Nhận định chứng khoán ngày 7/5: Những rung lắc có thể diễn ra mạnh hơn

Cập nhật: 18:53 | 06/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trong ngày 06/05, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày nhờ lực kéo từ nhóm “họ Vin”. Bên cạnh đó, 28/30 cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đều tăng giá, hỗ trợ đáng kể đà tăng của chỉ số. Tuy nhiên, sau phiên tăng mạnh hôm nay, thị trường có thể sẽ gặp áp lực rung lắc và tích lũy trong một hai phiên trước khi tiếp tục qua trình đi lên.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 07/05/2020.

Có thể trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số kiểm định lại vùng hỗ trợ 775-780 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index có sự chuyển biến khá tích cực về mặt xu hướng khi đóng của trên ngưỡng 780 điểm trong phiên hôm nay. Chỉ số dự báo sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh cũ tại 796-800 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, sau phiên tăng mạnh hôm nay, thị trường có thể sẽ gặp áp lực rung lắc và tích lũy trong một hai phiên trước khi tiếp tục qua trình đi lên.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức thấp 15-20% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng thấp khi chỉ số kiểm định lại vùng hỗ trợ 775-780 điểm.

Tạm thời đứng ngoài

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường hồi phục tốt trong phiên 06/05 với thanh khoản khớp lệnh ở mức thấp, khoảng 3.800 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX. Kể cả khi không tính giao dịch bán thỏa thuận VHM thì khối ngoại vẫn bán ròng khoảng 230 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX.

Theo SHS, phiên tăng 06/05 đã giúp cho các tín hiệu kỹ thuật của VN-Index được cải thiện. Tuy nhiên, chỉ số này hiện đã tiến vào vùng kháng cự tương đối mạnh trong khoảng 780-800 điểm (fibonacci retracement 38,2% - ngưỡng tâm lý) nên những rung lắc có thể diễn ra mạnh hơn.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 7,94 điểm. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường phái sinh đã được cải thiện, nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định đối với đà tăng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 07/05, VN-Index có thể sẽ quay trở lại trạng thái rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 780-800 điểm (fibonacci retracement 38,2% - ngưỡng tâm lý).

Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng trong phiên 07/05 để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 750 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 75 nhung rung lac co the dien ra manh hon
Hình minh họa

Gia tăng tỷ trọng nếu có phiên breakout

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Như chúng tôi đã nhận định, khi đó nhịp sideway này sẽ được nhìn nhận là nhịp tiêu hóa lượng hàng bắt đáy và thị trường sẽ sẵn sàng cho một nhịp tăng mới. Ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo sẽ quanh 840-850.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia với tỷ trọng thấp trong vùng này và gia tăng tỷ trọng nếu có phiên breakout, ưu tiên chú ý các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I khả quan và thu hút được dòng tiền.

Tín hiệu kỹ thuật tích cực

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 06/05, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, và đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, nhờ lực kéo từ nhóm “họ Vin”. Bên cạnh đó, 28/30 cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đều tăng giá, hỗ trợ đáng kể đà tăng của chỉ số.

Kết thúc phiên 06/05, chỉ số VN-Index tăng 18,43 điểm (tăng 2,41%), đóng cửa ở mức 782,59 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 272 triệu cổ phiếu, giá trị gần 6.400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (247 mã tăng/104 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng hơn 2.380 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VHM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn 5, 10, 14 và 20 ngày (MA5, 10, 14 và 20), là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 790-800 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 770-780 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 750-760 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 790-800 điểm trong phiên 07/05. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Nhà đầu tư chưa nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, VN-Index có thể duy trì diễn biến tăng điểm với sự dẫn dắt của nhóm Vin. Trong kịch bản tích cực, chỉ số vượt qua được vùng kháng cự 780-810 điểm, một nhịp tăng giá mới sẽ hình thành với mục tiêu là vùng giá 850-870 điểm, tương đương EMA200 theo đồ thị tuần.

Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn nghiêng về khả năng chỉ số sẽ tiếp tục dao động giằng co với biên độ 740-810 điểm trong ngắn hạn. Nhà đầu tư chưa nên vội mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

Kiểm tra ngưỡng kháng cự 787 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Ngay từ đầu phiên 06/05, thị trường đã giao dịch với tâm lý hưng phấn. Đà tăng điểm kéo dài và bứt phá mạnh từ giữa phiên chiều.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh trong phiên 06/05, biên độ thị trường nới rộng cùng độ rộng thị trường tích cực báo hiệu tâm lý phân khởi của nhà đầu tư đã trở lại thị trường.

BSI đánh giá rằng xu hướng bứt phá sẽ giúp thị trường kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 787 điểm trong các phiên giao dịch 07/05.

Chờ nhịp tăng vượt đỉnh để đóng các vị thế ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index đã bảo vệ thành công cạnh dưới của mẫu hình tam giác cân trước khi cho tín hiệu bứt phá, vượt cạnh trên với nhịp tăng tích cực về cuối phiên. Tín hiệu này mở ra khả năng quay lên thử thách lại vùng đỉnh cũ quanh 79x của chỉ số.

Chúng tôi cho rằng, mặc dù cơ hội tăng điểm đang chiếm ưu thế nhưng cần thêm sự đồng thuận rõ nét hơn (đặc biệt là tham chiếu theo VN30) để xác nhận cho khả năng vượt đỉnh ngắn hạn.

Sau một nhịp hồi phục mạnh từ đáy, đợt điều chỉnh nhẹ theo dạng đi ngang vừa qua không tạo ra điểm mua thuận lợi cho các vị thế mở mới. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, tạm thời đứng ngoài hoặc chờ nhịp tăng vượt đỉnh để đóng các vị thế ngắn hạn còn lại.

Có thể hướng tới mục tiêu 800 trong tuần này

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đang có dấu hiệu bước vào sóng tăng mới với cường độ tăng dần, chuỗi 2 phiên tăng liên tiếp đã đưa VN-Index vượt qua mức cao nhất trong hơn 2 tuần qua.

Hôm nay thị trường có đã có sự đồng thuận của dòng tiền ở cả nhóm bluechip và nhóm cổ phiếu đầu cơ cùng với sức làn tỏa rộng đang là dấu hiệu cho thấy thị trường khỏe.

Về kỹ thuật, phiên tăng mạnh hôm nay thị trường đã xác nhận quá trình tích lũy xung quanh mốc 760 điểm là bước tạo đà để thị trường vào sóng tăng mới. Với đà tăng mạnh mẽ như hiện nay chúng tôi cho rằng, thị trường có thể hướng tới mục tiêu 800 trong tuần này và ngưỡng hỗ trợ ở vùng 750-760 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 75 nhung rung lac co the dien ra manh hon Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 06/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như SVC, PAN, SHI, BCG… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 75 nhung rung lac co the dien ra manh hon Ngày 6/5: Thị trường bứt phá, khối ngoại bán ròng kỷ lục gần 2.500 tỷ đồng

KTCKVN – Trong ngày 6/5, khối ngoại bán ròng kỷ lục từ trước đến nay với gần 2.500 tỷ đồng trên cả 3 sàn, chủ ...

nhan dinh chung khoan ngay 75 nhung rung lac co the dien ra manh hon Chứng khoán phiên chiều 6/5: Giao dịch bùng nổ, VN-Index bứt phá hơn 18 điểm

KTCKVN - Bước sang phiên chiều, sự hứng khởi được thể hiện rõ nét khi cả VN-Index và HNX-Index đều bật lên mạnh mẽ sau ...

Nguyễn Tân