Nhận định chứng khoán ngày 6/12: Lực cầu kỳ vọng xuất hiện từ vùng giá thấp

Cập nhật: 18:16 | 05/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Các chỉ số vừa trải qua phiên cuối tuần giảm mạnh, trong đó VN-Index “bốc hơi” tới gần 39 điểm. Theo nhận định, thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm vào đầu ngày để chỉ số VN-Index kiểm định hỗ trợ ngắn hạn tại 1.440 điểm và thậm chí là đường MA50 ngày tại 1.425 điểm. Lực cầu được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục từ vùng giá thấp, từ vùng hỗ trợ để giúp đối trọng lại với áp lực bán ra và dẫn tới một nhịp hồi phục kỹ thuật sau đó.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Sóng bất động sản đã chấm dứt?

Rủi ro tiếp tục tăng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 06/12/2021.

Kỳ vọng có sự hồi phục từ vùng giá thấp

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số đều chuyển xuống mức tiêu cực khi ngưỡng hỗ trợ MA20 bị vi phạm. Hiện tại, hỗ trợ tiếp theo của các chỉ số là vùng đáy hình thành trong tháng 11 cũng như hỗ trợ MA50 ngày.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm vào đầu ngày để chỉ số VN-Index kiểm định hỗ trợ ngắn hạn tại 1.440 điểm và thậm chí là đường MA50 ngày tại 1.425 điểm. Lực cầu được kỳ vọng sẽ có sự hồi phục từ vùng giá thấp, từ vùng hỗ trợ để giúp đối trọng lại với áp lực bán ra và dẫn tới một nhịp hồi phục kỹ thuật sau đó. Ở kịch bản này, VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ vừa đánh mất tại 1.470 điểm, tạo bởi đường MA10 ngày. Ngược lại, ở kịch bản kém khả quan hơn nếu VN-Index đóng cửa dưới MA50 tại 1.425 điểm, chỉ số này có thể tiếp tục bị bán tháo xuống hỗ trợ thấp hơn, tạo bởi đường MA100 ngày quanh 1.380 điểm.

4029-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Hồi phục kỹ thuật

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index diễn biến giằng co trong phiên trước khi giảm mạnh về cuối phiên với các nhịp giảm gối đầu. Thanh khoản gia tăng trong phiên giảm sâu cho thấy rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có phần lấn át.

Mặc dù vậy, chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ gần tại quanh 1.410, tương ứng với MA50 nên có thể kỳ vọng việc xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật tại đây. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể kê lệnh mua trở lại một phần vị thế trading khi VN-Index về lại vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng ưu tiên cho các cổ phiếu sẵn có trong danh mục.

Cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

Vùng 1.430-1.440 điểm vẫn đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số. Tuy nhiên dòng tiền yếu trên thị trường và những lo ngại xung quanh biến chủng Omicron khiến cho triển vọng tăng điểm của chỉ số trong những tuần cuối năm trở nên “mong manh” hơn. Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều sụt giảm so với tuần trước cho thấy dòng tiền đã rút ra một phần và có xu hướng chờ đợi các vùng giá chiết khấu hơn rồi mới quay trở lại.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, VCBS vẫn kỳ vọng diễn biến của các chỉ số trong một vài tuần tới sẽ dần ổn định và củng cố thêm nền tích lũy quanh vùng 1.440-1.450 điểm. Mặc dù vậy, giai đoạn này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư theo chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn hơn là trường phái đầu tư dài hạn.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập kể từ thời điểm VN-Index vượt 1.400 điểm. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân với tỷ trọng nhỏ để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực trên cơ sở kỳ vọng về sự phân hóa giữa các cổ phiếu dựa trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý cuối cùng của năm 2021 này.

Có thể quay lại xu hướng giảm ngắn hạn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu thoát ra ngoài. Không những vậy, chỉ số đi xuống với nến giảm cô đặc và đóng cửa dưới MA20, cùng với –DI cắt lên +DI, cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn đang quay trở lại. Thêm vào đó, bộ chỉ báo MACD và RSI hướng xuống tiêu cực và duy trì tín hiệu bán, cho thấy chỉ số có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ 1.400-1.422 điểm (đỉnh cũ tháng 7 và MA50).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm điểm xuống dưới MA20, cùng với khối lượng giao dịch gia tăng, cho thấy áp lực giảm ngắn hạn đang quay trở lại. Chỉ số có thể chịu sức ép suy giảm về lại vùng hỗ trợ 411 điểm (MA50). Nhìn chung, phiên giảm 03/12 cho thấy thị trường có thể quay lại xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng ở mức hợp lý nhằm tránh rủi ro bất ngờ từ thị trường.

VN-Index rơi về trạng thái giảm điểm

(CTCK Mirae Asset - Mirae Asset)

Áp lực bán sau khi VN-Index vượt 1.500 điểm cùng với lo ngại về biến chủng Covid mới đã khiến VN-Index rơi vào diễn biến điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của chỉ số là 1.430 điểm và thấp hơn là 1.400 điểm. Mirae Asset đánh giá xu hướng ngăn hạn của VN-Index là rơi về trạng thái giảm điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Sóng bất động sản đã chấm dứt?

Sau chuỗi ngày dài tăng nóng, nhóm cổ phiếu bất động sản đã giảm trong tuần qua. Liệu sóng bất động sản đã chấm dứt? ...

PHS khuyến nghị tích cực cho nhóm cổ phiếu ngân hàng: 4 cái tên được kỳ vọng nhất

Mới đây, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đã đưa ra báo cáo phân tích và khuyến nghị tích cực cho nhóm ngành ngân ...

Trót “đu đỉnh” cổ phiếu nóng, nhà đầu tư nên làm gì?

Với thanh khoản cuồn cuộn, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những ngày tháng trên đỉnh. Tuy nhiên, rủi ro cũng đến từ ...

Tân An