Nhận định chứng khoán ngày 4/12: Tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp

Cập nhật: 18:02 | 03/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường đã dần hấp thụ hết các thông tin không mấy tích cực trong thời gian vừa qua. Cùng với diễn biến tích cực của các thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp và sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng khi dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

VN-Index trải qua 1 tuần biến động hẹp với thanh khoản thấp, thể hiện tâm lý thận trọng của NĐT. Trong 2 phiên đầu tuần, chỉ số đã một lần nữa kiểm định mốc hỗ trợ 1.080 điểm. Sau khi duy trì được hỗ trợ, VN-Index đã tăng điểm và kiểm định mốc tâm lý 1.100 trong 3 phiên cuối tuần. Kết quả VN-Index đã chinh phục thành công mốc 1.100 trong tuần và kết thúc tuần tại 1.102,16, tăng 6,65 điểm (+0,6%).

VHM trở lại dẫn dắt đà tăng của VN-Index với mức đóng góp +2,09 điểm trong tuần, 2 vị trí tiếp theo là BID (+1,6 điểm) và HPG (+1,53 điểm). Chiều giảm điểm, VCB ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số với mức tác động -0,7 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 703 tỷ đồng trong tuần, trong đó MWG, VNM là 2 mã bị bán mạnh nhất với giá trị lần lượt 133 tỷ đồng và 114 tỷ đồng. Phía mua ròng, HPG là cổ phiếu dẫn đầu với giá trị 127,6 tỷ đồng.

Nhận định chứng khoán ngày 4/12: Tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của chuyên gia các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 4/12/2023:

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng, thị trường đang thiếu động lực thúc đẩy giá ở nhóm vốn hóa lớn phần nào khiến VN-Index đang chững lại. Thanh khoản thị trường ở mức thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đang thận trọng chờ đợi xác nhận xu hướng tăng một cách rõ ràng hơn.

Ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng, thị trường đã dần hấp thụ hết các thông tin không mấy tích cực trong thời gian vừa qua. Cùng với diễn biến tích cực của các thị trường chứng khoán thế giới, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp và sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng khi dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

Theo đó, VN-Index đang tạo nền tích lũy quanh vùng 1.100 điểm với thanh khoản ở mức thấp. Với việc liên tục vượt rồi sau đó lại mất mốc hỗ trợ/kháng cự mang tâm lý trên, chỉ số có thể đang chờ đợi nhiều hơn các tín hiệu tại 2 mốc điểm quan trọng hơn là hỗ trợ tại vùng 1.080 điểm và kháng cự tại MA200 quanh vùng 1.120 điểm. Dựa vào kênh giá hồi phục được hình thành từ đầu tháng 11, thị trường có thể sẽ có Sideway Up trong tuần tới.

Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội mới khi một vài doanh nghiệp đầu ngành công bố kết quả kinh doanh tháng và 2 ETF cơ cấu danh mục. Ngoài ra, việc cập nhật tiến độ đầu tư công có thể mang đến cơ hội với nhóm vật liệu và xây dựng hạ tầng. Cùng với đó, tháng 12 là thời điểm đồng bộ và vận hành thử KRX, kì vọng thanh khoản thị trường phục hồi, qua đó giúp dòng tiền gia tăng trở lại tại nhóm chứng khoán. Nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải khoảng 30-40%, có thể giải ngân thăm dò khi về giá về vùng hỗ trợ tại kênh dưới để tìm lợi thế giá vốn. Đồng thời, có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh quý 4 cải thiện và có câu chuyện phục hồi hoặc tăng trưởng có thể kể đến như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công bao gồm xây dựng và vật liệu xây dựng, nhóm chứng khoán, nhóm dầu khí.

Chứng khoán BIDV (BSC) đưa quan điểm, VN-Index đang ở vùng hội tụ của nhiều đường trung bình động (MA) và vẫn chưa xác nhận xu hướng rõ ràng. Tuy nhiên, thị trường đang tích lũy với biên độ thu hẹp dần và VN-Index có thể tiếp tục hình thành các mốc tăng giảm xen kẽ trước khi hình thành xu hướng mới. BSC khuyến nghị nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, VN-Index diễn biến rung lắc trong hầu hết phiên giao dịch trước khi đột ngột đảo chiều tăng điểm về cuối phiên 1/12. Lực cầu gia tăng trong những thời điểm cuối phiên giao dịch đã giúp cho chỉ số hình thành mẫu nến rút chân trong phiên và khiến trạng thái thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy với việc xu hướng giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo và phe bán thể hiện sự quyết liệt hơn tại các vùng cản, nhiều khả năng chỉ số sẽ gặp áp lực điều chỉnh đáng kể trở lại quanh ngưỡng kháng cự gần 1.115 (+-5) điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.065 (+-10) điểm và xa hơn tại 1.000 (+-15) điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Giao dịch chui cổ phiếu PPE, một cá nhân bị UBCKNN phạt 100 triệu đồng

Ngày 1/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và ...

Nhận diện rủi ro khi đầu tư lướt sóng chứng khoán?

Trên thị trường chứng khoán, đầu tư lướt sóng chứng khoán thường được các nhà đầu tư sử dụng như một chiến lược thu lời ...

Phiên giao dịch ngày 4/12/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Hồng Quân