Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2023: Canh mua ở nhịp điều chỉnh

Cập nhật: 18:00 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index vẫn tăng điểm nhưng thị trường có dấu hiệu chốt lời, nhà đầu tư đang hiện thực hóa lợi nhuận sau hai tuần thị trường tăng điểm. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 31/3 tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua đuổi và sẵn sàng canh mua ở những nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 31/3/2023.

VN-Index tiếp tục rung lắc

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết phiên tạo nến có dạng shooting star ở khung đồ thị ngày. Vùng 1.060 điểm hiện tại cũng khá gần dải Bollinger Band trên và đây cùng là vùng mà đường MA50 cắt qua, đồng thời cũng là vùng đỉnh cũ gần nhất nên có thể coi khu vực này là ngưỡng cản tâm lý trong ngắn hạn. Với diễn biến hiện tại, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục rung lắc trong những phiên tới và nếu lực cầu không gia tăng thuyết phục giúp chỉ số vượt kháng cự thì xác suất MACD hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm sẽ cao hơn và gia tăng rủi ro đảo chiều.

Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2023: Canh mua ở nhịp điều chỉnh
Nhà đầu tư có thể chốt lời các giao dịch ngắn hạn.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua thêm những mã đã ghi nhận mức tăng lớn trong những phiên vừa qua, đồng thời chủ động hiện thực hóa lợi nhuận một phần và có thể canh mua lại ở những nhịp thị trường chung rung lắc điều chỉnh giảm trong phiên.

Thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể sẽ xuất hiện một nhịp điều chỉnh giảm do lực bán có thể sẽ được thúc đẩy bởi nỗ lực vượt kháng cự chưa thành công của các chỉ số hai sàn. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ giảm để kiểm định hỗ trợ EMA5 và EMA50 tại vùng 1.050-1.055 điểm. Nếu lực bán không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực mua tại hỗ trợ, VN-Index sẽ có cơ hội hồi phục, thậm chí tăng trở lại. Ở kịch bản này, nếu có thể đóng cửa trên đường EMA50 tại 1.063 điểm, VN-Index sẽ củng cố xu hướng tăng và hướng lên vùng 1.085-1.090 điểm. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng mạnh khiến hỗ trợ tại 1.050 điểm bị vi phạm, xác suất đảo chiều giảm trở lại của VN-Index sẽ cao lên.

Chốt lời các giao dịch ngắn hạn

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index vẫn tăng điểm nhưng thị trường có dấu hiệu chốt lời, nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận sau hai tuần thị trường tăng điểm. Nhóm cổ phiếu "đầu tư công" và cổ phiếu vật liệu xây dựng đã có nhịp tăng khá dài nên việc điều chỉnh mang tính kỹ thuật là cần thiết để củng cố nền giá. Đây cũng là nhóm được hưởng lợi từ việc thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách cho cơ sở hạ tầng trong quý vừa qua, và còn sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải ngân trong thời gia tới nhằm hỗ trợ kinh tế đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch 2023.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sôi động với những kỳ vọng về thu hút thêm nguồn vốn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, ngoài ra lợi nhuận khối ngân hàng được dự báo vẫn khả quan trong điều kiện kinh tế biến động quý I/2023. VN-Index có hỗ trợ ngắn hạn ở 1.030 điểm và kháng cự ở 1.100 điểm. Nhà đầu tư có thể chốt lời các giao dịch ngắn hạn. Đối với danh mục đầu tư trung dài hạn, nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu khu công nghiệp, cổ phiếu ngành ngân hàng, nhóm xây dựng hạ tầng.

VN-Index rung lắc tại ngưỡng 1.060 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường bật tăng ngay từ khi mở cửa phiên sáng, tuy nhiên khi tiến đến vùng 1.065 điểm, lực bán đẩy chỉ số xuống đóng cửa tại mốc 1.059,44 điểm, tăng nhẹ ba điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 10/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí và Bất động sản dẫn đầu đà tăng.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực chốt lãi đã xuất hiện rõ ràng ở vùng giá giá cao. VN-Index có thể trải qua những phiên rung lắc tại ngưỡng 1.060 điểm. Nhà đầu tư nên thận trọng khi mua đuổi và sẵn sàng canh mua ở những nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.chưn

Khối ngoại giao dịch kém tích cực phiên 30/3, cổ phiếu STB của Sacombank bị bán mạnh

Phiên giao dịch ngày 30/3, giao dịch từ phía khối ngoại không mấy tích cực khi họ tiếp tục bán ròng với tổng giá trị ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 30/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Phiên giao dịch ngày 31/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân