Nhận định chứng khoán ngày 5/8: Hiện hữu dấu hiệu quay đầu

Cập nhật: 18:58 | 04/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tiếp tục hồi phục trong phiên thứ 2 liên tiếp (phiên 4/8) cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối tích cực nhưng dấu hiệu tăng quá sức đang dần xuất hiện...

nhan dinh chung khoan ngay 48 kiem tra vung ho tro 815 820 diem

Kết phiên giao dịch ngày 4/8, đà tăng tiếp tục được duy trì sang phiên thứ hai liên tiếp, mặc dù thanh khoản không tăng tương ứng với mức tăng của chỉ số nhưng sức lan tỏa của dòng tiền vẫn rất tích cực, trong đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục là địa chỉ của dòng tiền.

Đóng cửa, VN-Index tăng 12,92 điểm lên 827,57 điểm trong đó chỉ số VN30 tăng 10,36 điểm lên 768,22 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 326 mã tăng/68 mã giảm, ở rổ VN30 có 28 mã tăng, hai mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường phiên này tương đương với phiên đầu tuần nhưng vẫn thấp hơn so với mức bình quân của tuần trước, giá trị khớp lệnh đạt gần 3.500 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại diễn biến không mấy tích cực khi bán ròng trở lại với tổng giá trị hơn 130 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 5/8/2020.

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Giảm về ngưỡng hỗ trợ 800 điểm

Theo SHS, thị trường hồi phục trong phiên thứ hai liên tiếp (phiên 4/8) với mức tăng yếu hơn phiên 3/8 và thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối tích cực nhưng dấu hiệu tăng quá sức đang dần xuất hiện.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với hai phiên tăng liên tiếp nhưng VN-Index vẫn chưa thể vượt qua được ngưỡng kháng cự ngắn hạn quanh 840 điểm (MA20) cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn là giảm. Khối ngoại quay trở lại bán ròng với khoảng 115 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là điểm tiêu cực.

Mặt khác, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 6.22 điểm, cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm trở lại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 05/08, VN-Index có thể sẽ giảm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 800 điểm. Những nhà đầu tư đã giải ngân thăm dò một phần danh mục nên tiếp tục quan sát và có thể cân nhắc bán ra nếu như thị trường có nhịp tăng đến gần ngưỡng kháng cự quanh 840 điểm (MA20) trong phiên 05/08.

CTCK Asean (Aseansc): Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật tiêu cực

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh ngắn dạng “Hammer”, và một “Gap up” tại vùng 815 - 820 điểm. Theo Aseansc, đây là tín hiệu khá tiêu cực.

Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 820 - 825 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 810 - 815 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 830 - 835 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 840 - 845 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 820 - 825 điểm trong phiên 05/08. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

CTCK Đông Á (DAS): Hạn chế mua đuổi

Theo DAS, khi thị trường giảm điểm sâu, nhà đầu tư có thể chia lệnh giải ngân thành nhiều đợt vào nhiều ngày. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể nắm giữ một lượng tiền mặt khoảng 30-40% danh mục cho kịch bản giảm sâu hơn của thị trường.

DAS khuyên nhà đầu tư hạn chế mua đuổi vào những phiên tăng mạnh, đẩy danh mục vào rủi ro T+3. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số về gần 840 điểm để chốt lời ngắn hạn.

CTCK BSC (BSI): Chưa thể bứt phá mạnh

Theo BSI, thanh khoản thị trường phiên 4/8 không thay đổi nhiều so với phiên 03/08 trước đó, độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy tâm lý giao dịch lạc quan đang được củng cố khá tốt.

BSI cho rằng, việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khi chỉ số kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 825 điểm là động thái cần lưu tâm. Nhiều khả năng VN-Index sẽ chưa thể bứt phá cao hơn trong những phiên kể sắp tới từ 5/8.

CTCK Tân Việt (TVSI)

Trên đồ thị ngày, VN-Index đã vượt qua vùng kháng cự 800 - 820 điểm. Mặc dù vậy thanh khoản không có sự cải thiện khiến cho đà tăng mạnh khó có thể duy trì.

Trong những phiên tới, chỉ số dự báo sẽ đối mặt với sư gia tăng của áp lực chốt lời. Nhiều khả năng chỉ số sẽ lui trở lại về vùng giá 780 điểm trước khi cho tín hiệu về xu hướng tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời ở thời điểm hiện tại.

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tạo gap tăng điểm ngay từ đầu phiên và mở rộng đà tăng về cuối phiên. Chỉ số đang thử thách cận trên của vùng kháng cự gần 82x. Rủi ro đảo chiều điều chỉnh hiện có phần lấn át cơ hội tăng điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời giảm thiểu vị thế ngắn hạn còn lại trong tài khoản tại vùng kháng cự đề cập.

CTCP Chứng khoán MB (MBS)

Trong khi đó, ở chiều tích cực, MBS cho rằng, tâm lí nhà đầu tư có sự thay đổi rất tích cực bất chấp thông tin về dịch bệnh qua đó mở ra cơ hội cho VN-Index tiến về vùng 840 - 850 điểm. Tuy vậy, điều cần lưu ý là chỉ số tăng đang không đi kèm mức tăng của thanh khoản.

Bên cạnh đó, trong các phiên thị trường tăng, khối ngoại chỉ giao dịch với qui mô nhỏ hoặc bán ròng trong khi chỉ mua ròng ở các phiên điều chỉnh. Nhà đầu tư đang có lợi thế T+ khi bắt đáy ở vùng giá 780 - 800 điểm. Do vậy thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc ở vùng 830 - 835 điểm trong các phiên sắp tới.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS)

VN-Index dự báo tiếp tục có diễn biến tăng điểm trong phiên kế tiếp. Tuy nhiên, chỉ số có thể gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự 832 - 837 điểm trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm.

Về tổng thể, đà tăng điểm từ vùng hỗ trợ 780 - 800 điểm của thị trường vẫn được kì vọng tiếp diễn với đích đến quanh 852 - 858 điểm trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
Nhận định chứng khoán ngày 4/8: Kiểm tra vùng hỗ trợ 815-820 điểm

Phiên giao dịch ngày 03/8 diễn ra khá bất ngờ với tâm lý tích cực từ giới đầu tư, thay vì thận trọng. Dòng tiền ...

Nhận định chứng khoán ngày 3/8: Kiên nhẫn đứng ngoài

Thị trường diễn biến rung lắc mạnh ngay khi mở cửa phiên cuối tuần (31/7) trước khi chuyển sang trạng thái dao động giằng co ...

Nhận định chứng khoán ngày 30/7: "Tiếp tục giảm điểm"

Thị trường chứng khoán trong nước đảo chiều giảm mạnh trong phiên 29/07 với thanh khoản cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho ...

Minh Thuận

Tin liên quan