Nhận định chứng khoán ngày 4/10/2022: Chờ đợi đáy ngắn hạn thiết lập xong

Cập nhật: 18:00 | 03/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường có phiên giao dịch tiêu cực khi liên tục bị bán tháo, chỉ số VN-Index giảm sâu xuống dưới mốc 1.100 điểm và thanh khoản thấp do thiếu lực mua. Các nhóm ngành ghi nhận áp lực bán mạnh với nhiều cổ phiếu kết phiên ở mức giá sàn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 4/10, VN-Index suy giảm, chịu áp lực điều chỉnh về vùng 1.010-1.030 điểm và NĐT chờ đợi cho tới khi đáy ngắn hạn thiết lập xong mới gia tăng trạng thái.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 4/10/2022.

Chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3

(CTCK Đông Á - DAS)

Thị trường có phiên giao dịch tiêu cực khi liên tục bị bán tháo, chỉ số VN-Index giảm sâu xuống dưới mốc 1.100 điểm và thanh khoản thấp do thiếu lực mua. Nhà đầu tư lo ngại về những ảnh hưởng từ thị trường tài chính thế giới, đồng thời việc thị trường giảm quá nhanh trong những tuần vừa qua làm các giao dịch ngắn hạn dễ bị thua lỗ, tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn, chưa vội mua dù giá đã thấp đáng kể so với đầu năm 2022.

Nhận định chứng khoán ngày 4/10/2022: Chờ đợi đáy ngắn hạn thiết lập xong
Theo nhận định, VN-Index suy giảm, chịu áp lực điều chỉnh về vùng 1.010-1.030 điểm. Hình minh họa

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ, chờ đợi báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Những phiên hồi phục kỹ thuật trở thành cơ hội hạ tỷ trọng cổ phiếu để quản trị rủi ro danh mục đầu tư.

Ngưỡng 1.170-1.180 điểm bị phá vỡ

(CTCK BIDV – BSC)

Áp lực bán tháo xuất hiện từ đầu phiên sáng và thậm chí mạnh hơn vào phiên chiều, đẩy chỉ số giảm một mạch gần 46 điểm xuống đóng cửa tại mốc 1.086,44 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HXN. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của VN-Index đang là vùng 1.170-1.180 điểm. Tuy nhiên, tâm lý thị trường hiện đang tiêu cực, chỉ số có thể sẽ phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này trong những phiên tới.

Chờ đợi đáy ngắn hạn thiết lập xong

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch mở cửa tuần diễn ra trong trạng thái rất tiêu cực với điểm số giảm mạnh và số lượng cổ phiếu giảm mạnh áp đảo. Hầu hết các nhóm ngành đều ghi nhận áp lực bán mạnh với nhiều cổ phiếu kết phiên ở mức giá sàn trong khi đó số lượng cổ phiếu tăng điểm rất hiếm hoi.

VN-Index kết phiên ở 1.086,44 điểm (-45,67 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.102,00 điểm (-50,01 điểm). Thanh khoản sụt giảm trở lại và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE chỉ đạt mức gần 10.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường ở mức rất tiêu cực khi số mã tăng điểm chỉ chiếm 8%; số mã đi ngang chiếm 7% và số mã giảm điểm chiếm 85%. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng tương đối mạnh với quy mô hơn 500 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: HPG; STB; DGC; CTG; SSI…Ở chiều ngược lại, họ mua ròng ở các cổ phiếu: VIC; FUEVFVND; E1VFVN30; HDG; SCS…

Diễn biến phiên hôm nay quá tiêu cực khi các chỉ số xóa bỏ mọi thành quả hồi phục của phiên cuối tuần trước và tiếp tục tìm đáy mới. Số lượng cổ phiếu giảm mạnh và thậm chí giảm hết biên độ chiếm áp đảo trong khi thanh khoản thấp tiếp tục cho thấy dòng tiền mỏng và tâm lý bên mua thận trọng. Thông tin lo ngại đến từ rủi ro đối với Credit Suisse khi giao dịch CDS (Credit Default Swap_Hợp đồng bảo hiểm rủi ro phá sản) tăng nhanh thời gian gần đây và hiện đang ở mức cao.

TVSI cho rằng đây là kịch bản tâm lý quen thuộc của các thành phần tham gia thị trường ở các giai đoạn giá xuống. Những tin tức bất lợi dạng này tạo ra tâm lý hoảng loạn và bán bằng mọi giá. Các phiên giao dịch wash out (rũ bỏ) dạng này thường sẽ giúp thị trường và cổ phiếu sớm đạt được đáy ngắn hạn. TVSI vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi cho tới khi đáy ngắn hạn thiết lập xong mới gia tăng trạng thái trở lại.

VN-Index chịu áp lực điều chỉnh về vùng 1.010-1.030 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index phiên giao dịch đầu tiên của Quí IV/2022 tiếp tục giảm điểm mạnh với tâm lý bi quan, sợ hãi. Kết phiên VN-Index ở mức 1086,44 điểm giảm mạnh -4,03% với khối lượng giao dịch giảm -18,05% so với phiên trước. Đây là phiên giảm điểm mạnh nhất của VN-Index trong 3 tháng qua. VN-Index tiếp tục xu hướng giảm khi mất vùng hỗ trợ giá thấp nhất tháng 9/2022 tương ứng 1.100 điểm. Áp lực bán tiếp tục gia tăng nhiều mã với độ rộng tiêu cực.

Hiện tại tâm lý ngắn hạn của thị trường vẫn ở trạng thái bi quan mạnh, áp lực cắt lỗ ngắn hạn cao. Có rủi ro dẫn đến áp lực bán giải chấp của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index suy giảm, chịu áp lực điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo 1.010-1.030 điểm. Tương ứng vùng giá cao nhất năm 2019_ 11/2029 trước thời điểm giảm mạnh do đại dịch Covid. Như vậy sau gần đúng 3 năm, thị trường, VN-Index lại quay trở về vùng giá trước khi có đại dịch toàn cầu.

Xu hướng ngắn hạn và trung hạn vẫn suy giảm. Nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại nên duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về kết quả kinh doanh Q3 của các doanh nghiệp... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện, thoát khỏi xu hướng giảm giá mạnh kéo dài, mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nằm ngoài "quy luật" thị trường, cổ phiếu LEC "ngược dòng" 13 phiên liên tiếp

Cổ phiếu LEC đã có 8 phiên tăng trần liên tiếp. Giải trình về vấn đề này, lãnh đạo của LEC cho rằng các hoạt ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 3/10/2022: LSS, HTM, NBB, FIR, MSH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 4/10/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân

Tin liên quan