Nhận định chứng khoán phiên 3/4: Hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm

Cập nhật: 18:05 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm trong phiên kế tiếp...

Một phiên giao dịch có biến động giá mạnh, thị trường trong phiên sáng có thời điểm tụt xuống dưới mốc 1.270 điểm do những thông tin xấu đến từ cổ phiếu STB nhưng lại nhanh chóng tìm lại lực tăng nhờ sự trở lại mạnh mẽ của nhóm mua khi thị trường đã tăng gần 20 giá (tính từ thời điểm thấp nhất phiên). Kết phiên 2/4, VN-Index đóng cửa ở mức giá 1.287,04 điểm – mức điểm số cao nhất phiên giao dịch.

Thanh khoản trong phiên đạt giá trị 27.475 tỷ đồng, cao hơn gần 10% so với phiên trước đó và cũng đã cao hơn so với trung bình của 10 phiên gần nhất. Thanh khoản bật tăng trở lại trong thời điểm VN-Index kiểm nghiệm vùng 1.280 điểm một lần nữa sẽ tạo tâm lý giao dịch tích cực cho các phiên giao dịch trong tuần đầu của tháng 4. Dự báo, nếu thanh khoản tiếp tục tăng kèm giá thì chúng ta sẽ xác nhận các phiên điều chỉnh vừa qua đã kết thúc.

Nhận định chứng khoán phiên 3/4: Hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm

Trừ nhóm ngân hàng bị ảnh hưởng thì đà tăng lan rộng ra hầu hết các ngành trên thị trường bao gồm chứng khoán với SHS (+4,4%), dầu khí với PVD (+7,4%), PVD (+6,2%), PVB (+5,6%)... thép với HSG (+2,3%) và còn nhiều ngành nữa. Điểm đáng chú ý đó là dòng tiền đang luân chuyển từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa. Với giai đoạn chuyển dịch dòng tiền như hiện tại, việc chọn mã của nhà đầu tư sẽ cần chú trọng hơn.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên với giá trị -575 tỷ đồng. Trong đó tập trung chính vào cổ phiếu STB và VCI với giá trị lần lượt là -283,68 tỷ và -224,25 tỷ . Ở chiều ngược lại, khối ngoại lại đẩy mạnh mua ròng mạnh ở cổ phiếu TCB với giá trị 188,49 tỷ đồng sau khi bán ròng trước đó không lâu.

Nhận định chứng khoán phiên 3/4

Rủi ro vẫn tiềm ẩn: Nhận định từ Chứng khoán Tiên Phong (TPS), phiên giao dịch ngày 2/4 đã thành công tạo được cây nến cho thấy phe mua đã quay trở lại khi giá tăng mạnh kèm theo thanh khoản lên mức trung bình của 20 phiên gần nhất. "Duy trì được xu thế này vào ngày 3/4 thì chúng ta chính thức xác nhận xu hướng điều chỉnh nhẹ trong một vài phiên vừa qua đã chấm dứt" - TPS phân tích.

TPS duy trì việc mua vào khi về vùng 1.270 – 1.280 để cơ cấu tài khoản. Nếu giá tăng mạnh và thanh khoản bùng nổ thì VN-Index sẽ xác nhận tiếp tục xu thế tăng. Vậy nên, nhà đầu tư cần theo dõi thị trường trong các phiên tới đây để tránh việc không có cổ phiếu khi xác nhận xu thế tăng. Tuy vậy, rủi ro vẫn tiềm ẩn nếu giá phá vỡ vùng giá 1.270 điểm.

Tiếp tục đà tăng, VN-Index hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm: Theo Chứng khoán Yuanta, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index hướng về mức kháng cự ngắn hạn 1.294 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc.

Tuy nhiên, Yuanta cho rằng đà tăng sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn hưởng lợi chính vào đà tăng của giá dầu, các nhóm cổ phiếu còn lại có thể sẽ gặp áp lực điều chỉnh gia tăng khi chỉ số VN-Index tiệm cận mức kháng cự 1.294 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang bi quan trở lại với diễn biến thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu và tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể giảm bớt đòn bẩy ở các nhịp tăng điểm và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Rung lắc kiểm tra lại vùng 1.270 điểm: Dưới góc độ kỹ thuật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm nhờ thanh khoản gia mua chủ động gia tăng tốt phiên chiều. Ở khung đồ thị ngày, VN Index quay trở lại tiệm cận đường MA20 trong phiên hôm nay nhờ lực cầu tại vùng điểm số 1.270.

Tuy nhiên chỉ báo CMF vẫn đang ở vùng thấp cùng với việc DI+ và ADX đều đang hướng xuống cho thấy VN Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy và khu vực 1.290 - 1.300 vẫn được coi là vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn.

Ở khung đồ thị giờ, VN Index vẫn đang có diễn biến tốt khi tiếp tục vận động trên mây ichimoku sau khi chạm đường tenkan. Tuy nhiên, 2 chỉ báo MACD và RSI mới chỉ hình thành đáy thứ nhất cho thấy khả năng VN Index tiếp tục diễn biến rung lắc trong những phiên tới để kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.270 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với diễn biến hiện tại, thị trường đang cho thấy sự phân hóa rõ rệt khi không có quá nhiều thay đổi lớn về mặt chỉ số nhưng dòng tiền vẫn đang luân chuyển tìm đến các nhóm ngành khác nhau qua từng phiên. Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu đã có thời gian tích lũy dài, có tín hiệu vượt kháng cự và mới bắt đầu nhịp tăng điểm thuộc các nhóm ngành như cao su, bất động sản, dầu khí.

Khối ngoại tiếp tục "xả ròng" trên HoSE, cổ phiếu PVS được gom mạnh trong ngày lập đỉnh

Trong phiên giao dịch 2/4, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE, tập trung chủ yếu vào các mã: STB, VCI, SSI, MSN,...

Cổ phiếu STB dẫn dắt dòng tiền cá mập, VN-Index khởi sắc cuối phiên

Diễn biến biên giao dịch 02/04, dòng tiền cá mập đẩy mạnh giao dịch toàn thị trường, trọng tâm tập trung chủ yếu vào cổ ...

GVR tỏa sáng kéo thị trường, VN-Index "thoát hiểm" cuối phiên

Trái ngược với sắc thái giảm điểm trong phiên sáng, thị trường chứng khoán bất ngờ lấy lại sắc xanh với đà tăng mạnh của ...

Nguyên Nam