Nhận định chứng khoán ngày 30/9/2022: VN-Index vẫn đang trong giai đoạn "dò đáy"

Cập nhật: 18:00 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index đảo chiều giảm điểm mạnh xuống dưới đáy tháng 7 dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn, diễn biến này thường xuyên lặp lại trong những phiên gần đây gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 30/9, VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy với ngưỡng hỗ trợ vững hơn tại mức 1.100 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 30/9/2022.

VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy

(CTCK BIDV – BSC)

Với thông tin TTCK Hoa kỳ hồi phục tích cực, TTCK Việt Nam mở cửa với một trạng thái giao dịch phấn khởi. Nhưng đà tăng nhanh chóng suy yếu và quay đầu giảm điểm vào giữa phiên chiều. Thanh khoản thị trường nằm tại mức trung bình cùng với độ rộng thị trường tiêu cực cho thấy áp lực bán đang lan tỏa trên diện rộng. Toàn bộ 19/19 nhóm ngành hôm nay đều điều chỉnh với nhóm Hóa chất giảm mạnh nhất. Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng tại cả hai sàn giao dịch.

Nhìn chung VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy với ngưỡng hỗ trợ vững hơn tại mức 1.100 điểm. BSC duy trì quan điểm thận trọng và chờ đợi đến khi hiệu ứng thông tin tăng lãi suất yếu đi trên thị trường.

Nhận định chứng khoán ngày 30/9/2022: VN-Index vẫn đang trong giai đoạn

VN-Index vẫn đang trong giai đoạn dò đáy. Hình minh họa

Tiếp tục chờ đợi

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Diễn biến phiên hôm nay rất tiêu cực khi xét trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc tế hồi phục và thông tin GDP Q3/2022 được công bố. Diễn biến tăng điểm với thanh khoản thấp ở phiên sáng đã khiến bên cầm cổ phiếu quyết liệt bán ra trong buổi chiều. Cách giảm điểm liên tiếp như hiện tại với đa số cổ phiếu giảm mạnh trong khi thanh khoản thấp tiếp tục cho thấy lực cầu yếu và mỏng cùng với đó là tâm lý ngại rủi ro. TVSI vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu cân bằng của cung, cầu và khả năng tạo đáy ngắn hạn. Do đó, TVSI cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục chờ đợi cho tới khi vùng đáy thiết lập xong.

Nhịp giảm có thể sẽ còn tiếp diễn mạnh

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index đảo chiều giảm điểm mạnh xuống dưới đáy tháng 7. Về góc nhìn kỹ thuật, sự tiêu cực được thể hiện ở tất cả các chỉ báo khi các đường tín hiệu đều hướng xuống vùng quá bán và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ báo ADX đã dâng lên mức rất cao gần 40 cùng với việc DI- tiến lên hơn 50 cho thấy nhịp giảm có thể sẽ còn tiếp diễn mạnh và thị trường chưa thể tìm lại được điểm cân bằng.

Nếu quán tính giảm điểm tiếp tục xảy ra, VN-Index có thể sẽ lùi về khu vực 1.180 – 1.190 điểm tương ứng với ngưỡng 0.5 của thang đo Fibonacci mở rộng tính từ đỉnh tháng 4. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư, chủ động nâng cao tỉ trọng tiền mặt, kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng.

Thị trường vẫn có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ

(CTCK MB - MBS)

Thị trường tiếp tục xuất hiện một nhịp giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch dưới sức ép từ các cổ phiếu trụ với nhiều cổ phiếu có lệnh bán lớn, diễn biến này thường xuyên lặp lại trong những phiên gần đây gây tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư. Phiên giảm này rất đáng chú ý khi thị trường bỏ qua loạt thông tin vĩ mô quý 3.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã giảm gần 170 điểm, tương đương sụt hơn 13%, về mức thấp nhất kể từ đầu năm. Một số cổ phiếu lớn thậm chí còn giảm gần 30-40%, mức giảm mạnh hơn cả hồi covid và đang tạo áp lực chính cho thị trường.

Tuy vậy, thị trường vẫn có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ, nhìn chung bỏ qua áp lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì thị trường đang duy trì trạng thái phân hóa. Nhà đầu tư có thể trading với tỷ trọng cổ phiếu vừa phải trong danh mục.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Bao giờ chứng khoán "ngừng rơi"?

Kinh tế vĩ mô đang hồi phục tốt, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang được định giá ở mức rất rẻ, thế nhưng, ...

Chứng khoán phiên chiều 29/9: Đáy không ai đỡ, VN-Index lại "rơi mạnh"

Mặc dù phiên sáng vẫn diễn ra tương đối tích cực, tuy vậy, áp lực bán ở cuối phiên chiều và ATC đã trở thành ...

Hồng Quân