Nhận định chứng khoán ngày 5/6/2023: VN-Index tiến lên ngưỡng 1.100 điểm

Cập nhật: 18:00 | 04/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường tăng mạnh hơn 12 điểm trong phiên cuối tuần và đóng cửa tại mốc 1.090,84 điểm. CTCK nhận định, trong phiên 5/6, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm và tiến lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 5/6/2023.

Hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Tuần giao dịch bùng nổ của VN-Index khi chỉ số này tăng 20,08 điểm (+2,55%) và đóng cửa tuần tại 1.090,84 điểm, sát với mức cao nhất tuần (1.092,24 điểm). Việc thị trường duy trì sóng hồi với sức mạnh ổn định được thể hiện rõ qua từng đợt tăng kèm điều chỉnh tích lũy lại đã được SHS nhận định trong các bản tin thời gian qua.

Nhận định chứng khoán ngày 5/6/2023: VN-Index tiến lên ngưỡng 1.100 điểm
CTCK khuyến nghị các nhà đầu tư có thể chú ý các nhóm cổ phiếu Điện, Ngân hàng, Dược phẩm, Khai khoáng, Vận tải.

Trong ngắn hạn, VN-Index duy trì xu hướng hồi phục mạnh hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo mở ra kỳ vọng tạo ra Uptrend trung hạn nếu tiếp tục vượt qua vùng 1.150 điểm. Trường hợp thị trường không hình thành được Uptrend trung hạn thì ngưỡng hỗ trợ của VnIndex sẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn, do đó giai đoạn hiện tại theo quan điểm của SHS là giai đoạn thị trường đã chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực.

Những thông tin vĩ mô gần đây vẫn đang đan xen cả tích cực lẫn rủi ro. Mặc dù lạm phát Việt Nam đang ở mức thấp tạo điều kiện cho nới lỏng chính sách tiền tệ qua các lần hạ lãi suất tuy nhiên chỉ số PMI tháng 05 giảm xuống 45,3, mức thấp nhất kể từ 9/2021 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh cho thấy tác động từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp trong nước. Chính phủ cũng đã tích cực đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp và BĐS nhưng cần thêm thời gian để các chính sách này phát huy tác dụng. Ngoài ra, diễn biến giá tiêu dùng cá nhân tại Mỹ tăng trở lại trong tháng 4 cũng làm gia tăng lo ngại về việc FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại lần họp giữa tháng 6 tới đây. Mặc dù vậy, với đặc trưng là thị trường của sự kỳ vọng, việc thị trường chứng khoán có những phản ứng sớm hơn thực tế cũng có thể diễn ra.

Thị trường trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Trong trung, dài hạn thị trường đang vận động trong kênh tích lũy rộng để chuẩn bị cho một chu kỳ uptrend mới. Trong các bản tin ngày và tuần SHS đều khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn liên tục giải ngân trong giai đoạn vừa qua, do đó nếu tuân thủ chiến lược giải ngân nhà đầu tư hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý, trong trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, hướng giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy.

Thị trường tiếp tục quán tính tăng điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường tăng mạnh hơn 12 điểm trong phiên cuối tuần và đóng cửa tại mốc 1.090,84 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành Bán lẻ. Ngoài ra, ngành Ngân hàng và Dầu khí cũng có phiên giao dịch tích cực trong ngày hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Dòng tiền đang chảy vào các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khi 23/30 mã thuộc nhóm VN30 tăng điểm. Trong những phiên tới, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm và tiến lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá với giá đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng trung hạn trở nên tích cực hơn. Do đó, Aseansc kỳ vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.095 – 1.100 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.105 – 1.110 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi chỉ số VN-Index kiểm định mức kháng cự 1.095 điểm. Vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.078 – 1.085 điểm. Đây là vùng khoảng trống tăng giá được hình thành trong phiên 02/06/2023. Đồng thời, FSC cho rằng dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi áp lực bán có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Penny. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao, nhưng các nhà đầu tư nên dừng mua vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hoặc có thể chốt lời một phần tỷ trọng các cổ phiếu đã có mức sinh lời cao sang những cổ phiếu mới bắt đầu hình thành điểm mua hoặc mới tăng.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index ghi nhận tăng 2,5% so với tuần giao dịch trước đó và đồ thị giá có dấu hiệu thoát khỏi giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy xu hướng tăng trung hạn có thể sẽ sớm rõ ràng hơn trong giai đoạn tới. Đồng thời, rủi ro trung hạn vẫn ở mức thấp và xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với mục tiêu nắm giữ trung hạn. Các nhà đầu tư có thể chú ý các nhóm cổ phiếu Điện, Ngân hàng, Dược phẩm, Khai khoáng, Vận tải.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Dự báo lợi nhuận thị trường hồi phục, NĐT được khuyến nghị nâng dần tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định về triển vọng thị trường trong tháng 6, nhờ hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế được ban ...

Nhận định chứng khoán tuần 5-9/6/2023: Thị trường có những phiên rung lắc trong quá trình đi lên

VN-Index bất ngờ bật tăng mạnh mẽ nhờ lực cầu tìm đến cổ phiếu ngành ngân hàng, giúp chỉ số chung vượt qua ngưỡng kháng ...

TTCK Việt Nam sẽ chuyển dịch trạng thái từ xu hướng đi ngang sang tăng điểm

Thị trường chứng khoán có tuần giao dịch tích cực với sự hỗ trợ đắc lực từ dòng tiền chủ động, qua đó giúp VN-Index ...

Hồng Quân