Nhận định chứng khoán ngày 5/5: Tiếp tục giảm điểm?

Cập nhật: 18:45 | 04/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN -  Thị trường giảm điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản ở mức trung bình. Diễn biến này có thể coi là bình thường vì thị trường chứng khoán Mỹ đã có nhịp điều chỉnh trong hai phiên cuối tuần trước. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 750 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 05/05/2020.

Nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ điều chỉnh về vùng 755-760 điểm trong phiên kế tiếp. Nếu không giữ được vùng hỗ trợ này, chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ mạnh 700-730 điểm trong ngắn hạn.

Thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo kết quả lợi nhuận quý I và kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 của các doanh nghiệp niêm yết.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 15-25% cổ phiếu. Sau khi đã thực hiện bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn tại vùng 790-820 điểm, nhà đầu tư tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường.

Chỉ trải lệnh ở vùng giá thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Diễn biến suy yếu về cuối phiên sau nỗ lực phục hồi bất thành khiến chỉ số VN-Index tạo mẫu hình nến không mấy tích cực.

Theo KBSV, chỉ số vẫn đang tạm thời vận động theo mẫu hình tam giác cân đi ngang với tín hiệu trung tính trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hiện đường giá đã ở sát cạnh dưới của mẫu hình và với momen giảm điểm về cuối phiên, rủi ro phá vỡ cạnh dưới cần phải được tính đến.

Sau khi đã trải qua 1 nhịp hồi phục mạnh từ đáy, môi trường đi ngang hiện tại không tạo lợi thế cho bên mua.

Nhà đầu tư được KBSV khuyến nghị chỉ trải lệnh ở vùng giá thấp, mở lại 1 phần vị thế ngắn hạn nếu VNIndex điều chỉnh sâu xuống vùng hỗ trợ 740 - 745.

nhan dinh chung khoan ngay 55 tiep tuc giam diem
Hình minh họa

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Kết thúc kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày, thị trường giảm điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản ở mức trung bình. Diễn biến này có thể coi là bình thường vì thị trường chứng khoán Mỹ đã có nhịp điều chỉnh trong hai phiên cuối tuần trước.

Trên góc nhìn kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index trở nên tiêu cực hơn khi đánh mất ngưỡng 965 điểm (MA20) và 106 điểm (MA20) trong phiên hôm nay. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị thấp hơn giai đoạn trước đó khoảng 120 tỷ đồng trên hai sàn.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 25,35 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn nghiêng về khả năng điều chỉnh của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo (05/05), VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng hỗ trợ gần nhất quanh ngưỡng 750 điểm (target của mô hình 2 đáy trước đó).

Nhà đầu tư được SHS khuyến nghị nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể bán ra nếu như VN-Index có nhịp tăng lên quanh ngưỡng kháng cự 780 điểm (MA50). Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 750 điểm để tham gia một phần tỷ trọng.

Có thể cân nhắc tham gia với tỷ trọng thấp trong vùng này

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, độ biến động vẫn chưa tăng trở lại và chỉ số tiếp tục xuất hiện nến giảm thân nhỏ, khối lượng gia tăng nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức trung bình. Chỉ số có thể vẫn sẽ sideway trong vùng 750-800 một vài phiên trước khi có phiên biến động mạnh trở lại.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia với tỷ trọng thấp trong vùng này và gia tăng tỷ trọng nếu có phiên breakout, ưu tiên chú ý các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I/2020 khả quan và thu hút được dòng tiền.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (04/05), kết quả kinh doanh quý 1 kém khả quan kết hợp với diễn biến tiêu cực từ chứng khoán thế giới đã khiến chỉ số VN-Index có lúc mất hơn 7 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 6,64 điểm (giảm 0,86%), đóng cửa ở mức 762,47 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 290 triệu cổ phiếu (tăng 16%), giá trị hơn 4,000 tỷ đồng (giảm 5%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (207 mã tăng/ 147 mã giảm).

Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 90 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào STB, SSI, PVD, NVL và KBC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ ngắn với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 20 ngày (MA20), là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 730 - 740 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 770 - 780 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 750 - 760 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Tiếp tục đứng ngoài quan sát ở thời điểm hiện tại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường phiên hôm nay ghi nhận sự lấn lướt của bên bán. Mặc dù vậy, áp lực bán chưa đủ mạnh để phá vỡ trạng thái giằng co của chỉ số. Dao động đi ngang nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì một vài phiên tới trước khi phát đi tín hiệu về xu hướng tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 55 tiep tuc giam diem Ngày 4/5: Khối ngoại giảm “xả hàng” trong phiên 3 sàn giảm điểm

KTCKVN - Trong ngày 04/5, khối ngoại tiếp tục chuỗi dài bán ròng, tuy nhiên áp lực bán của họ đã "hạ nhiệt" khá nhiều. ...

nhan dinh chung khoan ngay 55 tiep tuc giam diem Chứng khoán châu Á ngày 4/5: Hang Seng dẫn đầu đà giảm trong khu vực

KTCKVN - Nhiều thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần (4/5), trong đó Hang Seng của Hong Kong ...

nhan dinh chung khoan ngay 55 tiep tuc giam diem Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 04/05/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như HPG, MBB, KSB, CCL… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

Nguyễn Tân