Nhận định chứng khoán ngày 8/5: VN-Index thử thách ngưỡng 800 điểm

Cập nhật: 18:50 | 07/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bất chấp đà suy giảm từ thị trường thế giới, chứng khoán trong nước vẫn thăng hoa phiên thứ hai liên tiếp. Tuy vậy, thanh khoản khớp lệnh chỉ ở mức thấp với khoảng gần 4.000 tỷ đồng trên hai sàn, cùng với đó là khối ngoại duy trì đà bán ròng gần 130 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 08/05/2020.

Thị trường đã bước vào sóng tăng mới

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đã bước vào sóng tăng mới nhờ sự hỗ trợ của thanh khoản và sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu lớn bên cạnh các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi.

Về kỹ thuật, VN-index đã vượt ngưỡng MA50 trong phiên hôm qua và tiếp tục nới rộng khoảng cách, mức đóng cửa hôm nay cũng đã vượt đỉnh của nhịp tăng từ vùng đáy cũ (650 điểm) theo giá đóng cửa. Các tín hiệu kỹ thuật cùng đà tăng của chứng khoán thế giới sẽ tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường trong nước trong các phiên sắp tới.

Rung lắc và giằng co

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường hồi phục tốt trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh vẫn chỉ ở mức thấp với khoảng gần 4.000 tỷ đồng trên hai sàn. Khối ngoại duy trì đà bán ròng với gần 130 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là điểm tiêu cực. Rõ ràng, đà tăng của thị trường trong hai phiên trở lại đây đều nhờ lực cầu từ các nhà đầu tư trong nước.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch cuối tuần 8/5, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co khi tiến tới ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 800 điểm. Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng 800 điểm để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu.

Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 750 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 85 vn index thu thach nguong 800 diem
Ảnh minh họa

Mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số kiểm định lại vùng hỗ trợ 780-790 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh khi thử thách vùng kháng cự mạnh 800-820 điểm trong phiên cuối tuần.

Nếu tiếp tục vượt qua vùng kháng cự quan trọng này, chỉ số sẽ có cơ hội bước vào nhịp tăng điểm mới với đích đến 860-880 điểm trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 20-30% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số kiểm định lại vùng hỗ trợ 780-790 điểm.

Tránh mua đuổi

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tiếp nối đà tăng điểm với diễn biến tăng tích cực về cuối phiên 07/05 giúp chỉ số tiến sát đỉnh cũ.

Cơ hội vượt đỉnh ngắn hạn tăng lên khi chỉ số nhận được thêm sự đồng thuận từ chỉ số VN30 (vượt cạnh trên mẫu hình tam giác và cũng đang tiếp cận đỉnh cũ). Tuy nhiên, KBSV cho rằng nhịp điều chỉnh theo dạng đi ngang vừa qua chưa đủ tạo nền tảng bền vững để có thể giúp thị trường tiếp nối đà tăng một cách ổn định.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, tạm thời đứng ngoài hoặc chờ nhịp tăng vượt đỉnh (vùng kháng cự mạnh kế tiếp đặt tại quanh 820) để đóng các vị thế ngắn hạn còn lại theo kỳ vọng.

Chú ý nhóm Thép, Khu công nghiệp, Thủy sản, Dầu khí

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường tiếp tục có phiên bứt phá mạnh mẽ trong phiên hôm nay nhờ sự nâng đỡ của nhóm Ngân hàng. Đà tăng được duy trì tới cuối phiên sẽ giúp tạo hiệu ứng tích cực lên phiên tiếp theo.

Với kịch bản tích cực, vùng kháng cự 780-810 điểm được vượt qua, chỉ số có thể hướng tới mục tiêu là vùng giá 850-870 điểm. Nhóm Thép, Khu công nghiệp vẫn sẽ là tâm điểm thu hút dòng tiền. Ngoài ra nhóm Thủy sản, Dầu khí cũng sẽ nhận được sự chú ý nếu nhịp tăng mới xuất hiện.

Mặc dù vậy, chúng tôi hiện vẫn nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục dao động giằng co với biên độ 740-810 điểm trong ngắn hạn. Vì vậy, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên chờ những tín hiệu tăng giá rõ nét hơn trước khi giải ngân.

Chú ý quan sát

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 07/05, nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khởi sắc là động lực chính kéo chỉ số VN-Index bật tăng gần 14 điểm.

Bên cạnh đó, 26/30 cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đều tăng giá, hỗ trợ đà tăng của chỉ số. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 13,95 điểm (tăng 1,78%), đóng cửa ở mức 796,54. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 240 triệu cổ phiếu (tăng 12%), giá trị gần 4,400 tỷ đồng (tăng 31%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (216 mã tăng/129 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 121 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài thứ 2 với giá đóng cửa nằm trên đường “Bollinger band” trên, kết hợp với việc chỉ số RSI lớn hơn mức 60 điểm, cho thấy chỉ số VN-Index đang ở vùng quá mua. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 800-810 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 780-790 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 760-770 điểm.

Aseansc cho rằng chỉ số VN-Index đang ở vùng quá mua, do đó Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 800-810 điểm trong phiên 08/05 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Có thể cân nhắc tham gia với tỷ trọng thấp

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Tuy khối lượng toàn thị trường chưa tăng tốt trở lại nhưng với việc các mã top vốn hóa đều đang phát tín hiệu về khả năng tiếp tục tăng trong ngắn hạn, chúng tôi kỳ vọng chúng sẽ dẫn dắt thị trường vượt đỉnh và quay lại xu hướng tăng điểm. Ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo sẽ quanh 840-850.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia với tỷ trọng thấp trong vùng này và gia tăng tỷ trọng nếu có phiên breakout, chú ý thêm nhóm vốn hóa lớn bên cạnh các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I khả quan, thu hút được dòng tiền.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 85 vn index thu thach nguong 800 diem Chứng khoán châu Á ngày 7/5: Đa số các thị trường đi xuống, VN-Index vẫn thăng hoa

KTCKVN - Đa số các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên ngày 7/5, giữa bối cảnh tác động kinh tế do ...

nhan dinh chung khoan ngay 85 vn index thu thach nguong 800 diem Giao dịch khối ngoại ngày 7/5: Bao giờ khối ngoại thôi bán ròng?

KTCKVN - Trong ngày 7/5, khối ngoại vẫn bán ròng trên cả 3 sàn, tuy nhiên áp lực bán đã giảm đáng kể so với ...

nhan dinh chung khoan ngay 85 vn index thu thach nguong 800 diem Chứng khoán phiên chiều 7/5: Tiếp đà hưng phấn, VN-Index tiến gần ngưỡng 800 điểm

KTCKVN - Bước sang phiên chiều, dòng tiền tiếp tục chảy vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp các chỉ số tiếp tục nới ...

Nguyễn Tân