Nhận định chứng khoán ngày 8/2/2023: Nhà đầu tư nên quan sát thị trường hơn là bắt đáy

Cập nhật: 18:00 | 07/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán đến từ nhiều cổ phiếu Blue chip khiến VN-Index liên tục mất điểm và kết phiên đánh mất mốc 1.070 điểm. Tuy thanh khoản toàn thị trường đạt 12.000 tỷ đồng nhưng chiều bán chủ động chiếm đến 62% cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng và chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt. Theo nhân định, trong phiên giao dịch 8/2, thị trường có quán tính tiếp tục giảm điểm và kỳ vọng bật lên khi gặp vùng hỗ trợ 1.050-1.060 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 8/2/2023.

Thị trường có thể theo quán tính tiếp tục giảm điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường mở cửa đi lên, gặp ngưỡng kháng cự 1.190 điểm thì bị lực bán đẩy xuống đóng cửa tại mốc 1.065,84 điểm, giảm hơn 23 điểm so với ngày hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm, trong đó những ngành giảm mạnh có thể kể đến Tài nguyên Cơ bản và Hóa chất.

Nhận định chứng khoán ngày 8/2/2023: Nhà đầu tư nên quan sát thị trường hơn là bắt đáy
BSC kỳ vọng VN-Index sẽ bật lên khi gặp vùng hỗ trợ 1.050-1.060 điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng nhẹ trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Những phiên giảm điểm mạnh mẽ gần đây đều có khối lượng lớn, cho thấy tâm lý thị trường đang khá tiêu cực. Trong ngắn hạn, thị trường có thể theo quán tính tiếp tục giảm điểm, BSC kỳ vọng VN-Index sẽ bật lên khi gặp vùng hỗ trợ 1.050-1.060 điểm.

Giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm

(CTCK MB - MBS)

Phiên giảm mạnh thứ 2 trong 5 phiên vừa qua khiến nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái cắt lỗ. Kể từ mức đỉnh gần nhất, chỉ số VN-Index đã giảm 5,2% nhưng nhiều cổ phiếu có mức giảm mạnh hơn khiến nhà đầu tư buộc phải bán trong phiên chiều nay khi chỉ số này xuyên thủng trạng thái đi ngang ở 3 phiên trước đó.

Về kỹ thuật, vùng hỗ trợ đối với chỉ số VN-Index ở khu vực 1.045 -1.055 điểm, nhà đầu tư nên căn cứ vào các ngưỡng hỗ trợ của cổ phiếu để xử lý vị thế khi thị trường không giữ được vùng hỗ trợ như trên. Nhịp điều chỉnh này là hoàn toàn bình thường sau khi thị trường đạt đỉnh ngắn hạn cũng như đang phản ánh bức tranh của doanh nghiệp khi kết quả kinh doanh quý 4 đã ra phần lớn, nhà đầu tư có thể giải ngân dần ở vùng hỗ trợ 1.050 – 1.055 điểm.

Nhà đầu tư nên quan sát thị trường hơn là bắt đáy

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm mạnh dạng marubozu với giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày đi kèm với thanh khoản tăng trở lại, củng cố cho nhận định phiên hôm qua chỉ là nhịp hồi kỹ thuật và đà giảm đã quay trở lại. Với việc giảm điểm xuyên thủng mốc cân bằng ngắn hạn được thiết lập trong tuần trước, xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang dần xác nhận bước vào đà giảm điểm.

Mặc dù chỉ số vẫn giữ được vùng cân bằng đi ngang tích lũy trong suốt tháng 12 năm ngoái ở quanh mốc 1.065 điểm nhưng với đà giảm hiện tại TVSI cho rằng mốc hỗ trợ này khả năng cao sẽ sớm bị xuyên thủng. TVSI tiếp tục duy trì quan điểm gần đây là trong ngắn hạn hiện tại quá rủi ro và nhà đầu tư nên quan sát thị trường hơn là bắt đáy.

Giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau phiên hồi phục mạnh đầu tuần, hôm nay thị trường tiếp tục xu hướng giảm với 1 phiên giảm mạnh, VN-Index giảm -23,45 điểm (-2,15%) chốt phiên ở 1.065,84 điểm. Như vậy giai đoạn điều chỉnh của VN-Index vẫn tiếp tục diễn ra mà chưa kết thúc. Mặc dù VN-Index vẫn giữ được trạng thái vận động trên đường hỗ trợ và ngoài vùng vận động của kênh downtrend nhưng mức độ điều chỉnh của thị trường là khá mạnh và hiện tại VN-Index sắp chạm ngưỡng hỗ trợ là đường cản trên của kênh downtrend và có nguy cơ quay trở lại xu hướng downtrend trung hạn nếu VN-Index không giữ được mốc 1.050. SHS vẫn hy vọng VN-Index giữ được trạng thái hồi phục và hướng đến tích lũy trung hạn mà không tiếp tục rơi vào trạng thái downtrend. Theo góc nhìn ngắn hạn, ngưỡng 1.050 điểm sẽ là ngưỡng hỗ trợ cho đợt điều chỉnh này để đảm bảo VN-Index không quay trở lại xu hương downtrend tuy nhiên với phiên điều chỉnh mạnh hôm nay rủi ro của thị trường đang tăng lên.

Với góc nhìn trung - dài hạn, có thể VN-Index đã hình thành đáy và bắt đầu quá trình hồi phục nhưng quá trình hồi phục vẫn đang đối diện nhiều rủi ro, về bản chất VN-Index sẽ dần vận động chặt chẽ lại để hình thành vùng điểm cân bằng mới (tích lũy) trước khi có thể hình thành uptrend mới. Với những diễn biến tiêu cực trên thị trường tiền tệ - tín dụng (lãi suất tiếp tục có xu hướng tăng lên), nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đang tăng lên... sẽ đe dọa khả năng hình thành uptrend trở lại, kịch bản tích cực mà SHS kỳ vọng là VN-Index duy trì được nền tảng cân bằng quanh 1.000 – 1.050 điểm để tích lũy.

Thị trường mặc dù đang biến động lớn nhưng gần đây cũng đã xuất hiện nhiều tín hiệu vận động của các nhóm cổ phiếu dẫn đầu (nhiều cổ phiếu lớn thuộc dòng Bank và một số cổ phiếu đầu ngành khác đang cho thấy động lực tích lũy tốt và có xu hướng vượt đỉnh), SHS cho rằng cơ hội để giải ngân đầu tư trung, dài hạn vẫn đang xuất hiện và các nhà đầu tư nên chú ý đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu mạnh ít chịu ảnh hưởng của downtrend và các cố phiếu hồi phục sớm đang có xu hướng vượt đỉnh. Hướng giải ngân vẫn là tập trung vào các cổ phiếu mạnh đang có xu hướng tích lũy và phục hồi sớm, có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Thị trường vẫn đang dao động trong biên độ mạnh của quá trình hồi phục đầu tiên sau khi thoát downtrend, điểm tích cực là đã có ngày càng nhiều hơn các cổ phiếu quan trọng đã ổn định trở lại và có xu hướng tiếp đà uptrend và SHS kỳ vọng VN-Index sẽ đi vào khu vực cân bằng trong thời gian tới. Các cơ hội giải ngân trong giai đoạn này vẫn xuất hiện đặc biệt với đầu tư trung - dài hạn. Các giai đoạn điều chỉnh của thị trường vẫn sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt.

Hạn chế mở vị thế mua mới

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index tiếp tục rung lắc, giằng co quanh khu vực 1.080 điểm, cũng là vùng giao cắt với đường bình động MA20. Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiền và sẽ có xác suất xuất hiện phân kỳ dương báo hiệu cho nhịp phục hồi ngắn của VN Index. Nếu kịch bản này xảy ra thì nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc mở vị thể để giao dịch T+. Ngược lại, nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng khiến chỉ số nằm dưới đường trung bình động MA20 thì rủi ro ngắn hạn sẽ tăng cao.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan sát thị trường thêm một số phiên nữa, hạn chế mở vị thế mua mới sớm và chỉ duy trì tỉ trọng cổ phiếu trong tài khoản ở mức thấp để hạn chế tối đa rủi ro trong xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 7/2: Nỗ lực hồi phục thất bại, VN-Index lại rơi thêm

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 7/2 ghi nhận có lúc tăng khá tốt, nhưng thời gian càng trôi về sau thì những ...

Khối ngoại giao dịch kém tích cực phiên 7/2, bán mạnh nhất tại cổ phiếu HPG

Phiên giao dịch ngày 7/2, khối ngoại cũng giao dịch kém tích cực khi quay ra bán ròng 3,7 triệu đơn vị và về giá ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 7/2/2023: CDP, MAC, TV6, ACB, PSC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Hồng Quân