Nhận định chứng khoán phiên 19/3: Giằng co quanh vùng 1.245-1.250 điểm

Cập nhật: 18:05 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo BSC, trong những phiên tới, VN-Index có thể giao dịch trong vùng 1.220 – 1.245. Nhà đầu tư có thể canh nhịp điều chỉnh này để cơ cấu lại danh mục...

Nhận định chứng khoán phiên 18/3: Dự báo tích cực, VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.300?

Trạng thái giằng co ở phiên cuối tuần trước tiếp tục kéo dài ở nửa đầu phiên mở cửa của tuần này. Sau đó, lực bán gia tăng khiến VN-Index bất ngờ lao dốc mạnh, đã có lúc chỉ số giảm hơn 40 điểm. Tuy nhiên, lực mua đã phục hồi giúp chỉ số thu hẹp đà giảm vào phiên chiều. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 20,22 điểm (1,6%), về mức 1.243,56 điểm; HNX-Index giảm 2,86 điểm (1,19%), về mức 236,68 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 233 mã tăng và 597 mã giảm.

Nhận định chứng khoán phiên 19/3: Giằng co quanh vùng 1.245-1.250 điểm
Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần chứng kiến áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng

Sắc đỏ chiếm phần lớn trong rổ VN30-Index với 2 mã tăng, 28 mã giảm. Thanh khoản thị trường tăng mạnh, với khối lượng giao dịch khớp lệnh của VN-Index đạt hơn 1.616 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đạt gần 43.000 tỷ đồng; HNX-Index đạt gần 183 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị gần 3.800 tỷ đồng.

Về mức độ ảnh hưởng, GVR, CTG, VCB và GAS là những mã có tác động tiêu cực nhất khi lấy đi hơn 6.3 điểm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, VIC và VRE là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với gần 2,8 điểm tăng.

Ngành sản xuất nhựa - hóa chất có mức giảm mạnh nhất thị trường với -5,21% chủ yếu đến từ mã GVR (-5,92%), DGC (- 6,93%), DCM (-3,94%) và DPM (-4,53%). Theo sau là ngành tài chính khác và ngành chứng khoán với mức giảm lần lượt là 3,9% và 3,51%. Ở chiều ngược lại, ngành chăm sóc sức khỏe là ngành có sự phục hồi mạnh nhất với 1,93% chủ yếu đến từ các mã DHG (+5,95%), DMC (+2,36%) và DHT (+0,79%).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1,031 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung tại các mã VHM (178,36 tỷ), DGC (166,34 tỷ), VPB (126,88 tỷ) và VNM (99,76 tỷ). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng gần 56 tỷ đồng, tập trung vào mã CEO (29,87 tỷ), SHS (20,48 tỷ) và IDC (18,79 tỷ). •

Nhận định chứng khoán phiên 19/3

Giằng co quanh vùng 1.245-1.250 điểm: Theo chứng khoán Tiên Phong (TPS), diễn biến phiên hôm nay cho thấy thị trường đang giao dịch theo kịch bản thận trọng mà chúng tôi đưa ra trong tuần trước.

Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy xuất hiện khá mạnh khi chỉ số rơi về vùng giá hấp dẫn. Nếu bên mua tiếp tục chiếm ưu thế, nhiều khả năng chỉ số sẽ giằng co quanh vùng 1.245-1.250 trong phiên ngày mai. Vùng hỗ trợ gần của VN=Index nằm tại 1.230-1.235 điểm.

Canh nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục: Nhận định từ Chứng khoán BIDV (BSC), Thị trường ngày hôm nay có một phiên điều chỉnh mạnh phản ứng với thông tin tiêu cực. Trong những phiên tới, VN-Index có thể giao dịch trong vùng 1.220 – 1.245. Nhà đầu tư có thể canh nhịp điều chỉnh này để cơ cấu lại danh mục.

Không nên hoảng loạn bán đuổi: Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhìn dưới góc độ kĩ thuật, VN-Index ghi nhận phiên giao dịch với biến động trượt điểm mạnh từ phiên sáng cùng thanh khoản tăng cao.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI vẫn đang tiếp tục hướng xuống sau khi hình thành phân kỳ âm cho thấy VN Index vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh, tích lũy trở lại. VN-Index đóng cửa vẫn đang giao dịch trong khu vực 1.240 - 1.280.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index vẫn sẽ tiếp tục giao dịch sideway tích lũy với biên độ 40 điểm và phiên giảm điểm mạnh này có thể đánh giá là phiên ST (kiểm tra thứ cấp) trong sóng điều chỉnh phẳng.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI sau khi chạm vùng quá bán đã cho dấu hiệu hướng lên, đường DI- cắt lên đường DI+, và chỉ số chung sau khi cắt đường biên dưới dải Bollinger band đã quay trở lại cùng với việc CMF vẫn đang hướng lên cho thấy dòng tiền bắt đáy cũng đã tham gia thị trường.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng và không nên hoảng loạn bán đuổi cổ phiếu ở những phiên rung lắc mạnh như phiên hôm nay. Các nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội để giài ngân cổ phiếu thuộc nhóm ngành vẫn đang thu hút dòng tiền ổn định và giữ vững được vùng hỗ trợ như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán.

Thị trường cần thêm thời gian tích lũy: Còn với Chứng khoán Beta (Beta), việc VN-Index duy trì nằm trên các đường trung bình dài hạn nhưng lại nằm dưới MA10 và MA20 nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng.

Các chỉ báo như SAR bắt đầu cho thấy tín hiệu tiêu cực, cặp DI+, DI- tiếp tục thu hẹp khoảng cách, đường MACD duy trì trạng thái tiêu cực khi nằm dưới đường Signal cho thấy khả năng đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn vẫn hiện hữu.

Beta đánh giá các phiên giao dịch gần đây, các chỉ báo kỹ thuật chưa thật sự mang lại tín hiệu tích cực dù vậy dòng tiền vẫn vận động tốt. Các phiên giao dịch tiếp theo, xu hướng tăng ngắn hạn đang gặp khó khăn tại ngưỡng cản mạnh, có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy.

Chứng khoán Beta khuyến nghị trong giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy cũng như mua đuổi bất chấp giá đối với những cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng. Bên cạnh đó, yếu tố tỷ giá có dấu hiệu tăng nóng trong thời gian gần đây cũng cần được quan sát cùng với áp lực bán ròng khá mạnh từ khối ngoại nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch ngắn hạn.

VN-Index "tụt áp", dòng tiền cá mập bán tháo với thanh khoản đột biến

Trong phiên giao dịch ngày 18/03, dòng tiền cá mập liên tục tháo chạy khỏi thị trường với tâm lý "hoảng loạn", VN-Index giảm mạnh ...

VRE "gồng gánh" thị trường, hàng chục triệu "cổ đất" được khớp lệnh giá trần

Trong phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu VRE và loạt cổ phiếu bất động sản (BĐS) đồng thời tăng trần với khối lượng lớn.

Tiếp "sóng" bán cổ phiếu, khối ngoại "tháo hàng" gần nghìn tỷ trên HOSE

Kết phiên giao dịch 18/03, khối ngoại tiếp tục mạnh tay bán ròng mạnh thị trường với -947,2 tỷ đồng trên HoSE, tập trung chủ ...

Nguyên Nam