Nhận định chứng khoán ngày 30/3: "Biến động khó lường"

Cập nhật: 20:52 | 29/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch cuối tuần trước (27/3), thị trường diễn ra với những nhịp rung lắc mạnh do áp lực chốt lời khiến hàng loạt cổ phiếu có xu hướng giảm, tuy vậy biến động mạnh tại một vài Bluechips khiến VN-Index liên tục trồi sụt và chỉ số này may mắn giữ được sắc xanh nhạt.

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/3/2020.

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc bán ra

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Đồ thị tiếp tục xuất hiện nến Spinning thân nhỏ hơn bên dưới vùng gap 695-710 trong phiên 27/3, khối lượng có gia tăng nhưng vẫn ở mức thấp cho thấy áp lực bán tăng lên. Đồng thời, điểm basis tiếp tục gia tăng mức chênh lệch lên -27đ.

Những điều này nhiều khả năng sẽ khiến thị trường chịu áp lực trong tuần sau. Nếu giảm điểm với khối lượng thấp sẽ phát tín hiệu test đáy tích cực.

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy cân nhắc bán ra khi thị trường tiếp tục hồi phục và có thể canh cover một phần khi thị trường có tín hiệu test đáy tích cực với tỷ trọng duy trì ở mức thấp.

Biến động khó lường

(Công ty chứng khoán BIDV – BSC)

Diễn biến của thị trường thế giới vẫn rất khó lường, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cũng suy giảm nghiêm trọng cũng như sự đình trệ trong hoạt động kinh doanh của các công ty niêm yết còn khiến cho thị trường biến động khó lường trước khi xác lập vùng đáy ổn định và phục hồi trở lại. Dù sao khối ngoại trở lại mua ròng sau chuỗi bán ròng hơn 30 phiên là tín hiệu tích cực và hỗ trợ cho chỉ số hồi phục ngắn hạn.

nhan dinh chung khoan ngay 303 bien dong kho luong
Hình minh họa

Tiếp tục giảm điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tiếp tục là tâm điểm của giới đầu tư toàn cầu trong tuần qua. Mỹ đã phải tung ra gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD để vực dậy nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ suy thoái. Động thái này đã giúp cho phố Wall có ba tăng điểm liên tiếp, qua đó Dow Jones lấy lại được ngưỡng 22.000 điểm khi kết phiên 26/3. Thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi rơi liên tiếp hai phiên đầu tuần đã hồi phục trở lại trong ba phiên cuối tuần. Tuy nhiên, nếu tính trong cả tuần thì thị trường vẫn giảm điểm và VN-Index vẫn chưa lấy lại được ngưỡng 700 điểm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với khoảng 1.500 tỷ đồng trên hai sàn là điểm tiêu cực cần theo dõi. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4/2020 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 27,23 điểm, thể hiện sự tiêu cực lớn của nhà đầu tư đối với xu hướng thị trường.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (30/3-3/4), VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với vùng kháng cự và hỗ trợ gần nhất lần lượt quanh ngưỡng 700 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2012 đến nay) và ngưỡng 640 điểm (trendline nối các đáy từ đầu 2009 đến nay). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục tiếp tục tận dụng những nhịp hồi phục về ngưỡng kháng cự quanh 700 điểm để hạ dần tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn có thể canh những nhịp thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ quanh 640 điểm để bắt đáy thăm dò một phần tỷ trọng danh mục.

Hồi phục có thể sớm chững lại

(Công ty chứng khoán SSI-SSI)

Phiên cuối tuần tạo nến Spinning Top thứ 2 cho thấy trạng thái lưỡng lự của xu hướng, tuy vậy khả năng tăng nhẹ kiểm vùng kháng cự 698-710 điểm vẫn có khả năng diễn ra vào phiên giao dịch đầu tuần tới. Tính phân hóa tiếp tục ở mức cao và độ rộng tăng giá thu hẹp lại cho thấy đà hồi phục có thể sớm chững lại, do vậy nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn.

Chỉ kê bán giá cao/mua giá thấp một phần tỷ trọng nhỏ cho mục đích trading

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Iindex tiếp tục có phiên hồi phục 27/3 trong trạng thái giằng co, tạo mẫu hình nến con quay thứ 2 liên tiếp.

Mẫu hình nến trung tính của chỉ số đi kèm sự lệch pha/phân hóa giữa các mã cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cơ hội tăng/giảm điểm của thị trường tạm thời cân bằng và khả năng biến động mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần sau khó xảy ra.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua/bán đuổi giá trong những phiên tới, chỉ kê bán giá cao/mua giá thấp một phần tỷ trọng nhỏ cho mục đích trading.

Tiếp tục giảm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức Tiêu cực tại tất cả các chỉ số. Đối với VN-Index, chỉ số này có kháng cự MA10 tại vùng 705 điểm trong khi hỗ trợ MA5 tại 683 điểm; còn với HNX-Index, chỉ số có kháng cự MA5 tại 98,5 điểm và hỗ trợ đáy gần nhất tại 96 điểm. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm để các chỉ số kiểm định các vùng hỗ trợ phía dưới. Nếu VN-Index tiếp tục được níu giữ phía trên đường MA5 tại 683 điểm và đặc biệt là ngưỡng 690 điểm.

Tiếp tục đứng ngoài

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Nhiều khả năng, thị trường sẽ thiên về hướng điều chỉnh nhẹ hoặc tích lũy đi ngang trong thời gian tới. Vì vậy, VNCS khuyến nghị quý nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng, chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, và hạn chế mua mới/tăng tỷ trọng cho tới khi tín hiệu từ thị trường trở nên rõ ràng hơn.

Bình ổn nhờ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Bất chấp sự tăng điểm trên diện rộng từ thị trường chứng khoán thế giới, chứng khoán Việt Nam vẫn có phiên giao dịch mang màu sắc u ám khi tăng trưởng GDP quý I được công bố ở mức 3,82%. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục được đẩy lên giúp thị trường phần nào được bình ổn. Trạng thái này có thể sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn. Nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào việc quản trị rủi ro.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 303 bien dong kho luong Nhận định chứng khoán tuần 30/3-3/4: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

TBCKVN - Vietstock vừa đưa ra nhận định về thị trường phái sinh và chứng quyền cho tuần giao dịch từ 23-27/3/2020. Báo điện tử ...

nhan dinh chung khoan ngay 303 bien dong kho luong Nhận định chứng khoán tuần từ 30/3-03/4: Điều chỉnh trước khi hồi phục

TBCKVN - Thị trường chứng khoán đã có 3 phiên hồi phục trong tuần qua, đặc biệt phiên 25/3, chỉ số VN-Index bật tăng tới ...

nhan dinh chung khoan ngay 303 bien dong kho luong Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 28/03/2020

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

Nguyễn Tân