Nhận định chứng khoán ngày 30/5/2023: Thị trường tiếp tục đà tăng

Cập nhật: 04:15 | 30/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sắc xanh lan tỏa khắp thị trường ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch đã giúp cho chỉ số chung bật tăng mạnh mẽ tiếp cận lại khu vực kháng cự 1.075 điểm. CTCK nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm...

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 30/5/2023.

Thị trường tiếp tục đà tăng

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

FSC cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm trong phiên tới. Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số VN-Index có dấu hiệu thoát khỏi mô hình tam giác (1 dạng mô hình tiếp diễn) cho thấy đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng ngắn hạn và hướng về các mức cao hơn.

Nhận định chứng khoán ngày 30/5/2023: Thị trường tiếp tục đà tăng

Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục gia tăng mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhưng FSC lưu ý hai nhóm cổ phiếu này đã có mức tăng mạnh và các chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps đã tăng vào vùng quá mua cho thấy rủi ro ngắn hạn gia tăng trên hai nhóm cổ phiếu này và các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở hai nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý nhà đầu tư tăng mạnh trở lại cho thấy các nhà đầu tư đã lạc quan hơn và giảm sự thận trọng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và hạn chế mở rộng quy mô danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Thị trường tiếp diễn đợt tăng ngắn hạn sau phiên 29/5

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng mạnh trở lại. Khối lượng giao dịch vượt lên trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền tham gia tích cực. Không những vậy, chỉ số thoát khỏi áp lực cửa MA5 và duy trì đóng cửa trên đường MA20 hướng lên, cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang hiện hữu. Thêm vào đó, sự đồng thuận tích cực từ MACD và RSI đi lên, cùng với đường +DI đang nới rộng khoảng cách lên phía trên so với –DI, cho thấy đà phục hồi đang mạnh lên và chỉ số có thể sớm vượt qua áp lực của MA200 để hướng lên thử thách vùng tâm lý 1.100 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biên tương tự. Chỉ số tiếp tục có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp và duy trì đóng cửa trên MA5, cùng với MA5 tạo trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn, và chỉ số đang có cơ hội hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự 224 điểm (MA200). Nhìn chung, thị trường có thể tiếp diễn đợt tăng ngắn hạn sau phiên 29/5. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thực hiện các giao dịch lướt sóng, với mục tiêu chính là cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2023 tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền.

Kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1.100 điểm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm, tiếp cận lại khu vực kháng cực 1.075 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đều đang hướng lên tích cực cho thấy lực cầu chủ động đã gia tăng tốt trở lại. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, VN-Index hình thành nến inverted hammer khi tiếp cận khu vực kháng cự, đồng thời các chỉ báo cũng dâng lên cao vùng quá mua cho thấy xác xuất rung lắc trong các phiên tới là cần được tính đến. Trong trường hợp tích cực, VN-Index cần phải có được thêm phiên giao dịch tăng điểm tốt để vượt thuyết phục khỏi khu vực kháng cự 1.075 điểm trong ngắn hạn để có thể kỳ vọng vào một nhịp tăng dài hơi hơn hướng lên vùng 1.100 điểm.

Do đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng nhưng nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên để giải ngân và gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành thu hút được dòng tiền như chứng khoán, hóa chất, xây dựng.

Thị trường tục quán tính tăng điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tăng điểm tốt trong ngày hôm nay. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.074,98 điểm, tăng hơn 11 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm; dẫn đầu đà tăng là ngành Dịch vụ tài chính và Hóa chất.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, chỉ số đang test ngưỡng kháng cự 1.075 điểm. Trong những phiên tới, thị trường có thể tiếp tục quán tính tăng điểm và hướng lên test ngưỡng kháng cự 1.085 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán phiên chiều 29/5: Đầu tuần thuận lợi, VN-Index "ngát xanh"

Thị trường chứng khoán phiên chiều ngày 29/5 diễn biến rất tích cực, thậm chí có lúc VN-Index tăng đến gần 15 điểm, tuy nhiên ...

Thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2023: Khả năng xuất hiện một nhịp BIG SALE?

Trong vòng 5 tháng đầu năm, thị trường chứng khoán đã cho những tin hiệu hồi phục tích cực về điểm số lẫn thanh khoản, ...

Phiên giao dịch ngày 30/5/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân