Nhận định chứng khoán ngày 29/5/2023: VN-Index hướng lên ngưỡng 1.080 điểm

Cập nhật: 18:00 | 28/05/2023 Theo dõi KTCK trên

VN-Index tuần vừa qua hầu như biến động rất hẹp khi liên tục chịu áp lực bán ở vùng kháng cự quanh 1.075 điểm và phục hồi ở vùng hỗ trợ 1.060 điểm. CTCK nhận định, thị trường vẫn giữ được cơ hội phục hồi sau phiên điều chỉnh 26/5…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 29/5/2023.

VN-Index hướng lên thử thách ngưỡng MA200

(CTCK Phú Hưng – PHS)

VN-Index có phiên giảm nhẹ trở lại. Khối lượng giao dịch sụt giảm xuống dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán không quá mạnh. Không những vậy, chỉ số tạo các nến thân hẹp quanh chùm MA từ 5 tới 200 hội tụ, cùng với ADX nằm dưới vùng 13 và hai đường DI hội tụ, cho thấy xu hướng chưa rõ ràng và hướng tới trạng thái Sideway trong biên độ hẹp, với hỗ trợ gần quanh 1.056 điểm (MA50) và kháng cự quanh vùng 1.080 điểm (MA200). Tuy nhiên, chỉ số giữ được đóng cửa trên MA20 hướng lên, cùng với đường RSI nằm trên Midline, cho thấy cơ hội phục hồi của chỉ số là vẫn còn. Do đó, PHS nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ sớm hướng lên thử thách ngưỡng MA200 trong những phiên tới.

Nhận định chứng khoán ngày 29/5/2023: VN-Index hướng lên ngưỡng 1.080 điểm
CTCK khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được cơ hội phục hồi sau phiên điều chỉnh 26/5. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại danh mục của mình hợp lý hơn, với mục tiêu là các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2023 tăng trưởng và đang thu hút được dòng tiền.

Thị trường tiếp tục gặp rung lắc

(CTCK Asean - Aseansc)

Aseansc cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp rung lắc trong phiên tới. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.055 – 1.060 điểm và lực bán tại kháng cự 1.065 – 1.070 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Theo SHS, xu hướng thị trường trong ngắn và trung dài hạn vẫn duy trì ở mức tích cực. Nếu vượt được vùng kháng cự gần quanh 1.075 điểm, chỉ số có thể kỳ vọng hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo tiền đề cho Uptrend trung hạn. Trong trường hợp thị trường không hình thành được uptrend trung hạn (vượt qua vùng 1.150 điểm) thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ xoay quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm. Xét về tổng thể với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn, do đó giai đoạn hiện tại là giai đoạn thị trường đang chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực hơn.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể xem xét mua vào trong các phiên điều chỉnh đối với các cổ phiếu thu hút được dòng tiền và vận động tích cực, tuy nhiên nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình. Trong dài hạn thị trường vận động trong kênh tích lũy rộng 1.050 điểm - 1.150 điểm và nếu tuân thủ chiến lược giải ngân như SHS đã khuyến nghị thời gian qua, các nhà đầu tư trung và dài hạn hoàn toàn đã cơ cấu được danh mục hợp lý. Trong trường hợp cần giải ngân thêm có thể tận dụng các giai đoạn điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng, mục tiêu giải ngân nên lựa chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy hiện nay.

Thị trường có thể tiếp tục phân hóa

(CTCK Vietcap – VCI)

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục phân hóa, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đại diện bởi các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index có thể sẽ diễn biến tốt hơn so với VN-Index hay VN30. Đối với VN-Index, chỉ số này có thể sẽ có những nỗ lực kiểm định ngưỡng kháng cự MA10 tại 1065 điểm một lần nữa. Nếu nhóm vốn hóa lớn hồi phục và giúp VN-Index chốt phiên trên 1.065 điểm, đà tăng của chỉ số hướng lên vùng 1.080 điểm sẽ được khôi phục. Ngược lại, chỉ số sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1.056-1.058 điểm của các đường MA20 và MA50 ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhà đầu tư không nên thất vọng, dòng tiền thông minh sẽ sớm trở lại thị trường chứng khoán

Dù đón nhận thông tin tích cực từ việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 kể từ ...

UBCKNN và JICA thảo luận về Dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả TTCK”

Chủ tịch UBCKNN kỳ vọng, Dự án “Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả thị trường chứng khoán” sắp được triển khai trong ...

Nhận định chứng khoán ngày 29/5/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 29/5/2023. Tạp ...

Hồng Quân