Nhận định chứng khoán ngày 30/6: Xu hướng giảm còn tiếp diễn

Cập nhật: 18:36 | 29/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Diễn biến thị trường khá tiêu cực trong phiên giao dịch 29/6, lực bán ồ ạt khắp các mã ngành đã đẩy các chỉ số “lao dốc” mạnh. Cùng với đó, khối ngoại bán ròng trên hai sàn với tổng giá trị khoảng 150 tỷ đồng khiến thị trường thêm phần ảm đạm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/06/2020.

Tiếp tục chịu áp lực giảm điểm

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Sau khi xuyên thủng vùng hỗ trợ quanh 840 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ mạnh hơn nằm tại 780-820 điểm trong ngắn hạn. Trong quá trình giảm điểm, chỉ số có thể xuất hiện đan xen các phiên hồi phục kỹ thuật. Hoạt động chốt NAV bán niên của các quỹ có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng nhất định đến một số cổ phiếu và làm "nhiễu" tín hiệu của thị trường trong phiên giao dịch ngày mai. Ngoài ra, điểm tiêu cực trong ngắn hạn vẫn là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận của các doanh nghiệp kém tích cực.

Nhà đầu tư nên trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu. Chỉ ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Kiểm tra vùng kháng cự 810 - 820

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (29/06), chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tiêu cực, đóng cửa giảm gần 23 điểm, mức gần thấp nhất trong ngày.

Trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm mạnh do những lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ 2, tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 22,62 điểm (giảm 2,65%), đóng cửa ở mức 829,36 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 390 triệu cổ phiếu (tăng 30%), giá trị gần 5.600 tỷ đồng (tăng 30%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (53 mã tăng/ 357 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 147 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VNM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài, với giá đóng cửa nằm dưới đường trung bình động 50 ngày (MA50), là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 810 - 820 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 790 - 800 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 830 - 840 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 850 - 860 điểm.

Aseansc cho rằng chứng khoán thế giới đang có những diễn biến khá khó lường, tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên phục hồi kỹ thuật. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

nhan dinh chung khoan ngay 306 xu huong giam con tiep dien
Hình minh họa

Hạn chế giao dịch

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

Ngay từ đầu phiên 29/06, sắc đỏ đã bao trùm thị trường khi Dow Jones đã giảm điểm mạnh trong phiên cuối tuần trước. Tỷ lệ mắc bệnh Covid-19 tại Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh lại đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hơn nữa, trong phiên sáng, tổng cục thống kê cũng tuyên bố tăng trưởng kinh tế quý 2/2020 chỉ đạt mức 0,36% so với cùng kỳ năm trước. Thông tin này đã tiếp tục khiến thị trường giảm sâu hơn.

Mặc dù đây là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất của Việt Nam trong 10 năm, nhưng vẫn nằm ở mức cao khi nhiều quốc gia trên thế giới đã có tốc độ tăng trưởng âm từ quý 1/2020.

Dòng tiền đầu tư trong cả phiên giao dịch tiếp tục suy yếu khi chỉ có 1/19 ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại duy trì xu hướng bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX.

Thanh khoản tăng mạnh, biên độ nới rộng với độ rộng thị trường tiêu cực báo hiệu tâm lý bán tháo của thị trường dưới ảnh hưởng của các thông tin tiêu cực. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch và theo dõi diễn biến phức tạp của Covid-19 trước khi đưa ra quyết định đầu tư trong giai đoạn tới.

Chưa có dấu hiệu tích cực

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Như vậy là sau một thời gian suy yếu, thị trường chứng khoán đã có ngày giảm điểm mạnh, các chỉ số chính đều đang kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ mạnh và chưa có dấu hiệu tích cực. Nếu trong những phiên giao dịch tới, các chỉ số chính vẫn được duy trì ở biên trên thì các nhà đầu tư có thể giải ngân nhẹ để tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên thứ Sáu tuần trước cũng như việc công bố tốc độ tăng GDP thấp kỷ lục trong quý 2 của Việt Nam vào sáng nay đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực dẫn đến bán tháo trong phiên đầu tuần (29/06).

Trên góc nhìn kỹ thuật, trạng thái hiện tại của VN-Index đã trở nên xấu hơn khi chỉ số xuyên thủng ngưỡng 840 điểm (fibonacci retracement 50%), theo đó hỗ trợ tiếp theo của chỉ số sẽ là quanh ngưỡng 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%).

Khối ngoại bán ròng trên hai sàn với khoảng 150 tỷ đồng là điểm tiêu cực trong bối cảnh đã không mấy sáng sủa. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 duy trì basis âm khá lớn 11,81 điểm so với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm trong thời gian tới.

Qua đó SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 30/06, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%) và ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu có thể canh những nhịp hồi phục của VN-Index lên gần ngưỡng 840 điểm để hạ tỷ trọng. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index giảm về gần ngưỡng 800 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 306 xu huong giam con tiep dien Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 29/06/2020

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như REE, IBC, FIR, TMS… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

nhan dinh chung khoan ngay 306 xu huong giam con tiep dien Giao dịch khối ngoại ngày 29/6: Bán ròng 150 tỷ đồng trong phiên thị trường “đỏ lửa”

KTCKVN - Trong ngày 29/6, giao dịch khối ngoại không mấy lạc quan khi họ tiếp tục bán ròng 150 tỷ đồng trên toàn thị ...

nhan dinh chung khoan ngay 306 xu huong giam con tiep dien Chứng khoán phiên chiều 29/6: Sắc đỏ bao trùm, VN-Index mất gần 23 điểm

KTCKVN - Bước vào phiên giao dịch chiều, diễn biến thị trường vẫn khá tiêu cực khi áp lực bán dâng cao và lan tỏa ...

Tân An