Nhận định chứng khoán phiên 16/7: Tiếp diễn trạng thái giằng co

Cập nhật: 18:05 | 15/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán BSC cho rằng, trong những diễn biến tiếp theo, trạng thái giằng co của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra và 1.275 – 1.280 điểm sẽ là vùng cần thận trọng quan sát.

Thị trường mở cửa hưởng ứng đà tăng điểm từ thế giới sau nhiều thông tin tích cực cuối tuần (Chứng khoán Mỹ, Châu Á tăng điểm, Thị trường Crypto hồi phục, DXY giảm). Tuy nhiên, áp lực cung một lần nữa xuất hiện và đa số tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tạo tiền đề cho việc chỉ số thị trường chung điều chỉnh. Thanh khoản thị trường ở mức thấp cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì lực mua dè chừng và chỉ mang tính chất thăm dò ở vùng giá thấp từ đó dẫn đến việc thị trường tiếp tục giảm điểm trở lại trong phiên chiều và toàn thị trường có phiên đóng cửa giảm điểm thứ 4 liên tiếp.

Kết phiên VN-Index giảm 0,93 điểm trở về mốc 1.279,82 điểm, HNX-Index giảm 0,18 điểm trở về mốc 244,84 điểm. Độ rộng VN-Index nghiên về sắc đỏ với 262 mã giảm và 167 mã tăng. Bên cạnh đó, VN30 cũng đóng cửa với 10 mã tăng, 16 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Khối ngoại bán ròng -1674 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã HDB (-406 tỷ đồng), STB (-327 tỷ đồng), SAB (-179 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã TNH (109 tỷ đồng), NLG (77 tỷ đồng), PC1 (49 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 16/7: Tiếp diễn trạng thái giằng co

Nhận định chứng khoán phiên 16/7

Tiếp diễn trạng thái giằng co

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index kết thúc phiên giảm nhẹ 0,93 điểm, đóng cửa tại mốc 1.279,82 điểm. Độ rộng thị trường khá giằng co khi có 10/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Truyền thông, dầu khí, Y tế… dẫn đầu đà tăng. Ở chiều ngược lại, ngành Công nghệ thông tin, Bán lẻ, Du lịch và giải trí… dẫn đầu đà giảm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này quay đầu bán ròng trên HNX và tiếp tục đà bán với giá trị lớn trên sàn HSX. Ở góc độ kỹ thuật, ngưỡng 1.280 điểm tiếp tục được kiểm định, trong những diễn biến tiếp theo trạng thái giằng co của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra và 1.275 – 1.280 điểm sẽ là vùng cần thận trọng quan sát.

Tìm được điểm cân bằng tại vùng 1.265-1.275

Chứng khoán Asean

Thị trường tiếp tục có một phiền điều chỉnh thứ 4 liên tiếp với áp lực bán giảm nhẹ ở mức thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Chúng tôi đánh giá lực cung vẫn đang trong tầm kiểm soát và chưa quá tiêu cực trong ngắn hạn bởi trong những nhịp điều chỉnh giảm, thị trường cũng không chứng kiến sự hoảng loạn.

Lực cầu vẫn được chúng tôi đánh giá là vẫn trong trạng thái phòng thủ nên chỉ số sẽ khó tích cực trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm kỳ vọng VN-Index tìm được điểm cân bằng tại vùng 1.265-1.275 điểm (MA20), nhà đầu tư cân nhắc chú ý giải ngân.

Thiên về kênh tích lũy đi ngang

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp sau 7 phiên tăng điểm liên tục trước đó. Điểm chung của 4 phiên giảm điểm gần đây đều có biến động không lớn, mức giảm không cao và thanh khoản thì mất hút. Khối lượng khớp lệnh trên HSX hôm nay thấp nhất trong 4 phiên giảm vừa qua và sụt giảm tới (-24,3%) so với mức trung bình 20 phiên.

Bốn phiên giảm đã qua chưa đủ động lượng để hình thành xu hướng tiêu cực và vẫn thiên về kênh tích lũy đi ngang. Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào sự lạc quan của thị trường và duy trì quan điểm căn mua, ưu tiên lực chọn những mã cổ phiếu đã xây xong nền tích lũy và có phiên bùng nổ tăng điểm. Vị thế mở mua chọn thời điểm thị trường chung rung lắc như trong 4 phiên gần đây.

Vẫn ở trong nhịp điều chỉnh lành mạnh

Chứng khoán DSC

Thị trường đón nhận phiên điều chỉnh thứ 4 liên tiếp, song áp lực bán giảm dần qua từng phiên. Chúng tôi đánh giá lực bán chủ động có phần thận trọng hơn khi chỉ số điều chỉnh về gần Ma20 1.270-1.275 điểm.

Diễn biến điểm số chậm lại do thiếu dòng tiền dẫn dắt ở nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt yếu ở nhóm Bất động sản và Chứng khoán. Tuy vậy, trạng thái tích lũy hiện tại là nhịp điều chỉnh lành mạnh, chưa phải nhịp bán phân phối. Chỉ báo MACD cắt lên đường Signal, chính thức vượt lên ngưỡng 0 điểm. RSI tiến vào vùng tích cực, trên 52 điểm.

Điều chỉnh ngắn hạn quanh vùng 1.28x

Chứng khoán An Bình (ABS)

Về tổng quan, trạng thái điều chỉnh ngắn hạn sẽ diễn ra trong tuần này quanh vùng 1.28x điểm nhằm test lực cung. VN-Index điều chỉnh tích cực nếu kết hợp với thanh khoản thấp, biên độ dao động hẹp. Trường hợp ngược lại, việc thiếu dòng tiền dẫn dắt ở nhóm cổ phiếu trụ cột khiến động lượng của chỉ số suy yếu, nhà đầu tư xem xét đến hành vi giá tại mốc hỗ trợ động 1.242 điểm.

Tuần này, bức tranh KQKD Q2/2024 của các doanh nghiệp sẽ được hé lộ rõ ràng hơn. Nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội với những doanh nghiệp có KQKD tăng trưởng tốt, được sự ủng hộ của dòng tiền và của ngành.

Nhận định chứng khoán phiên 12/7: VN-Index vẫn trong vùng an toàn?

Thị trường chứng khoán ghi nhận phiên điều chỉnh thứ 2 liên tiếp, thanh khoản cũng "vơi" hơn so với phiên trước đó, tuy nhiên ...

Nhận định chứng khoán phiên 11/7: Tín hiệu đảo chiều còn yếu, nhà đầu tư có thể an tâm?

Theo Chứng khoán CSI, phiên điều chỉnh hôm nay không quá bất ngờ sau chuỗi tăng điểm dài trước đó và chưa xác nhận sự ...

Nhận định chứng khoán phiên 15/7: Thành bại tại kết quả kinh doanh quý 2?

Thị trường chứng khoán có tuần gần như đi ngang, mốc cản 1.300 điểm dường như là khá lớn với VN-Index tại thời điểm này, ...

Nguyên Nam