủng mốc 1.260 điểm và nếu đi kèm với khối lượng lớn thì xác suất VN-Index tìm về vùng hỗ trợ (1.180 - 1.200) điểm là rất lớn. CSI khuyến nghị hạn chế vị thế mua, thậm chí có nhịp hồi thì căn bán, hạ tỷ trọng cổ phiếu, chờ VN-Index test ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.200 điểm mới quay lại vị thế mua mới.

VN-Index thử thách lại vùng hỗ trợ 1.255 – 1.260 điểm: Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ 1.255 – 1.260 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng và đồ thi giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chúng tôi đánh giá thanh khoản có thể sẽ suy yếu trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm và chuyển sang trạng thái bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm đòn bẩy về mức thấp và cơ cấu lại danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Nhịp điều chỉnh rung lắc chưa thể kết thúc sớm: Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhìn dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index kết phiên hình thành nến tương tự nến inverted hammer và bám sát đường MA20 cũng tương đương với vùng hỗ trợ quanh khu vực 1.270.

Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo MACD và RSI vẫn đang hướng xuống cùng với việc DI+ có xu hướng dâng cao cho thấy nhịp điều chỉnh rung lắc vẫn chưa thể kết thúc sớm ngay trong ngắn hạn. Theo lý thuyết Wyckoff, nếu VN-Index giảm dưới vùng hỗ trợ thì sẽ tiếp tục giao dịch trong phase B và biên độ side way sẽ lớn hơn, trong vùng điểm 1.230 – 1.290.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng tương tự khung đồ thị ngày, hướng xuống và chưa cho tín hiệu tạo đáy, cùng với việc VN-Index đã di chuyển vào trong vùng mây ichimoku, củng cố cho nhận định trên

Với diễn biến thị trường hiện tại, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng và chủ động cơ cấu lại tài khoản, bán giảm những mã đã suy yếu và chỉ duy trì tỉ trọng cổ phiếu tối đa 50% để có thể quản trị tối đa rủi ro trong ngắn hạn.

VN-Index mất mốc 1.270 điểm, áp lực đối với lô "hàng về" của cổ phiếu STB tăng cao

Trước diễn biến của VN-Index, lượng hàng về của nhịp bắt đáy cổ phiếu STB cách đây 2 ngày đang được gia tăng đáng kể.

Danhson VN không mua đủ lượng cổ phiếu Dược Danapha (DAN) như đăng ký do lỗi hệ thống tại VNDirect

Sau khi Công ty Chứng khoán VNDirect ghi nhận lỗi hệ thống trong hơn 1 tuần khiến cổ đông của Công ty CP Dược Danapha ...

VN-Index rơi khỏi vùng kháng cự, thanh khoản dòng tiền cá mập "kém sắc"

Diễn biến phiên giao dịch 04/04, thanh khoản dòng tiền bất ngờ "kém sắc", VN-Index giằng co dữ dội, chuyển sắc đỏ cuối ngày.

Nguyên Nam