Nhận định chứng khoán ngày 8/6/2023: Hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại

Cập nhật: 18:00 | 07/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tăng phiên thứ 5 liên tiếp nhưng mức tăng có sự thu hẹp khi áp lực bán tại cổ phiếu trụ xuất hiện. CTCK nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và hướng về vùng kháng cự 1.115 – 1.125 điểm trong phiên kế tiếp…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 8/6/2023.

Cân nhắc chốt lời 1 phần cổ phiếu

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến dạng hammer kèm theo thanh khoản lớn, xấp xỉ 18 nghìn tỷ. Xét về khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI liên tục tạo các đỉnh hình thành phân kỳ âm cho thấy xác suất điều chỉnh của thị trường đang gia tăng. Thêm vào đó, việc suy yếu của MACD và DI+ cũng cho thấy lực cầu mua chủ động đang có phần hụt hơi và chưa đủ thuyết phục để tiếp tục đẩy chỉ số chung lên ngưỡng điểm cao hơn. Tuy nhiên, việc VN-Index điều chỉnh sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp là hoàn toàn dễ hiểu, vẫn được nhìn nhận là tích cực và cần thiết để thị trường có thể hướng lên khu vực 1.120 – 1.125 điểm.

Nhận định chứng khoán ngày 8/6/2023: Hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại
CTCK khuyến nghị NĐT ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế gia tăng tỷ trọng hoặc hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế gia tăng tỉ trọng đối với cổ phiếu đã tăng mạnh mà nên cân nhắc chốt lời 1 phần và tận dụng những phiên rung lắc để mua lại đối với các nhóm ngành đang có được lực cầu tốt như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Thị trường giằng co ngắn hạn

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường hôm nay đi ngang quanh vùng 1.110 điểm và kết phiên tại mốc 1.109,54 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Tài nguyên Cơ bản. Ngoài ra, ngành Xây dựng và Vật liệu cũng có một phiên giao dịch tích cực.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ trải qua sự giằng co ngắn hạn sau đợt hồi phục mạnh trước đó.

Thị trường có quán tính tăng điểm

(CTCK Vietcap – VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì ở trạng thái tích cực, mặc dù sức nóng của thị trường đang tăng cao, thể hiện qua mức thanh khoản lớn và chỉ số RSI tiến sâu vào vùng quá mua. Trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN30 và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Trung tính.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định kháng cự đỉnh của năm 2023 quanh mốc 1.120 điểm. Từ vùng giá cao, lực bán chốt lãi có thể sẽ gia tăng để giằng co với lực cầu, nếu bên bán chiếm ưu thế thì sẽ tạo ra áp lực điều chỉnh giảm cho VN-Index. Ngưỡng hỗ trợ EMA5 và EMA200 của chỉ số này hiện đang nằm tại 1.100 điểm có thể sẽ phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy lực mua ở vùng giá thấp. Ở kịch bản khả quan nhưng đang có xác suất xảy ra thấp hơn, nếu VN-Index tiếp tục vượt lên trên mốc 1.120 điểm, chỉ số sẽ hướng đến ngưỡng kháng cự tại 1.150 điểm.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và hướng về vùng kháng cự 1.115 – 1.125 điểm của chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, các chỉ số chính đang tiến vào các vùng kháng cự mạnh cho nên chúng tôi đánh giá cơ hội giải ngân ngắn hạn tiếp tục thu hẹp và rủi ro T+ tăng cao.

Điểm tích cực là dòng tiền vẫn duy trì ở mức cao cho thấy lực cầu ngắn hạn vẫn tích cực, nhưng đồng nghĩa áp lực bán cũng gia tăng, đặc điểm trong vài phiên gần đây là dòng tiền vẫn liên tục luân chuyển nhanh giữa các nhóm cổ phiếu, cho nên nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ và duy trì vị thế sẵn có cổ phiếu trong tài khoản để giảm rủi ro khi thị trường nhanh chóng đảo chiều.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế gia tăng tỷ trọng hoặc hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Dòng tiền "cá mập" 7/6: Đổ mạnh vào thép và BĐS nhưng lại rút dần khỏi ngân hàng

VN-Index tiếp tục giữ vững vùng 1.100 điểm với thanh khoản tăng mạnh so với phiên giao dịch ngày hôm qua. Đáng chú ý, dòng ...

Khối ngoại trở lại bán ròng hơn 230 tỷ đồng phiên 7/6, VNM tiếp tục là tâm điểm

Phiên giao dịch ngày 7/6, bên cạnh diễn biến thị trường chung trở nên rung lắc, khối ngoại cũng đã trở lại trạng thái bán ...

Hơn 55 triệu cổ phiếu HPG được sang tay trong phiên 7/6

Cổ phiếu thép "thăng hoa" sau khi đón tín hiệu tích cực từ nhu cầu tiêu thụ. Các mã HPG, HSG, NKG, SMC, POM, TLH, ...

Hồng Quân