Nhận định chứng khoán ngày 9/1/2023: Thị trường trong nhịp rung lắc kỹ thuật

Cập nhật: 18:00 | 08/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên và đà tăng tạm thời chững lại. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 9/1, thị trường sẽ tích lũy thêm trước khi tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 9/1/2023.

Thị trường giằng co trong vùng 1.050-1.065 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index đi lên trong phiên sáng, tiến đến ngưỡng 1.065 điểm trước khi bị lực bán đẩy xuống trong phiên chiều. Cuối ngày, chỉ số đóng cửa ở mốc 1.051,44 điểm, giảm nhẹ hơn 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất có mức giảm mạnh nhất gần 3%. Ở chiều ngược lại, ngành Ngân hàng và Bảo hiểm lại kết phiên tăng nhẹ.

Nhận định chứng khoán ngày 9/1/2023: Thị trường trong nhịp rung lắc kỹ thuật

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong khoảng thời gian từ giờ đến tết âm lịch, thị trường có thể sẽ tiếp tục có những phiên giằng co trong vùng 1.050-1.065 điểm.

Trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ về cuối phiên, với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang có dấu hiệu mạnh lên, và đà tăng tạm thời chững lại. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.045 – 1.050 điểm, và lực bán tại vùng kháng cự 1.055 – 1.060 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

VN-Index biến động trong vùng 1.047 – 1.062 điểm

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ còn biến động trong vùng 1.047 – 1.062 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong lịch sử, vùng 1.047 – 1.062 điểm là vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index, đặc biệt thị trường đang bước vào vùng quá mua ngắn hạn cho nên FSC nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index có thể sẽ còn đi ngang trong vùng 1.047 – 1.062 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần. Đồng thời, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn bi quan với diễn biến hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mức dưới 50% danh mục và hạn chế việc mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.

Thị trường đang trong nhịp rung lắc kỹ thuật

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng và ở trên mức bình quân 10 phiên, hàm ý áp lực chốt lời đang xuất hiện. Không những vậy, chỉ số tạo bóng nến trên dài, cùng với các phiên gần đây tạo nến thân thu hẹp dần, cho thấy đà tăng điểm đang chững lại và chỉ số đang chịu áp lực điều chỉnh trở lại. Tuy nhiên, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20 và đường MA5 cắt lên đường MA20, cùng với đường MACD hướng lên trên Signal duy trì tín hiệu mua, cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể vẫn còn và phiên giảm vừa qua có thể nằm trong nhịp rung lắc kỹ thuật nhằm củng cố lại xu hướng chính, với hỗ trợ gần quanh vùng 1.031 điểm (MA20).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Mặc dù chỉ số có phiên giảm trở lại nhưng vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cho thấy cơ hội phục hồi ngắn hạn vẫn chưa hết và chỉ số có thể sớm hướng lên trở lại thử thách vùng kháng cự 222 điểm (đỉnh cũ). Nhìn chung, thị trường có thể đang trong nhịp rung lắc kỹ thuật sau phiên giảm 6/1. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc kỹ thuật này để tái cơ cấu lại vị thế lướt sóng, với ưu tiên là các cổ phiếu có cơ bản tốt, dự báo quý 4 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

VN-Index vẫn trong xu hướng tăng

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường có phiên giao dịch tăng về khối lượng nhưng giảm về điểm số, VN-Index chưa vượt qua vùng cung tiềm năng 1.050 điểm với lượng hàng tích lũy trong sóng tăng trước đó. Áp lực chốt lời ngắn hạn trên nhiều nhóm cổ phiếu làm khối lượng giao dịch tăng, riêng nhóm cổ phiếu ngân hàng có lực mua mạnh và giao dịch sôi động, với kỳ vong các ngân hàng có kết quả kinh doanh năm 2022 nổi trội hơn so với thị trường chung. Khối ngoại vẫn mua ròng thứ 10 liên tục. Chỉ số VN-Index vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn, có thể đạt mốc 1.100 điểm ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, quan tâm những cơ hội đến từ các nhóm cổ phiếu xuất khẩu thủy sản, xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng. Nhà đầu tư trung dài hạn chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 để nhận diện và cơ cấu lại danh mục, quan tâm cổ phiếu ngành điện, ngân hàng và cổ phiếu công nghệ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư kỷ luật và nhanh nhạy với thị trường chứng khoán 2023

Tại Hội thảo "Tâm thế vững vàng, sẵn sàng vượt sóng" do FinPeace tổ chức, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT FinPeace dự ...

Nhận định chứng khoán ngày 9/1/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 9/1/2023. Tạp ...

Phiên giao dịch ngày 9/1/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân