Nhận định chứng khoán ngày 31/5/2022: Áp lực chốt lời khiến thị trường rung lắc

Cập nhật: 18:00 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Đà tăng của thị trường được tiếp sức bởi tin tức về gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp nhằm phục hồi kinh tế. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa tăng nhẹ hoặc chững lại đà tăng. Điều này cho thấy, dòng tiền đã có sự thận trọng nhất định khi nhiều cổ phiếu đã có mức hồi phục tốt trong 2 tuần qua. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 31/5, áp lực chốt lời sẽ mạnh lên, thị trường sẽ chứng kiến thanh khoản tăng trở lại…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 31/5/2022.

Áp lực chốt lời sẽ mạnh lên

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đang được kỳ vọng phục hồi về ngưỡng 1.300 điểm và một số dấu hiệu cho thấy dòng tiền sẽ quay trở lại như: 1) Đà phục hồi của thị trường đang đồng pha với các thị trường lớn trên thế giới sau khi các thị trường này đã có mức giảm gần hoặc tiệm cận thị trường gấu (Bear market), 2) Lũy kế khối ngoại đã mua ròng kể từ đầu năm sau phiên mua ròng 1.681 tỷ đồng hôm nay, trong đó dòng tiền đang đổ mạnh vào các kênh ETF. 3) Nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại bắt đáy khi đang có chuỗi mua ròng 7/9 phiên gần đây sau khi nhiều cổ phiếu đã có mức giảm sâu và lượng margin trên thị trường cũng đã giảm đáng kể, và 4) chỉ số VN-Index liên tiếp vượt các ngưỡng kỹ thuật quan trọng, qua đó củng cố khả năng tạo đáy ngắn hạn, thậm chí đã tạo đáy 2 thành công.

Chỉ số VN-Index đang hồi lại các ngưỡng cản kỹ thuật trong chuỗi giảm kể từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Do vậy, áp lực chốt lời sẽ mạnh lên, thị trường sẽ chứng kiến thanh khoản tăng trở lại.

2938-ttck-71
Hình minh họa.

VN-Index sẽ vượt 1.300 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Đà tăng của thị trường được tiếp sức bởi tin tức về gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp nhằm phục hồi kinh tế. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành hưởng lợi như hàng không, ngân hàng, sản xuất hàng xuất khẩu... giao dịch sôi động.

VN-Index tiếp tục nhịp phục hồi từ mức giá đã chiết khấu khá sâu trước đó, với thanh khoản ổn định, đồng thời chỉ số cũng không tăng quá nóng nên không chịu áp lực chốt lời đáng kể trong quá trình đi lên. Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt 1.300 điểm trong những phiên tới.

Hạn chế mua mới

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường vẫn đang trong hành trình hồi phục vươn lên vùng kháng cự 1,370 điểm như TVSI đề cập trước đó. Theo quan sát của TVSI, số lượng các cổ phiếu tăng giá phiên hôm nay vẫn chiếm đa số nhưng các cổ phiếu tăng mạnh chủ yếu là cổ phiếu nhỏ. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa tăng nhẹ hoặc đã chững lại đà tăng. Điều này cho thấy, dòng tiền đã có sự thận trọng nhất định khi nhiều cổ phiếu đã có mức hồi phục tốt trong 2 tuần qua.

Tuy nhiên, dòng tiền đầu cơ ưa rủi ro đang cố kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu Junkstock (cổ phiếu rác) thúc đẩy các cổ phiếu này tăng mạnh phiên hôm nay. TVSI bảo lưu quan điểm về đợt hồi phục của thị trường và giữ nguyên quan điểm hạn chế mua mới trong tuần này với những nhà đầu tư có tỷ trọng >= 50% cổ phiếu trong tài khoản. Theo TVSI, đối với những cổ phiếu xuất hiện điều chỉnh với KLGD lớn hơn trung bình 2 tuần qua là dấu hiệu đà hồi phục đã chững lại.

Thị trường giao dịch trong vùng 1.285-1.290 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index mở cửa với gap dương hướng đến vùng kháng cự 1.290 điểm trước khi lực bán đẩy chỉ số trở về ngưỡng 1.280 điểm. Tuy nhiên sau đó, bên mua áp đảo và đưa chỉ số trở lại đóng cửa tại vùng 1.290 điểm, tăng hơn 8 điểm so với phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, trong đó nhóm Du lịch và Giải trí có mức tăng mạnh nhất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng hơn 1000 tỷ trên sàn HSX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ giao dịch trong vùng 1.285-1.290 điểm.

Các nhịp rung lắc sẽ tiếp tục xuất hiện

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua một nhịp rung lắc đầu phiên trước khi mở rộng đà tăng điểm về cuối phiên. Sau 1 tuần hồi phục tích cực, áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng tại vùng giá cao và các nhịp rung lắc sẽ tiếp tục xuất hiện trong các phiên kế tiếp.

Mặc dù vậy, KBSV cho rằng rủi ro điều chỉnh mạnh sẽ chưa đáng ngại chừng nào chỉ số chưa tiếp cận các vùng cản đáng lưu ý, gần là quanh 130x và tích cực hơn là 133x. NĐT được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế trung hạn nhưng kê chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu tiếp cận các ngưỡng cản đã đề cập.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 31/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h hôm nay 30/5/2022: HNG, G36, LPT, REE, MBG, QHD, CTC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Chứng khoán Trí Việt (TVB) gia hạn thời gian nộp tiền mua phát hành cổ phiếu

Tại thời điểm chốt quyền chào bán cho cổ đông hiện hữu, giá cổ phiếu TVB sau điều chỉnh là khoảng 16.650 đồng/cp. Với thị ...

Thiện Nhân

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm